Ngoại trưởng các nước G-7 thảo luận về an ninh biển tại châu Á

Cập nhật: 14-04-2015 | 14:53:55

Quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Kyodo, ngày 14-4 tại thành phố Lubeck ở miền Bắc nước Đức, các ngoại trưởng thuộc Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển (G-7) sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận kéo dài 2 ngày với các chủ đề chính tập trung vào vấn đề an ninh hàng hải và tiến trình hòa bình mong manh tại Ukraine.

Trong cuộc thảo luận đầy đủ đầu tiên của G-7 về đảm bảo an ninh trên biển đối với việc lưu thông an toàn của các tàu thuyền thương mại, Nhật Bản sẽ đưa ra vấn đề căng thẳng tại châu Á do các tranh chấp lãnh thổ có liên quan tới Trung Quốc trong khi các nước châu Âu có thể sẽ hướng sự chú ý tới các vùng biển gần Trung Đông và châu Phi.

Trước đó, các quan chức Nhật Bản cho hay Ngoại trưởng nước này Fumio Kishida dự kiến sẽ kêu gọi sự hợp tác từ những người đồng cấp Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy và Mỹ để đối phó với việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với các đảo trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Ông Kishida sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của pháp quyền và sự tự do hàng hải.

Ngoài ra, các nước G-7 cũng dự kiến sẽ thảo luận về tình hình cuộc khủng hoảng tại Ukraine, trong đó có các cuộc xung đột giữa Chính phủ Ukraine và lực lượng phiến quân vẫn tiếp diễn sau một lệnh ngừng bắn ký kết hồi tháng Hai./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên