Ngủ mùng để phòng bệnh sốt rét

Cập nhật: 25-04-2016 | 10:00:00

Dù không phải là địa phương nằm trong vùng sốt rét lưu hành nặng, nhưng Bình Dương lại giáp với tỉnh Bình Phước và có sự giao lưu qua lại thường xuyên nên nguy cơ lây truyền bệnh sốt rét là rất cao. Do đó, biện pháp phòng bệnh tốt nhất là người dân cần nâng cao ý thức, thực hiện ngủ mùng để không bị muỗi đốt truyền bệnh sốt rét…

Tập huấn cho cán bộ làm công tác phòng chống sốt rét luôn được ngành y tế quan tâm thực hiện Ảnh: H.THUẬN

Cùng với sự hỗ trợ của dự án sáng kiến khu vực ngăn chặn sốt rét kháng thuốc Arternisimin, trong thời gian qua, Bình Dương đã thực hiện khá tốt công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn. Để phòng chống muỗi truyền bệnh, trong năm 2015, Trung tâm Y tế dự phòng đã nhận 4.739 màn tẩm hóa chất tồn lưu dài và cấp cho người dân xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên 4.313 màn và người dân xã Tam Lập, huyện Phú Giáo 426 màn. Bên cạnh đó, dự án còn cấp võng có tẩm hóa chất tồn dư lưu dài bảo vệ dân đi rừng, ngủ rẫy, với 450 võng đã được cấp cho người dân xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên và 50 võng cho xã Tam Lập, huyện Phú Giáo. Hoạt động cung cấp bình phun hóa chất cho huyện dự án cũng đã nhận 41 bình và đã phân phối sử dụng. Hoạt động quản lý ca bệnh, như cung cấp test chẩn đoán nhanh cho cơ sở y tế và y tế thôn bản cũng được triển khai. Năm qua, đã nhận 16.070 test chẩn đoán nhanh và đã phân phối đến đơn vị sử dụng. Đầu năm 2016, Trung tâm Y tế dự phòng tiếp tục nhận thêm 43.100 test chẩn đoán nhanh từ kế hoạch năm 2015 và đã có kế hoạch phân phối sử dụng… Bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, Bình Dương là tỉnh giáp với tỉnh Bình Phước - một trong những vùng sốt rét lưu hành nặng và có ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc. Tình hình di dân, giao lưu đi lại của người dân giữa 2 tỉnh vẫn thường xuyên diễn ra nên khả năng lây truyền ký sinh trùng sốt rét từ Bình Phước đến Bình Dương là rất cao. Trong khi đó, ở một số địa phương, một số người dân có truyền thống đi rừng, ngủ rẫy nên khả năng có thể bị nhiễm sốt rét. Do đó, những hoạt động hỗ trợ màn, võng tẩm hóa chất cho người dân đi rừng, ngủ rẫy có ý nghĩa rất lớn trong việc phòng chống bệnh sốt rét.

Những dấu hiệu để nhận biết một người bị sốt rét có thể dựa trên đặc điểm của cơn sốt rét điển hình như: lạnh run, sốt, vả mồ hôi, nhức đầu. Do đó, bác sĩ Chung khuyên rằng, một người sau khi đi từ vùng lưu hành bệnh sốt rét về kèm theo những triệu chứng trên, người nhà cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để xét nghiệm máu, phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, đúng và đủ liều theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân sốt rét sẽ được điều trị theo phác đồ trước mặt thầy thuốc của Bộ Y tế, uống 3 ngày thuốc liên tục. Đặc biệt lưu ý, người dân không nên tự mua thuốc ngoài tiệm thuốc tây để tự điều trị sốt rét tại nhà. Bởi nếu uống thuốc không đúng cách, không đủ liều có thể sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc. Khi đó, bệnh sẽ khó điều trị hơn và có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khác.

Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, hiện nay Bình Dương vẫn còn bệnh nhân sốt rét lưu hành nội địa. Trong năm 2015, toàn tỉnh có 48 ca bệnh sốt rét, giảm 42,16% so với cùng kỳ năm 2014; không có tử vong do sốt rét và không có dịch xảy ra trên địa bàn. Trong đó, bệnh nhân sốt rét ngoại lai có 40/48 trường hợp (chiếm 83,3%) và 8 trường hợp sốt rét nội địa. Do vẫn còn lưu hành sốt rét nội địa trên địa bàn nên người dân đi rừng, ngủ rẫy cần mang theo màn có tẩm hóa chất để ngủ. Người có nhu cầu đi vào vùng sốt rét lưu hành, cần đến cơ sở y tế xin được cấp thuốc tự điều trị (miễn phí) để trang bị sẵn cho mình. Sau khi đi từ vùng sốt rét lưu hành về, cần đến ngay cơ sở y tế để lấy máu xét nghiệm tìm ký sinh trùng sốt rét. Bác sĩ Chung khẳng định: “Chúng ta có thể phòng bệnh sốt rét bằng cách phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đúng phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế, đúng thuốc và đủ liều. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là người dân phải biết cách tự bảo vệ, tự phòng bệnh cho mình trước căn bệnh này bằng cách vệ sinh môi trường sạch sẽ, thông thoáng để muỗi không có điều kiện sinh sản, phát triển và truyền bệnh. Thực hiện ngủ màn có tẩm hóa chất. Khi bị sốt, không nên tự mua thuốc tự điều trị mà phải đến ngay cơ sở y tế để được xét nghiệm máu, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời theo đúng phác đồ điều trị.

 

 HỒNG THUẬN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên