Ngoại trưởng Mỹ tới Kiev bày tỏ ủng hộ Chính phủ Ukraine

Cập nhật: 05-02-2015 | 19:31:10

Xung đột ở Ukraine đã cướp đi sinh mạng hơn 5.100 người trong 9 tháng qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 5-2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới thủ đô Kiev, động thái được xem là thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Washington đối với Ukraine trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang gia tăng cảnh báo về tình trạng leo thang xung đột tại khu vực miền Đông nước này.

Theo một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ, mục đích của ông Kerry trong chuyến thăm lần này là tìm kiếm giải pháp để chấm dứt các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine, từng cướp đi sinh mạng hơn 5.100 người trong 9 tháng qua, đồng thời công bố khoản viện trợ mới của Mỹ trị giá 16 triệu USD, chủ yếu để hỗ trợ những người phải sơ tán do chiến sự.

Theo kế hoạch, ông Kerry sẽ đề xuất các bước hỗ trợ của Mỹ cho nỗ lực của Kiev nhằm tiến hành cuộc đàm phán về một lệnh ngừng bắn mới. Ông Kerry cũng tuyên bố ủng hộ bất kỳ giải pháp ngoại giao nào đem lại thành công cho tiến trình này.

Trước đó, liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, ngày 4-2, ông Ashton Carter, người được đề cử làm bộ trưởng quốc phòng Mỹ, cho biết ông “nghiêng về” ý kiến cung cấp vũ khí cho Ukraine nhằm hỗ trợ Kiev trong cuộc chiến với lực lượng đòi độc lập ở miền Đông.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Barack Obama thông báo đang cân nhắc khả năng cung cấp một số vũ khí sát thương cho Ukraine, trong đó có nhiều tên lửa chống tăng.

Trong khi đó, phát biểu cùng ngày tại một cuộc họp báo ở Paris, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết ông và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tới Kiev vào cuối ngày 5-2, trước khi tới Moskva, nhằm tìm kiếm hướng chấm dứt cuộc xung đột đang leo thang ở miền Đông Ukraine.

Theo Tổng thống Pháp, ông và bà Merkel sẽ đề xuất một giải pháp mới cho cuộc khủng hoảng này trên cơ sở bảo đảm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức sẽ thảo luận với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin về sáng kiến mới này.

Trong một diễn biến liên quan, nguồn tin từ Chính phủ Ukraine và lực lượng đòi độc lập thông báo 14 dân thường và 5 binh sỹ chính phủ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở miền Đông suốt 24 giờ qua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên