Nghiên cứu khoa học chưa thực sự đến với doanh nghiệp

Cập nhật: 10-09-2018 | 07:59:50

 Tại diễn đàn “Mô hình liên kết nhằm thúc đẩy và phát triển thị trường khoa học và công nghệ” do Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức vừa qua, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết trình độ công nghệ của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn lạc hậu và gần 60% DN đang sử dụng các giải pháp công nghệ có tuổi đời trên 6 năm.

Theo kết quả khảo sát tại 10 ngành nghề của VCCI năm 2016, trong đó có 7 ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo cho thấy, có đến gần 60% DN vẫn đang sử dụng các công nghệ có tuổi đời trên 6 năm. Công nghệ đến chủ yếu từ các nước đang phát triển (chiếm khoảng 65%), trong đó có tới 26,6% công nghệ có xuất xứ từ Trung Quốc. Tỷ lệ các công nghệ có xuất xứ từ các nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Liên minh châu Âu chỉ chiếm khoảng 32%, trong đó có trên 18% là công nghệ trước năm 2005. Qua đó có thể thấy phần nào thực trạng trình độ công nghệ và máy móc thiết bị của các DN ngành chế biến chế tạo của Việt Nam.

Từ thực tế đó, ông Lộc cho rằng cần phải thúc đẩy quá trình đổi mới công nghệ tại các DN. Việc đổi mới công nghệ là đòi hỏi cấp thiết trong bối cảnh hội nhập quốc tế và đặc biệt trong Cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN Việt Nam. Rất nhiều DN đã nhận thức được vấn đề này nên đã và đang triển khai các hoạt động để đổi mới công nghệ. Để hỗ trợ các DN đổi mới công nghệ, Bộ KHCN đã có nhiều chương trình, dự án hỗ trợ nghiên cứu KHCN.

Thực tế hiện nay, thị trường KHCN tại Việt Nam chưa thực sự phát triển để hỗ trợ DN có thể tìm kiếm và mua các công nghệ hay những thứ họ cần. Bên cạnh đó, chưa có sự liên kết giữa các DN với các viện/trường, các nhà khoa học để chuyển giao tri thức, kết quả nghiên cứu giữa các nhà khoa học, viện/trường cho các DN. Ông Lộc cho rằng, việc đẩy mạnh phát triển DN là hướng đi quan trọng. Trong việc kết nối phát triển thị trường khoa học, DN phải đóng vai trò trung tâm. Các nhà khoa học là những đối tác và cùng DN cộng sinh trong chuỗi giá trị. Tinh thần DN và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là hai động lực chính thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong thời gian tới…

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên