Nghĩa tình với chiến sĩ Lào Cai

Cập nhật: 23-03-2015 | 08:57:43

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tỉnh Thủ Dầu Một (cũ) nhận được sự chi viện của chiến sĩ Lào Cai theo lời kêu gọi của Đảng và Bác Hồ “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”. Hòa bình lập lại, thể hiện sự tri ân, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức đến thăm, tặng quà cho các chiến sĩ, thương binh, gia đình liệt sĩ từng chiến đấu ở Thủ Dầu Một. Sự quan tâm đó thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” nhằm an ủi, động viên các chiến sĩ, gia đình tiếp tục cống hiến, xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ.

 Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Lào Cai trao nhà tình nghĩa cho gia đình có công năm 2012 Ảnh: T.LIÊM

Thể hiện sự tri ân đối với những cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì quê hương Bình Dương, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh Lào Cai rà soát lại danh sách. Kết quả, tỉnh Lào Cai hiện có 37 cán bộ, chiến sĩ và gia đình liệt sĩ từng tham gia kháng chiến tại Thủ Dầu Một đang có cuộc sống khó khăn. Với những đóng góp to lớn của họ, vào năm 2012, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức đoàn đến thăm, trao tặng 30 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn trị giá 30 triệu đồng. Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập tỉnh Lào Cai, Bình Dương cũng tặng tỉnh Lào Cai 1 tỷ đồng nhằm chăm lo cho các đối tượng chính sách, trong đó có những người đã từng hoạt động cách mạng ở Thủ Dầu Một.

Ông Phan Thành Sơn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh nói: “Năm 2012, tôi và một số cán bộ lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, trao nhà cho các chiến sĩ, gia đình liệt sĩ khó khăn ở Lào Cai. Nhiều hộ gia đình ở rất xa nên đoàn phải trèo đèo, lội suối mới đến được nhà của họ. Gặp chúng tôi, ai cũng vui mừng, phấn khởi. Do thời gian gặp gỡ ngắn ngủi, họ chỉ kịp gửi lời chào Bình Dương, nơi họ đã từng chiến đấu. Họ vui mừng khi thấy Bình Dương phát triển qua ti vi, hay nghe thông tin trên báo, đài. Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai có một con đường mang tên Thủ Dầu Một, đây là dấu ấn thể hiện tình cảm gắn kết giữa hai tỉnh Bình Dương và Lào Cai”.

Không những chăm lo về đời sống vật chất, Bình Dương còn liên hệ với Tỉnh ủy, UBND, Bộ CHQS Lào Cai để chăm lo về tinh thần, sức khỏe cho những con người đã một thời chiến đấu trên mảnh đất Thủ Dầu Một thân thương. Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30.4.1975- 30.4.2015), lãnh đạo tỉnh cũng đã lên kế hoạch tặng quà cho các gia đình chính sách có công với Thủ Dầu Một đang sống tại Lào Cai. Theo đó, đoàn sẽ trao tặng mỗi gia đình một phần quà là tiền mặt trị giá từ 10 - 15 triệu đồng. Gia đình liệt sĩ sẽ nhận phần quà trị giá 10 triệu đồng; cán bộ, chiến sĩ phần quà trị giá 15 triệu đồng/ người, tổng kinh phí tặng quà là 525 triệu đồng. Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết trong quá trình đi thăm, tặng quà, cán bộ, lãnh đạo Bình Dương phải kết hợp xem xét đời sống của các trường hợp có công với tỉnh đang sống tại Lào Cai. Từ đó đề xuất những chính sách phù hợp nhằm chăm lo để họ có một cuộc sống ổn định. Đồng thời, tạo sợi dây gắn kết chặt chẽ giữa Bộ CHQS tỉnh và tỉnh Lào Cai để khi cần có thể hỗ trợ kịp thời.

Theo ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, mặc dù hai tỉnh cách xa nhau hơn ngàn cây số nhưng tỉnh Bình Dương luôn tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà thể hiện sự biết ơn đối với người có công với tỉnh. Món quà nhỏ nhưng mang ý nghĩa vô cùng lớn không chỉ hỗ trợ phần nào khó khăn cho các đối tượng chính sách, mà còn nhắc nhở thế hệ trẻ Bình Dương phải biết ơn những người đã hy sinh, bảo vệ sự bình yên để mình có cuộc sống yên bình, hạnh phúc ngày nay.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tỉnh Thủ Dầu Một (nay là tỉnh Bình Dương) là cửa ngõ phía Bắc của Sài Gòn. Chính vì vậy những cuộc chiến đấu bảo vệ và giải phóng quê hương của quân và dân ta diễn ra vô cùng gian khổ và ác liệt. Cuối tháng 12-1965, đáp lời kêu gọi của Đảng và Bác Hồ, hậu phương lớn miền Bắc đã ra sức chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến miền Nam ruột thịt để “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”. Trong đoàn quân Nam tiến chi viện cho miền Nam năm xưa, có anh em chiến sĩ Lào Cai. Trong những năm tháng lịch sử, với tinh thần kết nghĩa anh em, hàng trăm người con ưu tú của tỉnh Lào Cai tăng cường cho tỉnh Thủ Dầu Một đã dũng cảm, mưu trí, kề vai, sát cánh cùng quân dân tỉnh nhà chiến đấu để dành chiến thắng vẻ vang, góp phần cùng cả nước đi đến thắng lợi hoàn toàn. Sau khi trở về với quê hương Lào Cai, họ tiếp tục cống hiến, xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

 

 T.LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên