Nghĩa tình nơi bệnh viện

Cập nhật: 29-03-2016 | 08:26:56

Trong một lần chăm sóc người nhà tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tôi có dịp chứng kiến nhiều câu chuyện nghĩa tình nơi đây. Những cử chỉ quan tâm, động viên lẫn nhau của người bệnh, người nhà, những người hàng xóm… với bệnh nhân, dù nhỏ thôi nhưng cũng đủ làm cho những bệnh nhân thêm ấm lòng, vơi đi những gánh nặng về bệnh tật…

 Nhiều bệnh nhân nhận được những suất cơm chay miễn phí hàng ngày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

 Thương nhau như người nhà

Đau ốm lâu ngày khiến bệnh nhân sức cùng lực kiệt, người chăm bệnh nhân cũng mỏi mệt chẳng kém. Trong căn phòng chật hẹp vì quá tải, có cả bệnh nhân nằm ghế bố, nhưng trong chính căn phòng ấy lúc nào cũng xuất hiện nụ cười. Khi phải đối mặt với nỗi đau tinh thần và thể xác, hai chữ “nghĩa tình” lại cần hơn bao giờ hết. Không nói quá khi nói rằng bệnh viện là “nhà”, bởi ở đó tôi bắt gặp họ mời nhau uống ly nước chè xanh, ăn miếng bánh, ngồi nói chuyện khôi hài, động viên nhau chóng khỏe, ra viện và xin số điện thoại để còn liên lạc với nhau…

Dù đau đớn bởi vết thương trên người nhưng nhiều bệnh nhân lạc quan cười để vơi bớt nỗi đau thể xác. Gặp vợ của chú Nguyễn Duy Tăng, là cựu chiến binh xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng trong phòng bệnh khi cô đang đút từng muỗng cháo cho chồng. Cô tâm sự: “Vào bệnh viện tôi không nghĩ được như thế này, mọi người ở đây quan tâm, chăm sóc nhau như người nhà. Hàng ngày, chúng tôi thay nhau đi mua cơm, mua cháo. Có khi bận quá phải chạy về nhà thì tôi lại nhờ cả phòng chăm sóc chồng giúp. Nhờ có những lời động viên, hỏi thăm của họ mà tôi càng thêm vững vàng hơn, cùng chồng tôi vượt qua được ốm đau bệnh tật. Ở đây, tôi cảm nhận được tình người hơn bao giờ hết”.

Như được đồng cảm, cùng cảnh ngộ, ở khoa Thần kinh và Cột sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, họ san sẻ với nhau nhiều thứ. Có gói bánh được bạn mang vào thăm, chú Đỗ Văn Kiệt, nông dân ở nông trường Trần Văn Liêu mang đi chia cho từng giường bệnh. Chú luôn miệng “ăn cùng cho vui” kèm với nụ cười. Nhìn chú chẳng ai nghĩ rằng chú đang là bệnh nhân. Bởi chú lạc quan hay cười, hay nói khiến cả phòng cùng vui thêm. Hàng ngày, chú còn xuống bếp ăn từ thiện xin cơm chay miễn phí về cho cả phòng cùng ăn. Là người nằm viện điều trị lâu ngày, chú còn hướng dẫn cho những bệnh nhân mới xin cơm chay miễn phí để đỡ tốn kém chi phí hàng ngày.

Có lần, chị Nguyễn Thị Hảo, một công nhân làm việc tại KCN VSIP 1 bị tai nạn giao thông trên đường đi làm về. Từ Thanh Hóa vào Bình Dương lập nghiệp, một mình chị bươn chải với cuộc sống hàng ngày. Cứ tưởng rằng người chăm sóc chị là chị ruột bởi sự tận tụy, ân cần ngày này sang ngày khác nhưng không ngờ đó chỉ là một người hàng xóm nơi chị thuê trọ. Nhà có người thân đau bệnh nặng phải chăm nom, săn sóc là đạo lý ở đời, nhưng người lạ giúp nhau lại là điều ít gặp. Chị kể: “Xa gia đình vào đây lập nghiệp, tôi không nghĩ mình có lúc phải nằm bệnh viện như thế này, may mà có chị Hoa (hàng xóm) tốt bụng giúp đỡ, nghỉ việc mấy ngày để chăm sóc tôi, cho tôi mượn cả tiền tạm ứng viện phí, thương tôi như người nhà. Tôi thực sự cảm kích vô cùng. Những ân tình này tôi không bao giờ quên được”.

Mang yêu thương đến bệnh viện

Mang yêu thương đến với bệnh nhân nghèo trong bệnh viện, đó là những nồi cháo, suất cơm nghĩa tình của những người làm từ thiện. Những nghĩa cử cao đẹp này đang được nhân lên và cần có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các tình nguyện viên được chứng kiến tận mắt những nhọc nhằn, vất vả và sự thiếu thốn của những người bệnh. Mỗi nồi cháo, suất cơm yêu thương nhằm xoa dịu nỗi đau của những người bệnh nghèo. Bưng bát cháo bốc hơi nghi ngút, chị Nguyễn Vân Anh (huyện Bàu Bàng) nói như cởi tấm lòng: “Ăn bát cháo của những tấm lòng nhân ái, càng ăn càng ngon và càng thấy mình cần phải cố gắng hơn để vượt qua bệnh tật để sống”.

Không chỉ chị Vân Anh mà hàng trăm, hàng ngàn bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều cảm thấy ấm lòng bởi sự sẻ chia, giàu lòng nhân ái của những nhà hảo tâm cùng chung tay để bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được chia sẻ mỗi ngày cho bệnh nhân nghèo, khó khăn. Ông Trần Thanh Liêm, đại diện bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, trung bình mỗi ngày, bếp ăn từ thiện này phục vụ hơn 1.000 suất ăn chay miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Ngoài ra còn có nước sôi miễn phí. Để duy trì được sự phục vụ, chia sẻ với bệnh nhân, hàng ngày bếp ăn luôn được “tiếp sức” của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để cùng chia sẻ với bệnh nhân nghèo.

Cuộc sống của một số bệnh nhân đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có khi cận kề với cái chết, cũng có khi sự sống có thể kéo dài, nhưng cũng có thể ngắn lại, phụ thuộc vào quá trình điều trị, vào chính sức đề kháng của họ và cả thái độ của người thân, bạn bè, cộng đồng... Với những bệnh nhân nghèo, đối tượng “tiếp sức” cho họ không chỉ là những người thân trong gia đình, mà còn là sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng. Chính sự quan tâm, giúp đỡ ấy đã giúp họ tin yêu cuộc sống để vượt qua bệnh đau. Và trong thẳm sâu của những đôi mắt mỏi mệt, vẫn sáng lên những tia khát vọng sống. “Còn sống còn hy vọng…”.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên