Nghiên cứu chim bay để chế tạo phi công robot

Cập nhật: 05-07-2011 | 00:00:00

Các nhà khoa học vừa tiến hành một nghiên cứu để tìm hiểu làm thế nào loài chim không chỉ bay nhanh mà còn luồn lách một cách chính xác để xuyên qua các khu rừng rậm. Đây sẽ là tiền đề để chế tạo các phi công robot tự động điều khiển thiết bị bay.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard (Mỹ) đã gắn lên đầu những con chim bồ câu chiếc camera tí hon rồi huấn luyện để chúng bay qua các khu rừng nhân tạo. Như thế, cách mà mắt của chim nhìn chướng ngại vật trên đường bay sẽ được tái tạo thông qua hình ảnh mà camera ghi nhận trong quá trình di chuyển. Tiến sĩ Huai Ti Lin, người lãnh đạo nhóm nghiên cứu nhận định rằng điều này sẽ rất hữu ích cho các phi công khi tự nhận định về đường bay và cách kiểm soát từ xa.

  

 

Chim bồ câu được chọn tham gia thí nghiệm vì nó có khả năng nhìn toàn cảnh vào khoảng 300 độ và đảo mắt rất nhanh để định hướng. Bên cạnh đó, chỉ một chuyển động nhỏ ở phần đầu bồ câu cũng có thể mở rộng tầm quan sát.

 

Thành quả của nghiên cứu này đã được công bố tại Hội nghị sinh học thực nghiệm thường niên tại Glasgow. Bản báo cáo của các nhà nghiên cứu cũng cho thấy các con chim có kỹ năng chọn tuyến đường bay ngắn nhất thông qua các đường thẳng. Điều này không những giúp chúng tiết kiệm năng lượng mà còn rút ngắn thời gian hoạt động. Điều thú vị khác là các con chim đều có thể thoát ra khỏi cánh rừng nhân tạo theo hướng chính xác khi chúng bay vào mặc dù cấu trúc của cánh rừng phức tạp như một mê cung.

 

Ứng dụng này sẽ rất ngoạn mục đối với phi công robot hoặc máy bay không người lái. Bởi chỉ cần cung cấp cho các thiết bị tọa độ của điểm đến mà không cần cung cấp tất cả các chi tiết cản ngại trên suốt tuyến đường bay.

 

Theo TNO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên