Nghiên cứu mới giúp giải quyết tình trạng thiếu máy thở

Cập nhật: 14-04-2020 | 10:55:52

Các chuyên gia lần đầu tiên thử nghiệm thành công thông khí hai lá phổi khác độ giãn nở với cùng một máy thở trong môi trường mô phỏng.

Nghiên cứu do bác sĩ Alexander Clarke (Khoa Gây mê thuộc bệnh viện Royal Women) và tiến sĩ Shaun Gregory (Khoa Cơ khí và Kỹ thuật Hàng không Vũ trụ thuộc Đại học Monash) làm trưởng nhóm, đăng trên tạp chí Anaesthesia hôm 9/4.

Nhóm nghiên cứu đã gắn thiết bị kiểm soát dòng khí, gồm một ống khí quản và kẹp Hoffman, với nhánh hít vào của máy thở nối với những lá phổi mô phỏng có độ giãn nở cao. Mạch hô hấp đi từ bộ làm ẩm đến bộ chia chữ Y. Bộ chia tạo ra hai nhánh giống nhau, mô phỏng sự thông khí của hai cặp phổi. Sức cản được điều chỉnh để thể tích khí từ phổi bệnh nhân truyền ra máy thở là 500 ml ± 20 ml.

Bộ kiểm soát dòng khí rất thiết yếu với biện pháp mới. Nếu thiếu thiết bị này, các nhà nghiên cứu sẽ không thể khống chế dòng khí truyền vào mỗi bệnh nhân mô phỏng. Dù nghiên cứu mang lại kết quả khả quan, Gregory cho rằng vẫn cần thận trọng.

"Thí nghiệm của chúng tôi cho thấy, để đạt thể tích khí lưu thông và áp lực đường thở an toàn, cần có cơ chế kiểm soát ở ít nhất một nhánh hít vào của mạch hô hấp. Một biện pháp là sử dụng ống khí quản và kẹp Hoffman, những dụng cụ phổ biến, thiết thực ở bệnh viện", Gregory nói.

Nghiên cứu chia máy thở của nhóm chuyên gia Australia. Ảnh: SciTech Daily.

Thử nghiệm này có thể khắc phục được thách thức khi hai hoặc nhiều bệnh nhân hơn dùng chung máy thở. Đầu tiên là tính đồng bộ giữa bệnh nhân và máy thở vì nhu cầu thông khí của bệnh nhân nam 100 kg và bệnh nhân nữ 50 kg khác nhau. Tiếp theo là những vấn đề như lây nhiễm chéo, nồng độ oxy, thiếu khả năng theo dõi thể tích, áp lực và dòng khí lưu thông của từng bệnh nhân. Việc cung cấp không khí với áp lực không đều có thể gây nguy hiểm tính mạng.  

"Nghiên cứu mới có triển vọng nhưng chưa được phê duyệt để sử dụng lâm sàng. Chúng tôi cũng không khuyến khích sử dụng rộng rãi khi chưa tiến hành thêm các thử nghiệm. Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó có thể khiến phương pháp chia máy thở này trở nên thực sự đảm bảo, qua đó giúp cứu sống bệnh nhân trong trường hợp khẩn cấp", Clarke nói.

Ông cũng cho biết, "Khi Covid-19 tiếp tục lan rộng, một số nước như Mỹ, có thể cân nhắc chia máy thở. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chấp thuận việc chia máy thở trong tình trạng khẩn cấp. Việc này có thể giúp giải quyết vấn đề thiếu thiết bị trước mắt, nhưng chúng tôi nhất trí rằng cần cân nhắc hết sức thận trọng vì có thể gây hại nhiều hơn lợi". 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết
Tags
máy thở

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên