Ngôi nhà thứ 2, quê hương thứ 2…

Cập nhật: 29-06-2016 | 07:39:37

Hôm qua (28-6), trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có dịp khảo sát tình hình thực tế đời sống công nhân lao động tại một số đơn vị, doanh nghiệp. Phó Thủ tướng đã bày tỏ sự phấn khởi và đánh giá cao trước sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động của cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương. Người lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước đang làm việc tại địa phương đã coi các doanh nghiệp trong tỉnh là ngôi nhà thứ 2, Bình Dương là quê hương thứ 2 của mình….

 Trước hết, phải khẳng định rằng, quá trình đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa của tỉnh những năm qua đang tiến những bước rất cơ bản, vững chắc, hết sức quan trọng, cả về quy mô, tính chất, chiều sâu và đạt được những thành tựu to lớn, tạo tiền đề để Bình Dương hướng tới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Trong những thành tựu đó, giai cấp công nhân góp phần rất cơ bản, là một trong những nhân tố quyết định. Chính vì thế, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho lực lượng nòng cốt này luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, hàng loạt những chương trình, kế hoạch, đề án dành cho người lao động đã được các cấp, các ngành tập trung thực hiện, bảo đảm chăm lo thiết thực cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần; đặc biệt là chương trình phát triển nhà ở cho người lao động nhằm tạo điều kiện an cư lạc nghiệp cho công nhân. Cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương cũng đã coi người lao động là một tài sản quý giá, từ đó tạo môi trường làm việc thuận lợi, cải thiện chế độ tiền lương, nâng cao trình độ tay nghề, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh…

Tuy vậy, trong thời đại kinh tế tri thức, toàn cầu hóa diễn ra như một xu thế khách quan, giai cấp công nhân Việt Nam nói chung cũng đang đứng trước những khó khăn thách thức mới. Đơn cử như trình độ học vấn và chuyên môn nghề nghiệp còn thấp so với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp còn hạn chế; việc làm, điều kiện làm việc và vấn đề nhà ở của công nhân lao động vẫn đang là vấn đề bức thiết…

Chính vì thế, cần có thêm cơ chế, chính sách cụ thể chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân, tạo điều kiện thuận lợi để giai cấp công nhân phát huy hết khả năng của mình. Hơn thế nữa, phải làm sao để người lao động luôn coi doanh nghiệp là nhà, địa phương là quê hương thứ 2, từ đó có những đóng góp mạnh mẽ hơn vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, vì một Bình Dương - thành phố trực thuộc Trung ương, văn minh, giàu đẹp.

 

THÀNH SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên