Ngọn rau lá cỏ

Cập nhật: 07-05-2015 | 10:22:18

Ngày xưa, thật ra cũng chẳng xưa lắm, mặc dù ở nhà phố san sát nhau, nhưng nhà nào cũng có một khoảnh sân nhỏ vừa trồng hoa, vừa trồng xen vài cây rau thơm như húng quế, ngò gai, tía tô, tần dày lá, ớt, hành.

Nấu tô canh chua, lỡ quên mua rau thơm, bước ra sân nhà là có ngay nắm lá ngò gai thơm phức thật tiện lợi. Còn nếu như không may bị cảm nắng, ra sân hái nắm lá sả rồi qua nhà hàng xóm xin các loại lá ổi, bưởi, ngãi cứu… tức thì có ngay nồi xông giải cảm.

Mấy bữa nay trời nắng nóng, uống đá lạnh nhiều khiến tôi bị viêm họng, ho hoài không hết. Sực nhớ món rau tần dày lá (húng chanh) chưng cách thủy với phổi heo rắc thêm nhúm bột tiêu trị ho rất tốt.

Thế là tôi bước ra sân tìm bụi rau tần. “Ủa em ơi, bụi rau tần nhà mình đâu rồi?”. “Em nhổ bỏ rồi!”. “Sao vậy, cây bị sâu hả em?”. “Không có, tại vì hay bị mất giấc ngủ trưa nên em nhổ bỏ”.

Tôi lấy làm ngạc nhiên, sao cây rau này lại làm mất giấc ngủ trưa thì được vợ giải thích, do thỉnh thoảng có người đến xin lá về làm thuốc vào ngay giờ nghỉ trưa khiến cô ấy bị mất ngủ.

Phải chăng vì lý do… tế nhị này mà ngày nay, mặc dù mỗi nhà cũng vẫn còn một khoảnh sân nho nhỏ, nhưng ít thấy nhà nào trồng vài cây rau làm… thuốc. Đa số đều trồng hoa để làm đẹp cho ngôi nhà của mình.

MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên