Ngư dân làm lễ ra khơi đầu năm

Cập nhật: 26-01-2012 | 00:00:00

Sáng mùng 3 tết, hàng trăm người đổ về cửa biển Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ, Quảng Ngãi) dự lễ xuất hành đánh bắt thủy sản đầu năm.

Hòa trong tiếng trống giục rộn ràng đầu xuân, các thành viên đội bả trạo xã Phổ Thạnh diễn xướng nghi thức tế lễ nghinh cá Ông, tạ ơn thần Nam Hải. Với ngư dân Sa Huỳnh, lễ ra quân đánh bắt thủy sản đầu năm hàng trăm năm nay đã trở thành nét văn hóa truyền thống đậm chất văn hóa biển.

  Các tàu cá của ngư dân Sa Huỳnh xuất quân đánh bắt thủy sản đầu năm trong sáng mùng ba. Theo thuyền trưởng Nguyễn Thanh Thu, lễ xuất hành đầu năm với ngư dân đã thành "lệ" không thể thiếu. Quanh năm hành nghề trên sóng nước mênh mông nên lễ ra khơi đầu năm là dịp ngư dân thể hiện tấm lòng thành kính của mình với vị thần biển. "Mừng năm qua đánh bắt trên biển bình yên, cầu mong năm mới phiên biển nào trở về khoang tàu cũng đầy tôm, cá", ông Thu nói.

Ban tổ chức lễ xuất quân đầu năm gồm những bậc cao niên, có uy tín, những ngư dân giàu kinh nghiệm được bầu ra làm Ban Vạn đảm nhiệm điều hành nghi lễ, cho tàu xuất quân đầu năm.

 Đội bả trạo ở xã Phổ Thạnh diễn xướng nghi thức nghinh cá Ông, tế vị thần Nam Hải cầu năm mới đánh bắt được mùa, bội thu tôm cá.  Sau nghi thức lễ viếng trang trọng vị thần Nam Hải, diễn xướng hò bả trạo nghinh cá Ông, Ban tổ chức phát hiệu lệnh cho hàng trăm chiếc tàu vượt sóng ra khơi đánh bắt hải sản trước sự reo hò của hàng nghìn người dân địa phương.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Trinh, Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết, xã có hơn 870 tàu, trong đó 470 tàu có công suất từ 90 CV đánh bắt xa bờ. Ngư dân Sa Huỳnh đã thành lập được hàng chục đội tàu tự quản tương trợ lẫn nhau trong quá trình đánh bắt xa bờ.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên