Nghiên cứu bảo tồn và phát triển nguồn gen cây măng cụt và sầu riêng

Cập nhật: 19-09-2015 | 06:46:57

Nhóm nghiên cứu Đề tài “Nghiên cứu bảo tồn và phát triển nguồn gen cây măng cụt và sầu riêng tỉnh Bình Dương” gồm Tiến sĩ Trần Thị Oanh Yến và Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Thi, Viện Cây ăn quả miền Nam chủ trì thực hiện, vừa tiến hành điều tra và thu thập các thông tin về giống, cơ sở sản xuất giống tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Bến Cát, huyện Dầu Tiếng và huyện Phú Giáo theo phiếu điều tra và mô tả soạn sẵn. Tiếp đó, nhóm tiến hành khảo sát đánh giá nguồn gen cây măng cụt và sầu riêng. Kết quả, nhóm thu thập được 9 giống sầu riêng trồng hạt có đặc điểm cần cho công tác lai tạo giống sau này như thịt quả hồng, béo nhiều… và 5 dòng thuộc 3 giống sầu riêng thương phẩm như monthong, ri6 và cơm vàng - sữa hạt lép; 5 dòng măng cụt có chất lượng cao, quả to, năng suất cao.

Đề tài này đã giúp các nhà khoa học, quản lý nông nghiệp nắm bắt được hiện trạng trồng, tình hình sản xuất và tiêu thụ măng cụt và sầu riêng nhằm có chính sách hỗ trợ, tạo vùng chuyên canh, khu du lịch sinh thái tỉnh Bình Dương. Thực hiện đề tài còn tạo điều kiện bảo tồn, lưu giữ các giống, dòng măng cụt, sầu riêng giống tốt giúp giữ nguồn gen cây bản địa và định hướng phát triển vườn cây.

Q.NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên