Nghiêm khắc xử lý xe quá tải

Cập nhật: 09-03-2012 | 00:00:00

Xe chở quá tải đang là một vấn nạn trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Có một thực tế, hiện nay xe chở quá tải thường chở gấp 2, 3 thậm chí đến 4 lần so với tải trọng cho phép. Tình trạng xe chở quá tải đã gây nên những hậu quả nghiêm trọng: tai nạn giao thông, phá nát hạ tầng đường sá, hư sập cầu cống... Tuy nhiên việc kiểm tra, xử lý xe quá tải còn bất cập. Thực tế có nhiều xe vi phạm nhưng việc xử lý chỉ làm được một số ít xe vì xử lý một lần nhiều xe sẽ gây cản trở, ách tắc giao thông trên đường. Hoặc vào giờ cao điểm, lực lượng cảnh sát giao thông lo điều tiết giao thông, không tập trung xử lý vi phạm nên một số xe chở quá tải tranh thủ lưu thông. Ngoài ra các chủ xe, lái xe còn “canh me” những lúc cảnh sát giao thông giao ca để tranh... thủ chở quá tải.

Đã từ lâu, Cục Đường bộ thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã lập trạm cân trên các tuyến quốc lộ để kiểm tra xe quá tải. Để hỗ trợ cho công tác kiểm tra, từ 2008, hệ thống báo hiệu điện tử được triển khai lắp đặt trên một số tuyến quốc lộ nhằm phát hiện những xe có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng. Công năng của hệ thống này sẽ báo hiệu lên bảng thông tin và nhân viên trạm sẽ “mời” lái xe có dấu hiệu chở hàng quá tải vào trạm để kiểm tra.

Đó là chuyện cũ. Mới đây, lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông TP.HCM đã ra quân kiểm tra xe chở hàng quá tải tại các cửa ngõ của thành phố. Điều đáng chú ý là lực lượng này đã sử dụng cân điện tử di động để kiểm tra tải trọng xe. Được biết, việc sử dụng cân xe điện tử di động được cho là rất hiệu quả, bởi chỉ mất vài phút kết quả cân xe được in ngay ra phiếu và thông báo ngay với lái xe về kết quả. Và có nhiều ý kiến cho rằng, việc kiểm tra xe quá tải bằng cân điện tử di động nếu được áp dụng đồng bộ và rộng rãi hơn ở các tỉnh, thành khác thì chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, thời gian qua việc kiểm tra, xử lý xe quá tải chưa thật sự đồng bộ. Bởi nếu TP.HCM siết chặt thì các tỉnh, thành khác cũng phải làm nghiêm vì nếu không chủ hàng, chủ xe sẽ đưa hàng hóa sang các cảng ở tỉnh khác. Bởi trong xuất khẩu, doanh nghiệp sẽ chọn cho mình nơi làm thủ tục hải quan thuận tiện nhất.

Năm An toàn giao thông 2012 sẽ mang tính toàn diện với mục tiêu giảm đều các tiêu chí về trật tự an toàn giao thông. Vì vậy chỉ riêng việc nỗ lực giảm việc vi phạm xe vận chuyển quá tải cần phải đặt trong các mục tiêu của Năm An toàn giao thông 2012 và phải nghiêm khắc hơn với lỗi vi phạm này.

Nhật Huy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên