Nghiêm khắc và mạnh tay hơn

Cập nhật: 13-11-2014 | 08:58:16

Thời gian gần đây, Bộ Thông tin- Truyền thông (TT-TT) đã ra quyết định xử phạt một số báo điện tử và các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội vi phạm pháp luật và Luật Báo chí. Ngoài xử phạt hành chính, một số đơn vị vi phạm còn bị rút giấy phép hoạt động, đình bản có thời hạn, thậm chí rút giấy phép vĩnh viễn. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Bộ TT-TT đã xử phạt vi phạm hành chính đối với hơn 30 trường hợp, tổng số tiền xử phạt là hơn 1 tỷ đồng.

Một số trường hợp sai phạm khá nghiêm trọng đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính với mức phạt tối đa: 200 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 3 tháng đối với báo điện tử Trí Thức Trẻ đã đăng bài “Gái miền Tây và 3 chữ “N” nổi danh thiên hạ”; hay mức phạt 180 triệu đồng đối với các báo Tiền Phong, Kiến Thức và Đất Việt vì đã đăng thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong các bài “Thư gửi bố”, “Xôn xao con gái gửi thư cho bố công tác xa”… Trong đó, vụ xử phạt 205 triệu đồng và rút giấy phép hoạt động của trang mạng xã hội haivl.com được dư luận quan tâm nhiều nhất, bởi đây là một trong những trang web có số lượng người truy cập nhiều và số đông đối tượng truy cập là thanh thiếu niên. Trang này đã đăng tải những hình ảnh dung tục, khiêu dâm, phản cảm, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, xúc phạm danh nhân văn hóa. Cùng với haivl.com, một loạt các trang thông tin điện tử đình đám khác như 2sao.vn, baomoi.com, megafun.vn... cũng bị xử phạt. Cùng với báo điện tử, trước thực trạng nhiều trang mạng có nhiều sai phạm, như thiết lập trang thông tin điện tử không phép, cung cấp thông tin phản cảm, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, xuyên tạc lịch sử; quảng cáo, cung cấp trò chơi điện tử trên mạng không phép, vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành, gây bức xúc trong dư luận xã hội, Bộ TT-TT đã tăng cường kiểm tra, rà soát nội dung thông tin trên các trang thông tin điện tử và mạng xã hội để có biện pháp xử lý kịp thời.

Hiện nay, khi xây dựng “Quy hoạch báo chí toàn quốc đến năm 2020”, Bộ TT-TT đã tạm dừng việc cấp phép thành lập các cơ quan báo chí; đồng thời rà soát, giảm bớt những tờ báo hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích. Với động thái này, thời gian tới, báo chí Việt Nam, cũng như sự hoạt động của các báo điện tử, trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội sẽ giảm bớt được những thông tin lá cải, lệch lạc, giảm đi những tờ báo hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích để nền báo chí Việt Nam thực sự là nền báo chí cách mạng chân chính, vì lợi ích của đất nước và nhân dân. Việc xử lý nghiêm khắc và mạnh tay, không chỉ làm trong sạch môi trường thông tin điện tử mà còn tạo sự công bằng đối với các cơ quan báo chí hiện nay.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên