Ngọn lửa khát vọng chung cho Đông Nam Á

Cập nhật: 19-08-2017 | 10:32:01

Hôm nay (19-8), SEA Games 29 tổ chức khai mạc trùng thời điểm kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN (8.8.1967 - 8.8.2017). Khẩu hiệu của đại hội năm nay là: “Hòa bình - Hội nhập - Thịnh vượng”, biểu hiện khát vọng chung của nhân dân các nước ASEAN. Chính vì thế, SEA Games lần này mang một ý nghĩa rất lớn đối với khu vực.

Cùng nhau tỏa sáng

Sáng 18-8, tranh thủ thời gian nghỉ trưa, chúng tôi tìm cách vào sân Bukit Jalil để tìm hiểu những thông tin về lễ khai mạc SEA Games 29. Bước vào phía trong sân Bukit Jalil mới thấy được vẻ hoành tráng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nước chủ nhà Malaysia cho sự kiện trọng đại này. Tất cả lối vào của phòng VIP đều được trải thảm đỏ… Sân Bukit Jalil có sức chứa gần 90.000 chỗ ngồi và mái che phủ kín sân.

May mắn, chúng tôi đã chiêm ngưỡng buổi tổng duyệt cuối cùng cho lễ khai mạc SEA Games 29 phiên bản chạy thử. Tất cả toát lên vẻ hoành tráng, sang trọng từ kịch bản đến sự chuẩn bị trang thiết bị cho đêm khai mạc. Được biết, hệ thống âm thanh, ánh sáng đến quay phim đều mời các chuyên gia hàng đầu quốc tế về dựng và quay trong buổi lễ khai mạc SEA Games vào tối ngày 19-8. Những ngày này, khi dạo quanh các tuyến đường của Malaysia, không khí SEA Games đã sôi động, cờ Malaysia và các nước đã được treo tràn ngập các tuyến phố. SEA Games 29 không chỉ là cơ hội để nước chủ nhà khẳng định vị thế của mình trong làng thể thao Đông Nam Á mà còn là dịp để Malaysia kích thích tăng trưởng du lịch sau giai đoạn trầm lắng.


San Buki Jalil - Nơi diễn ra lễ khai mạc SEA Games 29

Kinh phí tổ chức SEA Games 29 được chủ nhà Malaysia công bố vào năm 2017 là 450 triệu MYR, tương đương khoảng 105 triệu USD. Con số này được đánh giá là khá tiết kiệm, thấp hơn 2 kỳ SEA Games trước đó. Ngày bế mạc của SEA Games 29 cũng chính là ngày Quốc khánh đất nước xinh đẹp này.

Hành trình đuốc sáng SEA Games

Trước mỗi kỳ đại hội thể thao thế giới hay khu vực, nghi thức châm lửa và rước đuốc truyền thống là một phần không thể thiếu, thể hiện ý chí, tinh thần thể thao và đoàn kết. Hành trình đuốc sáng SEA Games 2017 khởi đầu từ ngày 14-5 và kết thúc vào ngày 12-8 trước khi được thắp sáng vào đêm khai mạc tại Kuala Lumpur.

Con đường mà đuốc thiêng phải vượt qua không kém phần gian nan thử thách nào khác hành trình chinh phục đỉnh cao SEA Games. Bắt đầu từ bang Johor, ngọn đuốc SEA Games sẽ xuyên suốt 13 bang và vùng lãnh thổ, bao gồm: Johor, Malacca, Sabah, Terengganu, Pahang, Selangor, Putrajaya và thủ đô Kuala Lumpur. Đuốc được làm bằng thiếc có chiều dài 125mm, đường kính 86mm, chiều cao phần tay cầm 850mm, cân nặng 2kg khi rót đầy nhiên liệu. Giống như gậy tiếp sức trong các cuộc thi chạy đồng đội, đuốc sáng được chuyền tay và không tắt trên những chặng đường mà nó đi qua. Đoạn đường khó khăn nhất diễn ra khi ngọn đuốc đến bang Sabah. Từ cổng chào Timpohon ở chân núi, một nhóm 24 tình nguyện viên mà đứng đầu là Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao - Khairy Jamaluddin sẽ chinh phục độ cao 4.095m để đến đỉnh Kinabalu hùng vĩ - nơi từng chứng kiến thảm họa động đất vào ngày 5-6-2015. Từ đó, đuốc thiêng sẽ tiếp tục mang thông điệp “Cùng vươn cao” đến mọi miền đất xa xôi trước khi thắp sáng trong suốt những ngày diễn ra SEA Games 29 tại sân vận động quốc gia Bukit Jalil. Lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ SEA Games, ngọn đuốc băng qua những địa danh nổi tiếng của Malaysia theo cách thức khá độc đáo. Khởi hành từ bang Johor, đuốc lên tàu du ngoạn theo dòng sông Sungei Melaka thơ mộng, trèo lên đỉnh Kinabalu, cùng đồng hành với những người đạp xe địa hình và gắn máy, trao tay từng vận động viên lướt ván hay bơi lội để tiếp tục lên tàu vượt biển Penang mênh mông, rồi xuôi phà bằng tre ở Perak…

Tinh thần và “hơi thở” của đuốc thiêng càng thêm nâng cao khi hai thường dân khuyết tật nam - nữ là Zakri Kamaruddin - 37 tuổi và Farhana Baharuddin - 33 tuổi ngồi trên xe lăn cùng được vinh dự tham gia rước đuốc. Zakri xúc động cho biết: “Tôi cảm thấy mình đóng vai trò góp phần cổ vũ cho các vận động viên và hy vọng họ sẽ là niềm tự hào của người dân Malaysia”. Một điểm nổi bật khác là ngọn đuốc được treo lơ lửng trên những khí cầu rực rỡ sắc màu ở Putrajaya trước khi tỏa sáng trên tháp chảo trên sân Bukit Jalil trong suốt những ngày diễn ra đại hội.

Như vậy, ngọn đuốc sẽ rực sáng và hâm nóng tinh thần thể thao của các vận động viên, hứa hẹn 1 kỳ SEA Games 29 thành công ngoài mong đợi.

 K.VINH - V.THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên