Người cán bộ khu phố gần dân, giúp dân

Cập nhật: 18-05-2015 | 08:30:48

Có dịp gặp gỡ, trò chuyện với ông Nguyễn Xuân Quý, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh, Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố 1, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi rất cảm phục trước tinh thần giúp dân của người cựu chiến binh này. Là người cán bộ gần dân, những năm qua, ông Quý luôn tận tụy, hết lòng với bà con khu phố, cảm hóa thanh niên chậm tiến, bồi dưỡng và dìu dắt thế hệ trẻ.

Ông Nguyễn Xuân Quý đang lên kế hoạch giúp dân. Ảnh: K.HÀ

 Cảm hóa thanh niên chậm tiến

Năm 1995, đại tá Nguyễn Xuân Quý vềhưu và tham gia công tác xã hội tại khu phố. Miệng nói tay làm, nhiệt tình, sốt sắng với những việc có lợi cho dân là bản tính của ông mà ai trong khu phố cũng đều nhận thấy. Vì vậy, 2 năm sau, ông được tín nhiệm bầu làm Trưởng ban Công tác mặt trận. Từ khi nhận nhiệm vụ, ông Quý luôn quan tâm, tìm cách giúp người dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng khu phố ngày càng phát triển.

Từ năm 2009 đến nay, ông Nguyễn Xuân Quý đã nhận được 5 bằng khen và 6 giấy khen của các cấp; trong đó ông được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng bằng khen vì đã đạt thành tích Trưởng ban Công tác mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2009-2013; bằng khen của Tỉnh ủy Bình Dương với thành tích là Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị…

Xuất phát từ thực tế, trên địa bàn vẫn còn một số thanh niên chậm tiến, vi phạm tệ nạn xã hội, ông Quý không ngại khó khăn, vất vả, âm thầm thu thập thông tin, số liệu liên quan; phối hợp cùng đoàn thể, gia đình, giáo dục những thanh niên lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng. Hầu hết những thanh niên chậm tiến, vi phạm pháp luật là những thanh niên thiếu sựquan tâm chăm sóc của gia đình, bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo nên nhất thời hành động nông nổi. Vì vậy, quá trình cảm hóa, ông Quý không chỉ giúp họ nhận thức hành vi vi phạm pháp luật mà còn giúp các thanh niên này nhận ra ý thức, trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, xã hội và hướng vào những việc làm có ích. Ông Nguyễn Xuân Quý chia sẻ: “Thấy các cháu chậm tiến, tôi không đành lòng và bắt tay vào tiếp cận các đối tượng. Dù tuổi tác cách nhau khá xa, nhưng tôi luôn giữ mối quan hệ thân thiết, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của các cháu để vận động, cảm hóa họ trở thành người tốt có ích cho bản thân, gia đình, xã hội”. Với sự tận tâm của mình, thời gian qua, ông Quý đã cảm hóa thành công 2 thanh niên chậm tiến là anh Nguyễn Hữu K. và chị Trần Thị Ngọc T. ở tổ1. Hiện tại, 2 thanh niên này đã tu chí làm ăn, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ngoài việc cảm hóa thanh niên chậm tiến, ông Quý còn tham gia giải quyết mâu thuẫn, bất hòa ở một số gia đình. Đơn cử như gia đình anh Huỳnh Văn T., ở tổ 2 thường xuyên cãi lộn, gây mất an ninh trật tự khu phố. Ông Quý đã đích thân đến tìm hiểu nguyên nhân, chia sẻ khó khăn, động viên, giúp đỡ gia đình anh T. Giờ đây, gia đình anh T. không còn tiếng cãi vã, vợ chồng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Góp sức xây dựng khu phố văn hóa

Trên tinh thần giúp dân, ông Quý dành nhiều thời gian tìm hiểu nhu cầu bà con trong khu phố. Ông luôn trăn trở làm sao để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xây dựng khu phố ngày càng vững mạnh thông qua phát huy sức mạnh tập thể, tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình vay vốn giải quyết việc làm, vận động nhân dân tham gia xây dựng gia đình văn hóa tiên tiến, bảo vệmôi trường giữ gìn đường phốxanh - sạch - đẹp. Dù tuổi đã cao nhưng ông Nguyễn Xuân Quý vẫn cần mẫn đến từng gia đình vận động mọi người tham gia làm đường giao thông nông thôn. Nhờđó, người dân được đi lại thuận tiện trên các tuyến đường bê-tông hóa trong toàn khu phố.

Khắc ghi lời Bác dạy “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”, ông Quý cho biết: “Bản thân tôi là một cán bộ nên phải làm và làm thật tốt công tác bồi dưỡng thế hệ trẻ. Bồi dưỡng cho thếhệtrẻ là để trao vào tay họtương lai của quê hương, đất nước”. Vì vậy, ông Quý luôn quan tâm, tham gia bồi dưỡng, hướng dẫn cho các bạn trẻ nhằm tạo nguồn cán bộ kế thừa. Thời gian qua, ông Quý đã giúp đỡ, dìu dắt để cấp ủy kết nạp Đảng cho anh Lê Bá Trình, Đội trưởng dân quân khu phố; đảng viên trẻ Ngô Ngọc Thái phát huy tốt vai trò của người cán bộ, đảng viên…

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên