Người cam kết cho toàn bộ gia sản khoảng 700 triệu USD

Cập nhật: 30-09-2010 | 00:00:00

Ông quyết không chi một cắc cho người chị phải đi rửa bát kiếm sống hay ông anh nghèo khổ làm cận vệ. Ông chỉ cam kết đem toàn bộ gia sản trị giá chừng 700 triệu USD cho những người lạ hoắc.

 

Gom vào và cho đi

 

Đó là Chen Guangbiao, triệu phú tuổi 42 của Trung Quốc.

 

Sinh ra trong một gia đình nghèo xơ nghèo xác, từ bé xíu, Chen đã phải học cách kiếm tiền bằng mọi cách để khỏi phải chịu chung số phận với hai trong số các anh em của ông: chết đói.

    Chân dung "ông trùm từ thiện" Chen Guangbiao

Vừa đi học, Chen vừa đi bán nước trà, bán kem cây và làm bất kỳ việc gì, miễn có tiền, để bươn chải cuộc sống.

 

Vào năm 1998, đứa con mang nặng đẻ đau của ông ra đời: Công ty tái chế Huangpu, chuyên xử lý các chất thải từ ngành công nghiệp xây dựng. Chen làm việc như điên, không bao giờ biết nghỉ ngơi là gì để xây dựng nên một gia sản khổng lồ. BBC đưa tin ước tính gia sản đó ở mức 440 triệu USD trong khi theo AFP, giá trị của nó lên tới 700 triệu USD.

 

Vừa gom vào cho đầy kho lẫm, Chen cũng vừa học bài học cho đi, từ lúc còn bé xíu, từ chính người mẹ của mình.

 

Nói với hãng truyền thông BBC, Chen kể: “Khi những đứa trẻ khác không có sữa để uống, mẹ tôi đã cho chúng bú sữa từ vú mẹ”.

 

Rồi cậu bé cũng thường xuyên chứng kiến cảnh mẹ mình mời những kẻ ăn xin nhếch nhác vào nhà để chia sẻ những bữa ăn đạm bạc đôi khi chẳng đủ chỉ cho gia đình mình.

 

Rồi như một lẽ tự nhiên, lớn lên một chút, Chen chia sẻ những đồng tiền khó nhọc của mình với một người hàng xóm, cho tiền anh ta đóng học phí. Nhưng theo China Daily, lần đầu tiên Chen “làm từ thiện” là từ hồi mới 10 tuổi, khi cậu bé cho một đứa bạn 1,8 nhân dân tệ để mua quyển sách giáo khoa.

 

Tay không xuống mồ

 

Thống kê của Viện Nghiên cứu Huran (đặt trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc) cho thấy, Chen chính là nhà làm từ thiện rộng lượng thứ 4 ở đất nước đông dân nhất hành tinh.Theo thống kê này thì trong vòng 5 năm qua, Chen đã hiến tặng 130 triệu USD cho các dự án liên quan đến chăm sóc sức khỏe, khắc phục hậu quả thiên tai và giáo dục.

 

Nhưng sự hào phóng của ông triệu phú trẻ tuổi không dừng lại ở đó. Khi hai ông trùm có túi tiền căng phồng nhất thế giới: Bill Gates (sở hữu 54 tỉ USD) và Warren Buffett (45 tỉ USD) phát động chiến dịch Cam kết trao tặng (kêu gọi các tỉ phú Mỹ dùng hơn ½ gia sản để làm từ thiện), Chen đã đi đến quyết định cho đi tất cả những gì mình có. Ông thông báo sau khi ông qua đời, toàn bộ gia sản của ông sẽ được dùng cho mục đích từ thiện.

 

 

Chen viết: “Nếu anh có một ly nước, một người sẽ được uống. Nếu anh có một xô nước, một gia đình sẽ được lợi. Còn nếu anh có cả một dòng sông, anh cần phải chia sẻ nó với tất cả mọi người”.

 

Hãng thông tấn AFP dẫn lời Chen cho biết, từ sau khi ông công bố quyết định kể trên, đã có hơn 100 người giàu Trung Quốc khác liên lạc với ông, hứa rằng họ cũng sẽ làm điều tương tự.

 

Kẻ bị nguyền rủa

 

Nếu như ở phương Tây, những kiểu làm từ thiện như Chen là quen thuộc, thì văn hóa Trung Quốc khác hẳn. Ở phương Tây, người ta sẵn sàng trút tài sản cho những người lạ hoắc, cho các dự án phục vụ cộng đồng, chỉ cần họ thấy tiền của họ mang lại điều tốt đẹp cho xã hội một cách hiệu quả nhất. Còn ở Trung Quốc hay nhiều nước phương Đông khác, cha mẹ, anh em, con cái phải là đối tượng đầu tiên để người ta nghĩ tới, để chia sẻ tài sản trong mọi hoàn cảnh.

 

Ấy vậy mà trong khi triệu phú Chen giàu nứt đố đổ vách, chị gái của ông vẫn phải ngày ngày lem luốc đi rửa bát tại một khách sạn với mức lương 1.800 nhân dân tệ (270 USD)/tháng, còn ông anh cũng chỉ kiếm được nhỉnh hơn một tí bằng công việc cận vệ nặng nhọc.

 

Khi được hỏi về điều này, Chen không hề giấu diếm: “Tôi đã quyết là sẽ chẳng bao giờ giúp đỡ họ nữa!”. Hãng truyền thông BBC dẫn lời Chen cho biết trước đây ông từng giúp đỡ anh chị, nhưng ông anh thì đem số tiền đó đi cờ bạc, còn bà chị đem tiền cho vay và cuối cùng cả hai đều mất trắng. Đó là lý do doanh nhân Chen thấy “đầu tư” vô đây là không hiệu quả, bỏ ngoài tai những lời xì xầm của thiên hạ vì sự “keo kiệt” của mình.

 

Theo Thanh Niên

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên