Người biết tìm hướng đi mới

Cập nhật: 02-10-2014 | 10:21:12

Cần mẫn, giản dị và ham học hỏi, ông Trần Văn Lánh (ấp 4, xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên) là người đầu tiên trong xã mạnh dạn đi đầu chăn nuôi bò sữa và đã chứng minh được hiệu quả của mô hình này.

 

Trước đây, kinh tế gia đình ông Lánh hoàn toàn phụ thuộc cây cao su, nhưng do quy hoạch, diện tích đất cao su của gia đình bị thu hẹp lại. Một dịp tình cờ, ông tham gia lớp tập huấn chăn nuôi bò, nhận thấy đây là công việc có cơ hội phát triển. Với quyết tâm làm giàu trên quê hương, ông đã mạnh dạn đầu tư mua 3 con bò sữa và trở thành người đầu tiên nuôi bò sữa của xã lúc bấy giờ.

 

 Người biết tìm hướng đi mới Ông Trần Văn Lánh thành công với mô hình chăn nuôi bò sữa. Ảnh: T.LÊ

Lúc đầu, ông Lánh cũng khá bỡ ngỡ, từ chọn con giống, quy chuẩn chuồng trại cho đến liều lượng thức ăn. Nhờ tính ham học hỏi, ông đã tham gia rất nhiều lớp tập huấn, tham quan các mô hình trang trại thành công vàhọc hỏi kinh nghiệm từ những người đã nuôi lâu năm. Đểcó thức ăn cho bò sữa, ông Lánh cũng tận dụng nguồn phân bò và chủ động trồng cỏ. Bên cạnh đó, ông còn dự trữ nguồn thức ăn dồi dào khác như cám, cỏ, rơm, xác mì, bắp... Ông Lánh cho biết, để chăn nuôi bò sữa thành công, điều quan trọng là con giống tốt, chuồng trại phù hợp, nguồn thức ăn đủ dinh dưỡng. Mặt khác, ông cũng được cơ quan chuyên môn quan tâm, giúp đỡ hướng dẫn tỉ mỉ.

Sau một thời gian vừa học, vừa làm, giờ đây ông đã có trên 20 con bò sữa béo tốt nuôi trong chuồng. Hiện, đàn bò của ông cho thu từ 80 - 90kg sữa/ngày với nguồn sữa luôn ổn định. Trung bình mỗi năm, đàn bò đem lại thu nhập cho gia đình ông khoảng 130 triệu đồng. Bên cạnh đó, khi bò sinh sản, ông còn có cơ hội chọn những con giống tốt hoặc xuất bán để tiếp tục “hạch toán kinh tế”, đầu tư mở rộng thêm tổng lượng đàn.

Nói về chăn nuôi bò sữa, ông Lánh cho biết: “Nuôi bò sữa vất vả, gần như không có ngày nghỉ. Thế nhưng, khi mình có chí làm giàu, đam mê với công việc chăn nuôi thì nghề không phụ mình…”. Chính nhờ sự chủ động đó, ông ngày càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm để phát triển đàn bò. Năm 2012, ông Trần Văn Lánh đã được nhận danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2009-2012.

Ngoài việc là một nông dân “chính hiệu”, ông Lánh còn đảm nhận vai trò của một phó bí thư chi bộ ấp. Phát huy vai trò nêu gương, ông thường xuyên phổ biến kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ bà con trong chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Ông cũng luôn đi đầu trong việc quyên góp các nguồn quỹ hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo và các hoạt động xã hội, từ thiện.

Ông Nguyễn Cao Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Tân cho biết: “Ông Lánh, bên cạnh làmột phó bí thư gương mẫu, còn là một người năng nổ, chịu khó học hỏi và áp dụng những kỹ thuật chăn nuôi vào thực tế sản xuất. Ở xã Vĩnh Tân, ông làngười đầu tiên đã tìm cho mình hướng đi mới trong chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao…”.

 THANH LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên