Ngợi ca Bình Dương bằng những vần thơ

Cập nhật: 01-11-2017 | 11:29:00

Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh vừa tổ chức Cuộc thi sáng tác Văn học Nghệ thuật năm 2017. Với chủ đề “Đất và người Bình Dương”, nhiều tác giả và nhà thơ trong tỉnh đã gửi gắm những tình cảm tốt đẹp nhất, kỷ niệm, ký ức khó phai qua các vần thơ chan chứa yêu thương, dạt dào cảm xúc.

Có dịp thưởng thức và thả hồn theo những vần thơ đoạt giải trong cuộc thi mới thấy được tình cảm và những tâm huyết của các tác giả, nhà thơ dành cho Bình Dương thật chân thành và đáng trân quý. Đó là “Người Bình Dương” của Phương An (tác phẩm đoạt giải nhì) với những dòng thơ thương nhớ, đầy tự hào của một người cháu đối với bà ngoại là một người mẹ Việt Nam anh hùng kiên trung. “Bà tôi đi chân không/ Lặn lội cả cuộc đời…”. Thời chiến tranh, mẹ âm thầm tiễn chồng con ra chiến trận. Nay đất nước thanh bình, mẹ đã thành bà ngoại và tiễn cháu ra biên cương hải đảo làm nghĩa vụ quân sự. Trong một lần ra đảo thăm cháu, hình ảnh ngoại “Mặt chùng chình nếp gấp/ Môi móm sọm, cười mếu xịu/ Tay run run vuốt bờ vai tròn lẳng/ Bà hôn nhẹ má cháu/ Chân xệu xạo đường xa/ Giỏ đầy món ngon thơ bé/ Tấm lòng thiết tha…”. Và khi cháu trở về thì thật nghẹn ngào “Hình ngoại trong khung gỗ/ Rấm rức khóc, Ngoại ơi/ Mình người Bình Dương/ Nói vậy mà không phải vậy/ Vẫn ánh nhìn hôm nào/ Ngoại không giận con đâu/ Cứ giữ yên Tổ quốc/ Tấm lòng chung thủy với nước non/ Thân già bắc nhịp con vươn tới/ Chân trời bao la”.


Các tác giả, nhà thơ đoạt giải trong Cuộc thi sáng tác Văn học Nghệ thuật “Đất và người Bình Dương” năm 2017

Cũng với những vần thơ tri ân những người mẹ ở Bình Dương, cô giáo - nhà thơ Võ Thị Nhạn đã viết “Bâng khuâng bông tím lục bình” (tác phẩm đoạt giải ba). Trong bài thơ, người đọc dễ dàng cảm nhận được hình ảnh người mẹ “Tảo tần mưa nắng dãi dầu” như bông lục bình để góp chút công sức dựng xây quê hương. Một xã An Sơn (xã nông thôn mới ở TX.Thuận An, Bình Dương) hiện lên trong bài thơ đẹp như bức tranh với “Lúa vàng bát ngát cánh đồng/ Ghe thuyền tấp nập bến sông quê mình/ Đời vui! Vui đón hòa bình/ Mấy mươi năm trọn, nghĩa tình mẹ tôi!/ Đường xưa trải nhựa lâu rồi/ Đi về mấy lượt bồi hồi nhớ thương/ Trăng rằm tỏa sáng miệt vườn/ An Sơn quê mẹ ngát hương ân tình/ Bâng khuâng bông tím lục bình/ Nhớ ơn người mẹ một mình qua sông!”.

Với nhà thơ Thái Giang, ở Bình Dương có những dòng sông rất lạ, sông không hề có nước nhưng vẫn miệt mài chảy mãi không thôi. Đó là “Dòng sông áo thợ” (tác phẩm đoạt giải nhì). Trong bài thơ, Bình Dương hiện ra rất hiện đại với những con người “Từ nhiều miền quê, nhiều tập tục khác nhau/ Họ có chung mái đầu xanh và trái tim hồng tuổi trẻ/ Khối óc bàn tay làm nên dáng hình thế hệ/ Nước mạnh, dân giàu có “dòng sông áo thợ” góp công lao”.

Nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh cho biết: “Đây là lần đầu tiên bộ môn văn học được đưa vào một cuộc thi được tổ chức hàng năm, cũng như nhiếp ảnh và mỹ thuật. Cuộc thi nhằm mục đích động viên các hội viên văn học luôn có những sáng tác mới; đồng thời qua đó, phát hiện được những cây bút mới, bổ sung thêm nhân lực cho đội ngũ sáng tác văn học ở tỉnh nhà. Và chúng tôi thật sự rất bất ngờ với số lượng và chất lượng các tác phẩm tham gia. Trong số 113 tác phẩm thơ tham gia, Ban tổ chức đã tuyển chọn 10 tác phẩm xuất sắc để khen thưởng. Đây là những tác phẩm được sự nhất trí cao của Hội đồng giám khảo là những người có uy tín trong lĩnh vực sáng tác văn học như Hoàng Đình Quang, Văn Lê, Hoài Vũ, Lê Giang.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên