Người bạn đồng hành của nông dân

Cập nhật: 11-04-2018 | 08:21:25

Vài năm trước, sau khi tham gia lớp tập huấn trồng nấm bào ngư, bà Nguyễn Hoàng Linh, khu phố Thạnh Lợi, phường An Thạnh, TX.Thuận An đã về bàn bạc với gia đình mở trang trại trồng nấm bào ngư. Vào thời kỳ đầu mới bước vào thực hiện mô hình, gia đình bà Linh gặp không ít khó khăn nhưng bà không đơn độc trên bước đường khởi nghiệp, bởi đã có Hội Nông dân (ND) phường luôn sát cánh.

 Nhờ có sự hỗ trợ, ông Lê Văn Chiến, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn đã mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật, từ đó vườn rau của ông đã đưa ra thị trường những sản phẩm rau sạch, an toàn phục vụ cộng đồng. Ảnh: N.N

Để hỗ trợ hội viên ND, cụ thể là trường hợp của bà Nguyễn Hoàng Linh, Hội ND phường đã giới thiệu cho bà tiếp cận, vay nguồn vốn ưu đãi để xây dựng trại, làm hệ thống tưới nước, mua phôi nấm… với số tiền ban đầu hơn 40 triệu đồng. Sau thời gian đi vào hoạt động, mô hình trồng nấm của gia đình bà Linh ngày càng đạt hiệu quả, từ khoảng 300 phôi nấm, nay trại nấm đã tăng số lượng phôi lên khoảng 2.000 phôi. Mỗi ngày, bà Linh xuất bán khoảng 20 - 30kg nấm cho các chợ quanh khu vực, mô hình này đã mang đến nguồn thu nhập cho gia đình bà trung bình hơn 20 triệu đồng/tháng. Đến nay, mô hình đã phát triển thành tổ hợp tác trồng nấm, trong đó bà Linh làm tổ trưởng. Trên cơ sở đó, bà Linh lại tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ cho nhiều hộ ND khác phát triển kinh tế ga đình. Bà Linh cho biết: “Nhờ Hội ND phường tạo mọi điều kiện giúp đỡ về nhiều mặt mà gia đình tôi mới thực hiện thành công được mô hình này, qua đó tạo công ăn việc làm cho người nhà, góp phần phát triển kinh tế gia đình. Do đó, bản thân tôi cũng muốn giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với mọi người...”.

Tương tự như bà Linh, ông Lê Văn Chiến, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn cũng thế. Sau khi được Hội ND phường khuyến khích, hướng dẫn sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, ông Chiến đã cùng tổ hợp tác mạnh dạn đầu tư nhà lưới, hệ thống tưới tự động trên diện tích khoảng 2.000m2. Trong đó, Hội ND phường hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn khoảng 30% chi phí làm lưới, hỗ trợ 50 triệu đồng cho hệ thống tưới tự động. Ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch Hội ND phường An Thạnh cho biết, thấy được mô hình tổ hợp tác có triển vọng, Hội ND phường sẵn sàng làm cầu nối để hỗ trợ đợt 2 cho hệ thống tưới nước tự động, giúp nâng cao hiệu quả, năng suất trong canh tác cho hội viên...

Không chỉ dừng lại ở đó, Hội ND phường An Thạnh còn căn cứ vào tình hình thực tế để có phương thức giúp đỡ phù hợp cho hội viên ND trên địa bàn. Điển hình như trong đợt ngập úng trên diện rộng diễn ra vào cuối năm 2016, gây thiệt hại không nhỏ cho bà con trồng hoa màu, cây ăn trái tại TX.Thuận An, Hội ND phường đã phối hợp thực hiện chương trình hỗ trợ cho hội viên ND vay không tính lãi để nhà nông yên tâm khắc phục hậu quả thời tiết, tiếp tục phát triển sản xuất. Ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch Hội ND phường An Thạnh cho biết thêm: “Trong những năm qua, Hội ND phường luôn quan tâm đến các tổ kinh tế hợp tác, các mô hình đổi mới kinh tế tập thể. Để nhân rộng các mô hình hiệu quả, hội cũng đã phối hợp với ngành bảo vệ thực vật, trạm khuyến nông để hỗ trợ cho bà con ND về vốn, khoa học kỹ thuật, vật tư, phân bón, chính sách hỗ trợ ưu đãi nhằm khuyến khích sản xuất nông nghiệp. Sắp tới đây, hội cũng sẽ tổ chức các buổi hội thảo, tham quan để ND trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên