Nghĩa tình trọn vẹn

Cập nhật: 30-01-2015 | 08:50:17

Chúng tôi trở lại thăm bà Nguyễn Thị Ngọc (ảnh), khu phố 4, phường Hiệp Thành (TP.TDM), một cơ sở cách mạng thời kháng chiến chống Mỹ. Ở cái tuổi 77, sức khỏe bà đã giảm sút nhiều, lúc nhớ lúc quên. Vậy mà khi chúng tôi nhắc lại những đóng góp của bà cho cách mạng, bà vẫn còn nhớ rõ như chuyện mới vừa xảy ra hôm qua.

Bà Ngọc sinh ra và lớn lên trong gia đình có cha, anh tham gia cách mạng nên cũng sớm thấm nhuần lý tưởng cách mạng. Thời còn con gái, thấy bộ đội đi phá cầu, đào đường, gài hầm chông để cản bước tiến của giặc, bà cũng tham gia. Dù là nữ nhi nhưng bà rất gan dạ, việc gì bà cũng xung phong, dù hiểm nguy luôn rình rập vì “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”. Khi lập gia đình rồi sinh con nhưng bà vẫn tiếp tục hoạt động cách mạng. Bởi bà cho rằng, chỉ có đánh đuổi quân thù ra khỏi đất nước thìngười dân nói chung trong đó có gia đình bà mới được độc lập, tự do, hạnh phúc.

Ông Nguyễn Minh Giao, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Thủ Dầu Một, Bí thư chi đoàn K5, phụ trách phong trào học sinh-sinh viên TX.TDM từ 1972 đến 30-4- 1975) đã từng chia sẻ, trong thời gian này, bà Ngọc vừa làm trạm giao liên giữa chi đoàn K5 với lãnh đạo Tỉnh đoàn và Th ịủy Thủ Dầu Một, vừa cung cấp lương thực, thuốc men cho cánh Tây và căn cứ Suối Sỏi của Thị ủy.

Bà Ngọc nhớ lại, với lợi thế đi buôn bán, bà dễ dàng lọt qua những điểm kiểm soát của giặc. Bà thường cất giấu thuốc men, lương thực trong hàng hóa sau đó tiếp tế cho cách mạng. Và nhân cơ hội này, bà dò la nắm tình hình và cấp báo cho cách mạng. Bà bảo: “Tôi rất vui khi đã góp sức mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc”. Giờ đây, khi tuổi đã xế chiều, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhưng bà không cô đơn, mà có Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ. Hàng tháng, bà và người con bị bệnh tật được địa phương trợ cấp tiền. Vào các dịp tết, bà luôn nhận được những phần quà thắm tình từ chính quyền, đoàn thể địa phương và các nhà hảo tâm. Khi bị bệnh, bà cũng không bận tâm vì đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế người nghèo, được điều trị bệnh miễn phí…

Tết này, bà Ngọc càng vui hơn khi mới đây một nhà hảo tâm đã đến khảo sát và hứa hỗ trợ bà sửa lại căn nhà. Như vậy, năm nay, gia đình bà Ngọc lại được hưởng một mùa xuân trọn vẹn, không còn canh cánh nỗi lo nhà dột mỗi khi mùa mưa đến.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên