Ngọt ngon gỏi gà măng cụt

Cập nhật: 08-05-2021 | 05:45:51

 Đến hẹn lại lên, mùa này hầu như các quán ẩm thực ở Bình Dương đều giới thiệu đến khách hàng sành ăn của mình món gỏi gà măng cụt nức tiếng của đất Bình Dương (ảnh).

Trong văn hóa ẩm thực Bình Dương, món gỏi gà măng cụt đã trở thành một món ăn đặc sản hấp dẫn, mời gọi du khách gần xa. Đây là món ăn xuất phát từ trái măng cụt ngọt lành của vùng đất Lái Thiêu, TP.Thuận An. Theo những người làm công tác du lịch TP.Thuận An, do thích nghi với thổ nhưỡng và khí hậu nên măng cụt Lái Thiêu có hương vị đặc biệt thơm ngon ít có nơi nào có được. Măng cụt được xem là loại trái cây đặc sản của vùng đất Lái Thiêu - Thuận An và đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vinh danh trong 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam vào tháng 8-2012.

Măng dùng làm gỏi phải là những trái măng vỏ còn xanh (gần chín tới) để cơm măng khi tách vỏ có độ giòn nhưng đã có vị ngọt và một chút vị chua khi chế biến. Để làm gỏi, người ta lấy cơm măng đã tách vỏ cắt thành từng khoanh tròn, nhìn vào trông giống bông hoa cho đẹp mắt. Gỏi măng cụt thường được trộn chung với thịt gà, tôm hay thịt heo ba rọi luộc, nhưng ngon nhất, hấp dẫn nhất vẫn là gỏi gà măng cụt. Để tạo thêm hương vị thơm ngon, bắt mắt cho món gỏi này, các đầu bếp thường thêm vào đó củ hành tây xắt mỏng, cà rốt bào sợi, đậu phộng rang vàng, một chút rau răm cắt nhỏ, hành phi, vài lát ớt đỏ cùng các loại gia vị khác theo bí quyết của người chế biến…

Mùa này, đến những quán ăn vườn cây ở khu vực Cầu Ngang (TP.Thuận An), phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một) như: Vườn trái cây Hồng Vân, Vườn trái cây 99, Vườn Xưa quán, Vườn Măng quán, Cầu Trắng... nhìn mẹt gỏi gà măng cụt hấp dẫn được bày ra bàn mời khách, thật không thể kìm lòng.

Chính sự ngọt lành, hấp dẫn và được chế biến từ đặc sản trái cây địa phương đã làm nên tên tuổi, thương hiệu cho món gỏi gà măng cụt nức tiếng gần xa. Gỏi gà măng cụt đã trở thành một món ngon đặc sản trong văn hóa ẩm thực của đất Bình Dương.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên