Nghĩa tình tháng 7

Cập nhật: 30-07-2018 | 08:21:07

 “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” hay “Lá lành đùm lá rách” vừa là truyền thống quý báu, cũng là nét đẹp văn hóa của dân tộc. Suốt 12 năm qua, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh đã chung tay xây dựng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa, tình thương, đại đoàn kết dành cho thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ, hộ chính sách, hộ nghèo, cùng với nhiều món quà sâu nặng nghĩa tình khác.

Hạnh phúc khi có nhà mới

Năm nay, 2 ngôi nhà đại đoàn kết, mỗi căn trị giá 80 triệu đồng do Cụm thi đua khối Doanh nghiệp Nhà nước Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương đóng góp, có sự phối hợp lựa chọn, giới thiệu của Ban thi đua khen thưởng Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh cùng các địa phương nhằm tìm kiếm, hỗ trợ những trường hợp khó khăn nhất với tiêu chí: Chăm chỉ lao động, có cố gắng vươn lên nhưng hoàn cảnh cứ níu chân với cái nghèo. ..

Đồng đội đến chung vui cùng cựu chiến binh Hồ Minh Tâm, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng khi được trao tặng nhà mới. Ảnh: DUY CHÍ

Buổi lễ trao nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Hồ Minh Tâm, ở khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng được tổ chức đơn giản nhưng có mặt đầy đủ đại diện chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể. Đặc biệt, buổi lễ có mặt nhiều hội viên cựu chiến binh trên địa bàn trong quân phục chỉnh tề đến chung vui nhân ngày đồng đội được nhận nhà mới.

Ông Trương Hữu Bình, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Dầu Tiếng, cho hay anh Hồ Minh Tâm là hội viên Hội Cựu chiến binh huyện, gia đình gặp nhiều khó khăn. Nhiều năm qua, vợ chồng anh rất chăm chỉ làm ăn nhưng cái nghèo, cái khó cứ đeo bám mãi vì sức khỏe anh chị không ổn định, lại lo nuôi con ăn học. Có được ngôi nhà ấm cúng sẽ là động lực để gia đình anh vượt qua khó khăn. “Thay mặt hội, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các cấp lãnh đạo, các nhà hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn của chúng tôi”, ông Bình nói.

Còn tại nhà bà Nguyễn Thị Hồng Thảo, ở tổ 21, khu phố Thạnh Lợi, phường An Thạnh, TX.Thuận An, bà con lối xóm đến đông đủ mừng ngày gia đình bà dọn về nhà mới. Ông Lê Thanh Vũ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX.Thuận An, cho biết bà Thảo thuộc diện cận nghèo, sinh sống bằng nghề mua bán ve chai. Vốn làm ăn không có, con đông, việc làm không ổn định, trong gia đình bà nay lại không có đàn ông nên cuộc sống cứ chật vật, thiếu thốn. Bây giờ đã có nhà mới, mẹ con chị Thảo rất vui mừng.

Cầm trên tay quyết định giao nhà, bà Thảo rưng rưng nước mắt: “Mẹ con tôi đi bán ve chai, thu nhập bữa được bữa không, nhà cửa xuống cấp không có tiền sửa chữa, cứ tưởng sẽ ở mãi trong cái lều rách nát cho đến hết đời. Nay được chính quyền địa phương, các nhà tài trợ cho tiền làm nhà mới sạch đẹp, khang trang như vầy mẹ con tôi thật là hạnh phúc như trong mơ”.

Bà Vũ Thị Hương, ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, chăm sóc rau xanh do chính bà trồng. Ảnh: DUY CHÍ

Khó khăn, được cái gì cũng vui

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Phó Chủ tịch UBND phường An Thạnh, toàn phường hiện có 132 hộ nghèo. Các hộ này hầu hết có việc làm, thu nhập không ổn định, có nhiều người phụ thuộc. Những năm qua, địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con vượt khó vươn lên, như tặng thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm các khoản đóng góp, được dạy nghề miễn phí và hỗ trợ vốn vay để làm ăn...

Chia sẻ phần nào khó khăn của những hộ nghèo, tại hội nghị khách hàng do Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) tổ chức vừa qua, nhiều khách hàng nêu ý kiến: Kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển tốt hơn trước nhưng trên địa bàn vẫn còn những hộ khó khăn, công ty nên có chính sách miễn giảm tiền nước cho hộ nghèo, neo đơn, góp phần chia sẻ phần nào gánh nặng cho bà con. Tiếp thu ý kiến này, ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Biwase, trả lời ngay tại hội nghị: Công ty đã duy trì chính sách miễn phí tiền sử dụng nước cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, hộ nghèo... Theo đề nghị của khách hàng, công ty sẽ mở rộng hỗ trợ các gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, neo đơn, bệnh hoạn, tai nạn bất ngờ... mỗi hộ là 4m3/ nước/tháng nhằm chia sẻ gánh nặng, khó khăn với bà con.

Bà Vũ Thị Hương, 86 tuổi, ngụ 263/25, khu phố 4, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, nói: “Tôi thuộc diện gia đình chính sách neo đơn, các con đi làm xa phải sống một mình; hàng tháng ngoài các khoản trợ cấp của gia đình chính sách tôi còn được nhận thêm 340.000 đồng Nhà nước tặng cho người cao tuổi. Từ lâu tôi đã được sử dụng điện, nước miễn phí nên rất phấn khởi. Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước và các nhà hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi”.

Ông Dương Hoàng Sơn, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Biwase, cho biết sau thời gian thực hiện chính sách nói trên, đến nay đã có 146 hộ được tặng 4m3 nước/tháng. Đối với các hộ thuộc diện chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, hộ nghèo thì được công ty miễn giảm theo quy định của pháp luật; còn hộ neo đơn, khó khăn bất ngờ được tặng 4m3/tháng, đây là chính sách hỗ trợ riêng của công ty nhằm chia sẻ phần nào khó khăn, gánh nặng chi phí với khách hàng nên không cần bất cứ giấy tờ chứng nhận nào, mà chỉ dựa trên đề xuất của cán bộ quản lý địa bàn, là những người gần gũi, nắm rõ những trường hợp khó khăn phát sinh và kịp thời hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, ở số nhà 331/45 đường Lê Hồng Phong, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ với 4 người con đang tuổi ăn tuổi học, bản thân bà lại mang nhiều bệnh tật, nên với đồng lương tạp vụ chưa đầy 4 triệu đồng/tháng tại trường Tiểu học Phú Lợi, cuộc sống gia đình bà gặp rất nhiều khó khăn. Khi được Biwase tặng 4m3 nước/ tháng bà rất vui mừng. “Khó khăn quá, được tặng gì cũng thấy vui”, bà Phượng tâm tình.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Trong hoàn cảnh khó khăn, được các cấp, các ngành, nhà hảo tâm quan tâm, chia sẻ là niềm vui vô cùng lớn của những gia đình khó khăn, góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí của các gia đình.

Từ ý tưởng nhỏ lan tỏa thành phong trào

Ông Nguyễn Văn Sĩ, Phó trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, cho biết 12 năm trước, anh Lê Văn Khoa, Anh hùng lao động, Giám đốc Công ty Cao su Dầu Tiếng, đưa ra ý tưởng các doanh nghiệp Nhà nước Trung ương cần chung tay xây dựng chương trình thi đua thiết thực vì người nghèo như xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, nhà đại đoàn kết. Từ đó đến nay, mỗi năm 9 doanh nghiệp trong khối như Công ty Cao su Dầu tiếng, Công ty Cao su Phước Hòa, Bưu điện tỉnh, Viễn thông Bình Dương, Công ty Điện lực Bình Dương, Công ty Bê tông 620, Công ty Xăng dầu Sông Bé... luân phiên nhau mỗi công ty làm cụm trưởng 1 năm để vận động xây dựng ít nhất 2 căn nhà mỗi năm.

Đây là việc làm rất ý nghĩa và được duy trì, phát triển thành phong trào thi đua suốt từ 12 năm qua.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên