Nghiện ma túy và những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe

Cập nhật: 25-06-2012 | 00:00:00

Hiện nay tình hình nghiện ma túy đang có chiều hướng ngày càng gia tăng, lan tràn khắp nơi, từ thành thị đến các vùng nông thôn, đặc biệt là trong giới trẻ. Đây cũng là nguyên nhân gây nên những hành vi phạm tội, gây rối loạn an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đặc biệt nhất là lây truyền HIV/AIDS trong cộng đồng. Các bạn đoàn viên thanh niên tham gia Ngày Phòng chống ma túy

Mặc dù, thông tin về tác hại của ma túy đối với con người được thực hiện khá phổ biến và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng vẫn còn không ít người không thấy rõ sự tác hại của nó nên hậu quả của ma túy vẫn còn là một thảm họa của con người.

Tác hại của ma túy

Ma túy là các chất hóa học có nguồn gốc tự nhiên hay nhân tạo, khi đưa vào cơ thể sống sẽ có tác dụng làm thay đổi nhận thức và tâm sinh lý của người sử dụng, từ đó con người phải lệ thuộc vào chúng và lâu dần suy kiệt cả về thể chất. Tác hại của ma túy vô cùng to lớn đối với người nghiện, gia đình, người thân và xã hội.

Theo Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe - Sở Y tế Bình Dương, người sử dụng ma túy dễ bị ảnh hưởng trên các hệ thống, cơ quan của cơ thể như hệ hô hấp, hệ tim mạch và hệ thần kinh. Các chất ma túy kích thích làm tăng nhịp tim, ảnh hưởng trực tiếp lên tim gây co thắt mạch vành, tạo nên bệnh cảnh cơ đau thắt ngực, nặng hơn là nhồi máu cơ tim hoặc thậm chí gây rối loạn nhịp tim và đe dọa đến tính mạng.

Việc sử dụng ma túy kéo dài có thể gây ra phì đại cơ tim và suy tim tâm thu. Hiện tượng này xuất hiện ở khoảng 7% số người nghiện. Sự kích thích giao cảm liên tục ở những người sử dụng ma túy thường xuyên có thể dẫn tới bệnh cơ tim giãn với sự hoại tử các dải cơ tim, xơ hóa cơ tim. Ma túy cũng gây viêm cơ tim ở những người tiêm chích.

Viêm tắc mạch thì thường xảy ra ở những người sử dụng ma túy theo đường tiêm chích. Việc tiêm chích vào tĩnh mạch hoặc động mạch nhiều lần dễ làm hình thành huyết khối. Việc sử dụng các bơm tiêm không vô trùng dễ gây nên tình trạnh viêm tắc động mạch hoặc tĩnh mạch. Một số bệnh nhân hay tiêm chích vào tĩnh mạch bẹn, có thể chọc xuyên qua thành động mạch gây thông động tĩnh mạch.

Người sử dụng ma túy bằng đường hút, hít sẽ gây hại niêm mạc vùng mũi và kích thích hô hấp gây tăng số lần thở trong thời gian ngắn, sau đó sẽ gây ức chế hô hấp, nhất là khi sử dụng quá liều, thậm chí ngưng thở đột ngột và có thể dẫn đến tử vong, nếu không được cấp cứu kịp thời.

Ma túy còn có thể gây các tai biến trên hệ thần kinh như co giật, xuất huyết não, đột quỵ...

Phòng chống ma túy

Cũng theo bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó Giám đốc  Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe - Sở Y tế Bình Dương, để tích cực phòng chống ma túy nên tăng cường tuyên truyền và giáo dục trong nhân dân các kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, văn minh. Tổ chức việc giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy cho người nghiện, để họ hiểu rõ chính sách pháp luật của Nhà nước về việc xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về ma túy và hậu quả pháp lý của những hành vi đó. Đồng thời phối hợp với gia đình, nhà trường trong việc tuyên truyền cách phòng chống ma túy, giáo dục lối sống lành mạnh cho học sinh, sinh viên trong nhà trường không tham gia vào các tệ nạn xã hội, tạo ra môi trường giáo dục trong sạch.

Đối với thanh thiếu niên hiện nay, thì rất cần hơi ấm của gia đình và những lời động viên, khuyến khích, chia sẻ cảm thông đối với các em. Chính vì vậy mỗi gia đình chúng ta hãy luôn dành thời gian quan tâm đến các em nhiều hơn, các em có cơ hội phát triển những suy nghĩ, bộc lộ ước mơ, đề xuất các khó khăn với ba mẹ để rồi chính chúng ta sẽ giúp các em có thêm nhiều niềm tin hơn nữa trong cuộc sống và hướng về một tương lai tốt đẹp.

Những biểu hiện của người nghiện ma túy:

- Người nghiện mệt mỏi rã rời, chảy nước mắt, nước mũi, nôn ói, đi không vững, môi thâm, xanh xao, tiêu chảy, sụt cân, không chịu lao động, bỏ bê việc học hành, hay than đau lưng, đau trong xương, sợ nước, sợ ánh sáng.

- Thức khuya hơn dậy trễ hơn, thường xuyên ngủ vào ban ngày, hay ngáp vặt, ăn uống thất thường không đúng bữa, thường tụ tập bạn bè.

- Thích ở một mình, tránh né gia đình, ngại tiếp xúc với người khác, kể cả người thân, chỉ thích giao du với những người cùng hội với mình.

- Họ luôn nói dối gia đình trong chuyện tiền bạc, xin tiền với đủ lý do.

- Bản thân họ dễ bị kích động, sẵn sàng quậy phá, nói năng chửi bới lung tung, mất lý trí thậm trí họ sẵn sàng ăn trộm, cướp giật tài sản của người khác và giết người, khi đói thuốc.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên