Nghiên cứu xây dựng bản đồ đất ở Bình Dương: Nhu cầu cần thiết

Cập nhật: 17-05-2018 | 08:58:41

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã triển khai ứng dụng tra cứu thông tin giá đất, chi phí chuyển mục đích sử dụng đất theo từng tuyến đường, vị trí, loại đất trên Cổng thông tin điện tử của sở từ đầu năm 2017. Ứng dụng được triển khai cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu tra cứu của người dân, góp phần hạn chế việc hủy/rút hồ sơ đất đai sau khi người dân nhận được thông báo nộp tiền từ cơ quan thuế.


Phần mềm “Bản đồ giá đất năm 2018”, một sản phẩm của đề tài đã được triển khai thử nghiệm trên Cổng thông tin điện tử Sở TN&MT

Nghiên cứu xây dựng bản đồ giá đất… rất cần thiết!

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai Bình Dương, việc phát triển ứng dụng tra cứu thông tin đến từng thửa đất là cần thiết để người dân có thể tra cứu, tham khảo thông tin nhằm hạn chế những rủi ro khi tham gia giao dịch về đất đai. Đây cũng nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước về đất đai và thực hiện xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” một cách hiệu quả và tiến tới xây dựng đô thị thông minh, hiện đại. Chính vì thế, Sở TN&MT đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh: “Nghiên cứu xây dựng bản đồ giá đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương” - địa bàn thí điểm là TX.Thuận An.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, Chủ nhiệm đề tài cho biết, mục tiêu của đề tài là phục vụ cho công tác công khai minh bạch thông tin về đất đai, hỗ trợ cho thị trường bất động sản; tạo tiền đề xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất, bản đồ giá đất trên địa bàn toàn tỉnh theo quy định của pháp luật về đất đai. Khi đề tài này được triển khai thực hiện sẽ đem đến nhiều thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Cụ thể là sẽ phục vụ cho cán bộ thụ lý hồ sơ đất đai liên quan đến nghĩa vụ tài chính tham khảo các thông tin như phân vị trí tính thuế, đơn giá đất do UBND tỉnh quy định để bảo đảm thực hiện hồ sơ được chính xác hơn; giúp cho việc thu thập thông tin giá đất dễ dàng hơn, từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu về giá đất giúp công tác định giá đất một cách chính xác và làm cơ sở giúp Nhà nước có những chính sách thích hợp trong việc xác định các nguồn thu từ tài nguyên đất đai của quốc gia. Đề tài ghiên cứu đã xây dựng được cơ sở dữ liệu tạo tiền đề cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất sau này, giúp cơ quan Nhà nước theo dõi biến động đất đai thông qua chức năng chồng xếp bản đồ thửa đất và ảnh viễn thám của Google Earth.

Đối với người dân và doanh nghiệp, đề tài sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc tra cứu vị trí, thông tin cơ bản của thửa đất; tra cứu thông tin giá đất do UBND tỉnh quy định đến từng thửa đất; tra cứu thông tin giá đất theo từng tuyến đường; tra cứu thông tin phân vị trí tính thuế theo quy định của UBND tỉnh; tra cứu thông tin giá đất, thông tin thửa đất tại vị trí ngoài thực địa bằng chức năng định vị toàn cầu (GPS) của các thiết bị thông minh; xem bản đồ giá đất theo từng loại đất; tra cứu chi phí chuyển mục đích sử dụng…

Bước đầu thử nghiệm

Bước đầu thử nghiệm ông Tùng cho biết thêm, kết quả cho thấy phần mềm bản đồ giá đất không những phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về đất đai mà còn phục vụ nhu cầu tra cứu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai, việc nghiên cứu đã phục vụ cho cán bộ thụ lý hồ sơ đất đai liên quan đến nghĩa vụ tài chính tham khảo các thông tin như phân vị trí tính thuế, đơn giá đất do UBND tỉnh quy định để bảo đảm thực hiện hồ sơ được chính xác hơn; giúp cho việc thu thập thông tin giá đất dễ dàng hơn, từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu về giá đất giúp công tác định giá đất một cách chính xác và làm cơ sở giúp cho Nhà nước có những chính sách thích hợp trong việc xác định các nguồn thu từ tài nguyên đất đai của quốc gia; xây dựng được cơ sở dữ liệu tạo tiền đề xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất, bản đồ giá đất trên địa bàn toàn tỉnh theo quy định của pháp luật về đất đai...

Đối với người dân và doanh nghiệp, phần mềm bản đồ giá đất được xây dựng sẽ giúp cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khi giao dịch bất động sản có thể kiểm tra vị trí, thông tin về thửa đất để hạn chế các rủi ro trong giao dịch; giúp người dân, doanh nghiệp kiểm tra kết quả thực hiện thủ tục liên quan đến tài chính đất đai thông qua việc đối chiếu thông tin từ đó nâng cao vai trò giám sát của người dân đối với các hoạt động hành chính Nhà nước.

Theo ông Tùng hiện tại, phần mềm bản đồ giá đất chỉ mới được xây dựng áp dụng thử nghiệm trên địa bàn TX.Thuận An, bước đầu đã thể hiện được những tính hiệu quả của nó. Phát huy thuận lợi này, Sở TN&MT đang thực hiện các thủ tục cần thiết để triển khai nhân rộng ứng dụng phần mềm này toàn tỉnh; đồng thời, nghiên cứu bổ sung các chức năng mới như tích hợp tra cứu thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch chuyên ngành khác cũng như tra cứu tình trạng pháp lý về thửa đất như tình trạng cấp giấy chứng nhận, tranh chấp nếu có, tiếp tục hoàn thiện ứng dụng để có thể vận hành trên mọi thiết bị, nhất là các thiết bị di động để phục vụ tốt hơn nhu cầu tra cứu thông tin đất đai cho người dân và doanh nghiệp ở Bình Dương.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên