Ngừa chuột rút cơ bắp

Cập nhật: 23-08-2013 | 00:00:00
Bạn hay bị chuột rút cơ bắp (vọp bẻ)? Chứng này xảy ra khi bạn đang bơi hoặc đang đạp xe nhanh sẽ rất nguy hiểm vì có thể gây chết đuối hoặc ngã xe. 

Những gợi ý sau đây từ các chuyên gia có thể giúp ngừa chứng vọp bẻ.

 Muối Epsom: Sử dụng muối này có thể giúp ngừa chuột rút cơ bắp. Ngâm chân trong chậu nước ấm có hòa muối Epsom.

Mát xa: Khi bạn tìm ra tâm điểm của chứng chuột rút thường xuyên, nhấn vào vị trí này bằng ngón tay cái và nắm tay hơi lỏng chút. Dạng bài tập này sẽ ngừa chứng chuột rút cơ bắp.

Dầu thực vật: Dùng dầu thực vật xoa vào nơi bạn dễ bị chuột rút. Dầu tạo ra nhiệt, giúp tránh nguy cơ bị chuột rút.

Bổ sung vitamin E, ma giê, kali: Đưa thực phẩm giàu vitamin E, ma giê, kali vào chế độ ăn uống hằng ngày sẽ giúp ngừa chuột rút chân vào ban đêm. Hạnh nhân rất giàu vitamin E còn ma giê có nhiều trong các loại ngũ cốc, hạt và đậu. Ăn chuối, cam giúp bổ sung kali cho cơ thể.

Các chế phẩm từ sữa: Dùng thường xuyên các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai giúp chống chuột rút vào ban đêm vì chúng giàu can xi.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể: Khi bạn dễ bị chuột rút, đừng để cơ thể thiếu nước. Chuột rút thường do tình trạng mất nước gây ra.

Căng thẳng: Đừng để cơ thể quá mệt mỏi hay kiệt sức. Nghỉ ngơi đầy đủ vào ban đêm là quan trọng vì giúp cơ bắp có thể thư giãn và theo cách này giúp ngừa chuột rút cơ bắp.

Thực phẩm chứa sodium: Cần giữ sodium (chất trong muối ăn) ở mức cân bằng khi bạn dễ bị chuột rút cơ bắp. Ăn thực phẩm có hàm lượng muối vừa phải để cơ thể có chất điện phân vì chất này giúp giữ nước cũng như cải thiện chức năng cơ bắp.

Vitamin D: Thiếu vitamin D sẽ khiến bạn dễ bị chuột rút. Vì vậy, hãy ăn các loại trái cây như cam, bưởi, quýt... Tắm nắng vào sáng sớm 10-15 phút mỗi ngày giúp cơ thể tổng hợp vitamin D.

Giữ ấm: Cơ bắp lạnh được cho có nhiều khả năng gây chuột rút. Nếu bạn dễ bị chuột rút và nếu trời lạnh, nên đắp đôi chân khi ngủ.

Tập thể dục: Để ngăn chặn chuột rút, bơi lội, duỗi bắp chân thường xuyên hoặc đạp xe vài phút trong ngày.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên