Ngòi bút trong cuộc chiến chống tham nhũng

Cập nhật: 04-01-2018 | 08:17:30

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam vừa tổ chức lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ nhất, với 31/1.126 tác phẩm tham dự đạt giải các loại. Đây được xem như là sự “tiếp lửa” cho báo chí có thêm động lực cùng với cả hệ thống chính trị tham gia vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đang được toàn Đảng, toàn dân và toàn quân hưởng ứng, mà như lời Tổng Bí thư từng nói là “Lò đã nóng lên rồi…”.

 Để triển khai một giải báo chí toàn quốc có ý nghĩa chính trị lớn như vậy, ngay từ những tháng đầu năm 2017, hai đơn vị nói trên đã tổ chức nhiều cuộc họp cũng như hội thảo để các đại biểu thảo luận, làm rõ vai trò của báo chí trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, mối quan hệ và các nhân tố tác động tới vai trò này. Rồi những vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn của báo chí tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Cơ chế phối hợp giữa cơ quan báo chí với các cơ quan kiểm tra, thanh tra, các cơ quan đơn vị pháp luật, các bộ ngành liên quan… trong việc thông tin, tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí cũng như giải quyết, xử lý những vụ việc do báo chí phát hiện…

Thực tế ở nước ta trong những năm trở lại đây cho thấy tham nhũng ngày càng diễn biến phức tạp, quy mô ngày càng lớn, phạm vi ngày càng phổ biến, hình thức biểu hiện ngày càng tinh vi với sự cấu kết lợi ích nhóm ngày càng chặt chẽ và có hệ thống. Trong khi đó vẫn còn những rào cản, trở ngại, nhất là hành lang pháp lý bảo vệ chưa vững chắc nên trong một bộ phận người làm báo vẫn còn tâm lý dè dặt, e ngại khi tiến hành điều tra, viết bài phản ánh về tham nhũng, tiêu cực. Vì vậy, không phải lúc nào báo chí, nhà báo cũng được tạo điều kiện để tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn vẻ vang đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó và luật pháp quy định.

Xác định công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, tại buổi lễ trao giải, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh rằng: Đây là công việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao, đấu tranh kiên quyết, kiên trì, liên tục, có hiệu quả từ Trung ương đến cơ sở. Các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên, trước hết là lãnh đạo cấp cao phải thực sự tiên phong, gương mẫu; sử dụng sức mạnh tổng hợp của tổ chức Đảng, bộ máy Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Chủ tịch nước khẳng định: “Hàng nghìn tác phẩm báo chí viết về đề tài phòng chống tham nhũng, lãng phí, nhất là các tác phẩm được trao giải báo chí toàn quốc, báo chí với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí là minh chứng sinh động về vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trong cuộc đấu tranh với giặc nội xâm hết sức cam go, phức tạp”. Đó còn là lời động viên để tiếp thêm “lửa” cho báo chí trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí với vai trò xung kích.

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên