Người cầm bút trên tuyến đầu phòng chống dịch

Cập nhật: 21-07-2021 | 14:35:25

(BDO) Đại dịch Covid-19 hoành hành khắp nơi từ hơn một năm rưỡi qua đã gây xáo trộn đời sống sinh hoạt của người dân, làm thiệt hại đến nền kinh tế cũng như mọi lĩnh vực không gì đo đếm được. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cộng đồng doanh nghiệp đã và đang quyết liệt phòng chống dịch để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, giữ gìn sức khỏe cho người dân, phục hồi sản xuất kinh doanh, bảo đảm thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển sản xuất. 


Đồng chí Nguyễn Hoàng Thao gặp gỡ các cơ quan báo chí trao đổi về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Trong cuộc chiến phòng chống Covid-19, nhiều lực lượng đã bất chấp khó khăn, hiểm nguy xông pha lên tuyến đầu ngăn dịch. Trong đó, đội ngũ những người làm báo từ Trung ương đến địa phương đã không quản ngại ngày đêm, mưa nắng, lặn lội cùng lực lượng tuyến đầu lao vào tâm dịch để kịp thời đưa những thông tin sốt dẻo về nỗ lực phòng chống dịch của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân và doanh nghiệp. 

Những tin tức cập nhật liên tục của đội ngũ làm báo cả nước không chỉ kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn, tinh thần quyết tâm “chống dịch như chống giặc” của cán bộ, nhân dân và lực lượng tuyến đầu; ghi nhận những cách làm hay, những sáng kiến tốt trong công tác phòng chống dịch; đồng thời phê phán những hành vi lơi lỏng, ý thức phòng dịch chưa nghiêm của một bộ phận người dân trong vùng dịch, giúp ngành chức năng chấn chỉnh kịp thời những bất cập, thiếu sót… 

Không những vậy, những bài viết, tin tức của đội ngũ làm báo còn kịp thời phản ánh những hoạt động hỗ trợ người dân trong vùng dịch của các cấp chính quyền, của đoàn thể cũng như động viên nhiều việc làm nghĩa tình của những người thiện nguyện, những nhà hảo tâm ở khắp nơi, làm lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng để cùng vượt qua đại dịch. 


Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm hỏi, động viên, tặng quà một nhà báo trong khu cách ly tập trung

Cùng với TP.Hồ Chí Minh, trong đợt dịch lần thứ tư này Bình Dương là địa phương có nhiều ca mắc Covid-19 và hiện vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Những người làm báo địa phương, những phóng viên thường trú các báo trên địa bàn cũng luôn có mặt trên tuyến đầu, trong tâm dịch, khu cách ly, khu phong tỏa. Họ tác nghiệp không kể thời gian, trên mọi nẻo đường, khu phố, nhà máy, công trường để chuyển tải rõ nét công tác phòng chống, dịch bệnh. Như bao người trong lực lượng tuyến đầu, đội ngũ làm báo cũng miệt mài bám cơ sở cho dù là đêm khuya hay mờ sáng ở những nơi không ai muốn vào, để rồi cùng vỡ òa niềm vui cùng người dân khi được tháo chốt phong tỏa một nơi nào đó. 

Quá trình tác nghiệp, mặc dù được trang bị bảo hộ, được hướng dẫn những quy định của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh nhưng cũng như lực lượng tuyến đầu khác, một số phóng viên, nhà báo đã trở thành F1, F2 lúc nào không hay. 

Vào khu cách ly tập trung, những “chiến sĩ” cầm bút vẫn sẵn sàng tác nghiệp. Có đồng nghiệp trong khu cách ly nhắn tin nói vui rằng, vào trong này cũng là một dịp đi thực tế hiếm có!?. Và họ lại viết về cuộc sống, về sự sẻ chia của cộng đồng, về tinh thần lạc quan, đoàn kết vượt qua khó khăn trong khu cách ly. Bởi hơn ai hết họ được tận mắt chứng kiến, quan sát để kịp thời thông tin trung thực, khách quan công tác cách ly phòng, chống dịch đến với bạn đọc. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng chia sẻ, trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bên cạnh sự chỉ đạo, điều hành đúng đắn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, các bộ, ngành thì có đóng góp lớn của những người làm công tác thông tin truyền thông. Đây là lực lượng trực tiếp cùng xung trận với ngành y tế, công an, quân đội và chúng ta phải có cơ chế để các nhà báo, tòa soạn bảo đảm an toàn khi tác nghiệp... 

Và mới đây, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức gặp gỡ đội ngũ báo chí cùng chung tay phòng chống dịch Covid-19. Đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ghi nhận những đóng góp của báo chí đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đồng chí mong muốn các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tiếp tục đưa các thông tin chính thống về hình hình dịch bệnh, tuyên truyền việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh trong bối cảnh thông tin đa chiều hiện nay để tạo sự đồng thuận xã hội, cùng chia sẻ khó khăn với tỉnh, giúp người dân nắm bắt kịp thời, nêu cao cảnh giác, tích cực chung tay cùng địa phương chiến thắng đại dịch.

Chung sức, đồng lòng cùng nhiều lực lượng tuyến đầu chống dịch, các nhà báo, phóng viên trên địa bàn tỉnh vẫn đang ngày đêm, từng giờ, từng phút dấn thân vì trách nhiệm của người cầm bút trong cuộc chiến đầy gian nan, thử thách và không kém phần hiểm nguy này. Sự cống hiến của những người làm báo chắc chắn sẽ góp phần cùng lực lượng tuyến đầu và cả hệ thống chính trị sẽ đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh Cvid-19, trả lại bình yên cho mọi nhà, mọi người.

Trí Dũng - Trọng Tuấn

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên