CLB đờn ca tài tử phường Đông Hòa, TX.Dĩ An:

Ngọt ngào những cung điệu đờn ca

Cập nhật: 04-04-2017 | 19:24:35

Cứ mỗi tối thứ bảy, từ 19 đến 22 giờ, tại nhà ông Huỳnh Minh Sáng (Tư Sáng, khu phố Đông A, phường Đông Hòa) lại vang lên những tiếng nhạc, bài ca với nhiều cung bậc từ vui tươi rộn ràng đến ngọt ngào sâu lắng của những người công nhân, giáo viên, tiểu thương, cán bộ công chức nghỉ hưu…

CLB  đờn  ca  tài  tử  phường Đông Hòa được thành lập từ năm 2007 với 10 hội viên đam mê đờn ca. Đến nay CLB đã có 15 hội viên và vẫn duy trì sinh hoạt đều đặn vào mỗi tối thứ bảy, tại nhà chủ nhiệm Tư Sáng. Những ngày đẹp trời, CLB thu hút gần 50 người từ Biên Hòa (Đồng Nai), Hóc Môn, Củ  Chi  (TP.Hồ  Chí  Minh)  và TX.Dĩ An đến tham gia sinh hoạt. Còn những ngày mưa bão thì ít nhất cũng có khoảng 20 người đến hòa đờn hòa ca.

Nghệ nhân Tư Sáng (người đội nón) với tiết mục “Đêm nguyệt cầm” trong Liên hoan ĐCTT Nam bộ tại Long An năm 2011

Ngoài nghệ nhân Tư Sáng rất am tường về đờn (ghi-ta, sến) và ca, CLB còn có nhiều tay đờn lão luyện như: Minh Hòa (đờn ghi-ta, kìm), Tư Dân (cò), Hữu Hạnh (ghi-ta, kìm, sến). Thỉnh thoảng còn có tác giả Nguyễn Luông là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, NSƯT Tấn Nhì (Nhị Tấn), nghệ sĩ Văn Ngọc, nhạc sĩ Út Tỵ đến giao lưu sinh hoạt. Trải qua nhiều lần tham gia giao lưu với các CLB bạn ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Long Thành, Biên Hòa (Đồng Nai), Hóc Môn, Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh), Long An, CLB luôn tạo nhiều ấn tượng tốt đẹp và tích góp nhiều giải thưởng cấp tỉnh, cấp thị xã. Mới đây, CLB có 2 hội viên lọt vào vòng chung kết Hội thi Giọng ca cải lương TX.Dĩ An. Trong đó, Lê Thanh Dân xuất sắc đoạt giải nhất bảng B và giải thí sinh lớn tuổi nhất hội thi. Phấn khởi với thành tích vừa đạt được tại hội thi lần này, nghệ nhân Tư Sáng cho  biết:  “Các  hội  viên  trong CLB đang tăng cường tập luyện thêm các tiết mục để cùng với CLB Âm nhạc dân tộc TX.Dĩ An tham gia giao lưu trong Không gian đờn ca tài tử Nam bộ và tiếp đón các đoàn nghệ nhân đến địa phương biểu diễn phục vụ. Đây sẽ là cơ hội để CLB lĩnh hội nhiều ngón đờn giỏi, những giọng ca hay, những tài tử nhí của giới đờn ca ở Nam bộ. Qua đó tạo thêm động lực để các hội viên của CLB tiếp tục theo đuổi đam mê và duy trì công tác gìn giữ những giá trị tuyệt vời của bộ môn nghệ thuật di sản độc đáo này”.

MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên