Ngôi nhà an toàn thứ hai của bé

Cập nhật: 08-10-2014 | 08:45:19

Ngôi nhà chúng tôi muốn nói ở đây là trường Mẫu giáo Hoa Anh Đào (TP.Thủ Dầu Một). Đây là trường ngoài công lập được lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào (GD-ĐT) tạo đánh giá cao trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ.

 Trẻ 5 tuổi trong giờ sinh hoạt Ảnh: A.SÁNG

Cô Nguyễn Thị Kim Cúc, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, chăm sóc và giáo dục trong những năm đầu đời của trẻ đóng vai trò quan trọng. Nếu trẻ được chăm sóc và phát triển tốt từ nhỏ, sẽ góp phần tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai. Đó là lý do trường Mẫu giáo Hoa Anh Đào đặt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ lên hàng đầu. Là trường ngoài công lập nhưng ngôi trường này được đầu tư cơ sở vật chất khá tốt. Trường có 18 phòng học kiên cố, 2 phòng chức năng, 1 phòng y tế. Các phòng học có công trình vệ sinh khép kín, bếp ăn một chiều bảo đảm đúng theo quy định. Đến các lớp học, chúng tôi thấy có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu phục vụ cho công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục. Vài nét khái quát để thấy rằng, nhà trường bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ đối với từng nhóm - lớp.

Ông Dương Văn Bốn, Phó phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một nhận xét, trường thực hiện nghiêm túc quy chế nuôi dạy trẻ theo quy định của ngành như chế độ sinh hoạt, học tập, vui chơi, vệ sinh, ăn, ngủ… Cô Nguyễn Thị Kim Cúc cho biết thêm, nhà trường nâng cao ý thức cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh qua việc thực hiện đúng nội quy của trường. Tuyên truyền đến phụ huynh những hình ảnh có nội dung bảo đảm an toàn cho trẻ, đồng thời giáo dục lồng ghép nội dung kỹ năng sống để trẻ ý thức tự bảo vệ bản thân. Những nội dung về giáo dục an toàn giao thông, bảo vệ môi trường được giáo viên giáo dục trẻ thường xuyên qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học.

Hiện nay, nhiều trường công lập còn thiếu nhân viên y tế học đường, vậy mà từ lâu ngôi trường này đã có nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ trong thời gian trẻ học ở trường. Trường thực hiện theo dõi cân nặng, chiều cao của trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng. Đối với trẻ suy dinh dưỡng nhà trường tăng cường khẩu phần ăn dinh dưỡng cho trẻ, trẻ bị béo phì thì tăng cường cho trẻ vận động và khuyến khích các cháu ăn nhiều rau quả. Đặc biệt, trường sử dụng phần mềm Nutrikids trong điều tra khẩu phần ăn cho trẻ, bảo đảm khẩu phần ăn và chế độ ăn cho trẻ theo đúng độ tuổi, bảo đảm tỷ lệ cân đối hợp lý giữa các chất dinh dưỡng. Anh Nguyễn Văn Tú, một phụ huynh học sinh nhận xét: “Mỗi năm con tôi được khám sức khỏe định kỳ 2 lần. Sau mỗi lần khám nhà trường đều thông báo kết quả đến phụ huynh, chúng tôi rất yên tâm về tình hình sức khỏe của con mình”.

Cùng với thực hiện tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ, trường còn thực hiện các cuộc vận động của ngành. Trong năm học mới 2014-2015, trường tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới. Lồng ghép có hiệu quả các nội dung giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục tài nguyên môi trường, biển đảo… chương trình giáo dục mẫu giáo nhằm giúp trẻ phát triển hài hòa về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ, chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào tiểu học.

 

 A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X