Nghĩa vụ của người sử dụng đất

Cập nhật: 23-09-2017 | 12:54:04

Cùng với việc được hưởng các quyền, người sử dụng đất (NSDĐ) phải thực hiện các nghĩa vụ. Đó là:

Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan. NSDĐ sử dụng đất theo đúng công dụng của đất đã được ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ); sử dụng đúng ranh giới thửa trong phạm vi thửa đất đã được xác định trên bản đồ địa chính vẽ kèm theo GCN QSDĐ. NSDĐ phải tuân thủ về độ sâu, độ cao đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, như trong các công trình xây dựng hoặc khai thác khoáng sản. NSDĐ có trách nhiệm bảo vệ các công trình thủy lợi, lưới điện, danh lam thắng cảnh và các công trình có lợi ích quốc gia khác.

Thực hiện và kê khai đăng ký đất đai; làm đầy đủ thủ tục khi chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho QSDĐ, thế chấp, góp vốn bằng QSDĐ. NSDĐ khai báo với cơ quan quản lý đất về nguồn gốc, số thửa, diện tích, ranh giới đất mà mình đang sử dụng hoặc đề nghị cấp GCN QSDĐ. Việc kê khai phải trung thực, chính xác. NSDĐ thực hiện đúng các quy định này để bảo đảm thống nhất trong quản lý đất đai của Nhà nước, bảo đảm các quyền của NSDĐ.

Thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. NSDĐ thực hiện các khoản thu tài chính về đất đai, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ có thể bị xử phạt hoặc thu hồi đất đã giao.

Thực hiện các biện pháp bảo vệ đất. NSDĐ làm đất không bị bạc màu, xói mòn, ô nhiễm, thoái hóa dẫn đến giảm hoặc làm mất công dụng của đất bằng biện pháp thau chua, rửa mặn, hạn chế dùng thuốc hóa học, chống xói mòn, cải tạo, bồi bổ đất, làm tăng công dụng của đất.

Tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, không làm tổn hại đến lợi ích hợp pháp của NSDĐ có liên quan. NSDĐ phải xây dựng các công trình xử lý nước thải, khói thải, khơi thông mương máng gây ô nhiễm môi trường, không được gây thiệt hại của NSDĐ liên quan như chặn lối đi, dòng nước, phá vỡ kết cấu của đất, gây khó khăn cho việc sử dụng đất của người khác.

Tuân theo các quy định về việc tìm thấy vật trong lòng đất. Trong quá trình sử dụng đất như đào bới, khai thác đất mới phát hiện ra vật trong lòng đất, thì NSDĐ phải thông báo với cơ quan có thẩm quyền. Trong thời hạn 10 năm đối với động sản, 30 năm đối với bất động sản, nếu không có chủ sở hữu thì NSDĐ mới được xác lập quyền sở hữu đối với vật đó.

Giao lại đất khi có quyết định thu hồi đất, khi hết thời hạn sử dụng đất mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền gia hạn sử dụng. Khi có quyết định thu hồi, NSDĐ phải tuyệt đối chấp hành, người nào vi phạm sẽ bị Nhà nước cưỡng chế thu hồi.

 Chương trình này được Hội Luật gia tỉnh Bình Dương và Báo Bình Dương cùng phối hợp thực hiện theo Quyết định số 1539/ QĐ-UBND ngày 13-6-2017 của UBND tỉnh Bình Dương. Chúng tôi rất mong nhận được thư, bài góp ý hoặc yêu cầu tư vấn xin gửi về địa chỉ: Số 26 đường Đoàn Thị Liên, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên