Ngộ độc khí amoniac (NH3), công nhân phải nhập viện cấp cứu

Cập nhật: 19-07-2018 | 08:52:01

 Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 (Bình Dương) vừa tiếp nhận 13 nữ công nhân do bị ngộ độc khí amoniac (NH3). Được biết, bệnh nhân bị ngộ độc khí NH3 từ 1 cơ sở chế biến nước đá cách công ty khoảng 200 - 300m.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngất, khó thở, chóng mặt, nôn mửa… Sau khi được cấp cứu, hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định. BS.CKI Nguyễn Mạnh Cường - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 cho biết: “NH3 là một loại khí có độc tính mạnh và lan tỏa nhanh nên hậu quả gây ra trên bệnh nhân ở nhiều mức độ khác nhau, dễ dẫn đến hôn mê và tử vong, đặc biệt trong các trường hợp trực tiếp hít phải khí này. Amoniac được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp nên trong đời sống hàng ngày, người dân vẫn thường xuyên ở gần hoặc tiếp xúc với loại khí này mà không hay biết. Mức độ nguy hiểm cho cơ thể con người tùy thuộc vào đường tiếp xúc, liều lượng và thời gian. Ở nồng độ thấp, có thể dễ dàng nhận ra mùi của khí NH3 nhưng không gây ra độc tính cho cơ thể, trừ các trường hợp tiếp xúc thường xuyên và kéo dài. Tuy nhiên, với nồng độ cao hơn, nhất là khi hít phải, NH3 có thể ngay lập tức gây ra ho, đau ngứa mũi họng, phỏng da, niêm mạc hầu họng và đường tiêu hóa, mù mắt và tổn thương trên phổi. Các trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể nhanh chóng rơi vào hôn mê và tử vong”.

Tình hình bệnh nhân đã ổn định

Bác sĩ Cường cho biết thêm: “Hầu hết bệnh nhân ngộ độc NH3 là do hít phải, một số ít trường hợp do uống nhầm hoặc tiếp xúc qua da. Biện pháp xử trí đầu tiên là cách ly bệnh nhân nhanh chóng ra khỏi nơi bị nhiễm, cởi bỏ quần áo nếu có dính NH3, tắm rửa sạch cơ thể, rửa mắt nếu có tiếp xúc qua da. Trong trường hợp bệnh nhân nuốt phải NH3, cần cho bệnh nhân súc miệng nhiều lần bằng nước sạch và uống 1 - 2 ly sữa để trung hòa dung dịch này trong dạ dày. Không sử dụng bất cứ loại nước có gas nào hoặc các loại dầu vì có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh. Sau đó, nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất”.

K.NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên