Ngừa mụn trong mùa hè

Cập nhật: 23-04-2015 | 10:11:31

Mùa hè là giai đoạn mà da dễ bị nổi mụn nhất trong năm. Nhiệt độ tăng quá cao khiến làn da có xu hướng bị kích ứng, tiết ra quá nhiều dầu. Đây chính là điều kiện lý tưởng để “những bông hoa nhỏ” nở rộ trên da của bạn.

Sau đây là những bí quyết giúp bạn có thể nói lời tạm biệt với mụn trong mùa hè.

1. Làm sạch thường xuyên lượng dầu do da tiết ra

Nhiệt độ và độ ẩm tăng cao trong mùa hè sẽ kích thích tuyến dầu trong cơ thể hoạt động mạnh, tiết ra nhiều mồ hôi hơn. Càng nhiều mồ hồi thì nguy cơ bùng phát mụn càng cao.

Đây chính là lý do giải thích vì sao bạn nên làm sạch da mặt bằng loại sữa rửa mặt có chất lượng tốt ít nhất hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Nếu cảm thấy da vẫn còn có quá nhiều chất dầu vào những thời điểm khác trong ngày, bạn có thể rửa mặt bằng nước sạch hoặc sử dụng thêm sữa rửa mặt vào buổi trưa, nhưng lưu ý là không quá 3 lần mỗi ngày để da không bị khô.

2. Dưỡng ẩm

Mùa hè không phải là khoảng thời gian lý tưởng để bạn dành sự quan tâm nhiều cho những sản phẩm dưỡng ẩm da như các mùa còn lại trong năm. Chỉ nên dùng sữa dưỡng ẩm với mức độ hạn chế và cần chọn những sản phẩm không chứa dầu. Tốt nhất nên chọn những loại dưỡng thể (lotion) thì chúng dễ thấm sâu vào da và có công thức dịu nhẹ hơn so với các loại kem dưỡng ẩm.

3. Kiểm soát mồ hôi

Việc tiết mồ hôi quá mức có thể làm cho da mặt bị kích ứng. Do đó, ngay khi thấy da đổ nhiều mồ hôi, bạn nên rửa sạch chúng. Ngoài ra, nên đi tắm sau khi đã tập luyện thể thao vì việc làm sạch mồ hôi cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn ngừa mụn phát triển. Mặc quần áo rộng, có chất liệu thoáng mát, hút ẩm tốt cũng là cách để giúp da dễ “thở” hơn.

4. Chọn thời điểm thích hợp cho các hoạt động ngoài trời

Nếu có thói quen tập luyện những hoạt động thể thao ngoài trời như đạp xe, chạy bộ, đá bóng…, bạn cần chọn những thời điểm tập luyện thích hợp, khi nhiệt độ chưa cao hoặc đã giảm (sáng sớm hoặc chiều muộn) để tránh bị đổ mồ hôi quá nhiều và tiếp xúc với ánh nắng gay gắt.

5. Đừng chà xát da quá nhiều

Tẩy tế bào chết cho da là điều không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da mỗi tuần nhằm hạn chế tình trạng bít tắt lỗ chân lông. Nhưng nếu lạm dụng việc tẩy tế bào chết hoặc có thói quen chà xát da mạnh mỗi khi rửa mặt hay mát-xa cho da, bạn sẽ làm trôi hết lớp dầu bảo vệ tự nhiên trên da, khiến da trở nên khô và dễ bị kích ứng trước sự tấn công của ánh nắng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến da dễ nổi mụn.

6. Chọn sản phẩm trị mụn phù hợp

Sau khi rửa mặt sạch, hãy thử thoa những sản phẩm trị mụn có chứa a-xít salicylic. Chúng sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng bít tắt các lỗ chân lông. Nếu có điều kiện, bạn nên thử áp dụng các biện pháp trị mụn tự nhiên có thể thực hiện tại nhà.

7. Thoa kem chống nắng

Cần chọn loại kem chống nắng không chứa dầu, có dạng gel lỏng để chúng dễ thấm sâu vào da thay vì các sản phẩm dạng kem truyền thống. Bên cạnh đó, cần đảm bảo rằng bạn đã sử dụng sản phẩm chống nắng dành riêng cho da mặt thay vì chỉ dùng chung sản phẩm chống nắng toàn thân cho tất cả các bộ phận trên cơ thể.

8. Chăm sóc cơ thể từ bên trong

Uống đủ nước để cơ thể có khả năng tự lọc thải độc tố ra bên ngoài, ăn những thực phẩm tự nhiên, tập trung nhiều vào rau xanh và trái cây để có đủ những dưỡng chất cần thiết nuôi dưỡng làn da luôn khỏe mạnh là cách để bạn ngăn ngừa mụn từ bên trong cơ thể trong mùa hè.

9. Tránh xa stress

Hãy cố gắng hạn chế những tình huống khiến bạn rơi vào trạng thái căng thẳng về tinh thần và giữ cho tâm hồn luôn tươi vui. Tinh thần thư thái là một trong những bí quyết giúp bạn ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên