Ngựa quen đường cũ

Cập nhật: 12-03-2016 | 08:44:52

Những tưởng sau ngày chấp hành xong 7 năm tù về tội danh mua bán trái phép chất ma túy và được chính quyền địa phương đưa vào cơ sở chữa bệnh, giáo dục dạy nghề, Trương Đức Tín (SN 1979, ngụ TP.Hồ Chí Minh) sẽ lo chí thú làm ăn. Thế nhưng vừa ra tù, Tín lại tìm gặp những con nghiện để hình thành đường dây mua bán trái phép ma túy. Lần này, hắn chọn Nguyễn Văn Bước (SN 1996, quê An Giang) làm “đệ tử” tiêu thụ ma túy.

Bị cáo Trương Đức Tín và Nguyễn Văn Bước bị áp giải ra xe chuyên dụng rời khỏi phiên tòa

Trượt dài

Ngay sau khi trở về từ Trung tâm Giáo dục dạy nghề và giải quyết việc làm Nhị Xuân (huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh), thay vì đi tìm việc làm để có tiền lo cho vợ con, Tín lại lang thang qua nhiều địa bàn khác nhau để tiếp cận với các con nghiện nhằm xác lập một đường dây tiêu thụ ma túy.

Đầu năm 2015, Tín gặp Nguyễn Văn Bước, trong lần gặp đầu tiên, Tín chọn Bước làm “đệ tử” để phân phát hàng trên địa bàn TX.Thuận An. Là đối tượng nghiện ma túy, đang cần hàng để sử dụng nên Bước đồng ý theo Tín ngay. Kể từ đó, Bước trở thành một mắc xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy từ TP.Hồ Chí Minh qua địa bàn Bình Dương do Tín trực tiếp cung cấp hàng. Tại tòa, Tín khai nhận: Cứ mỗi lần biết tin Bước hết hàng bán cho con nghiện là Tín nhanh chóng đến quận 8, TP.Hồ Chí Minh để mua 4 triệu đồng ma túy về chia thành hàng chục tép nhỏ đem qua cho Bước bán. Bước khai cứ bán một tép heroin cho con nghiện với giá 100.000 đồng thì Bước được Tín chia 33%.

Theo cáo trạng, từ thông tin do các con nghiện bị lực lượng Công an TX.Thuận An bắt giữ trước đó, khoảng 21 giờ 30 phút tối 2-6-2015, lực lượng công an nhanh chóng ập vào phòng trọ số 122/9 KP.Bình Giao, phường Thuận Giao, TX.Thuận An bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Bước. Tại đây, lực lượng đã bắt quả tang Trương Đức Tín khi gã đang chuẩn bị giao 25 tép heroin cho Bước. Khi khám xét trên người Tín, lực lượng công an đã thu giữ 50 viên ma túy tổng hợp, 3 gói ma túy tổng hợp, 1 gói heroin chuẩn bị đem bán. Với hành vi tái phạm nguy hiểm, Tín bị tòa tuyên phạt 11 năm tù giam.

Chơi thử, nghiện thật

Trong thời gian giải lao chờ HĐXX nghị án, bên hàng ghế trong hội trường Trung tâm Văn hóa xã An Sơn, TX.Thuận An, nơi diễn ra phiên tòa xét xử lưu động vụ án mua bán trái phép chất ma túy ngày hôm đó, nhiều người có mặt tại phiên tòa cảm động trước hình ảnh người mẹ bị cáo Nguyễn Văn Bước đang khóc thương con lỡ dại. Tiếp xúc với chúng tôi, bà Huỳnh Thị K. cho biết, hơn 2 năm trước, Bước theo gia đình lên Bình Dương tìm việc làm. Sau một thời gian tiếp xúc với bạn xấu, Bước đã sa vào con đường nghiện ngập, hút chích. Cũng từ đó Bước bỏ việc làm và thường xuyên vắng nhà.

Trước tòa, Bước đã thành khẩn khai báo để nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm được tái hòa nhập cộng đồng. Khi được hỏi về quá trình sử dụng, mua bán chất ma túy, bị cáo cho rằng do mình đã nghe theo lời bạn nên chơi thử ma túy để tìm cảm giác lạ. Sau nhiều lần chơi thử như thế, Bước nghiện lúc nào không hay. Khi không có tiền để mua hàng về sử dụng, Bước đã tham gia bán ma túy. Xét thấy hành vi phạm tội lần đầu, bị cáo thành khẩn khai báo, HĐXX đã tuyên phạt Bước 8 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

 

 THANH QUANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên