Người cán bộ Đoàn làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 25-07-2015 | 09:39:48

Với đức tính siêng năng, cần cù trong lao động, Cao Hữu Trí (ảnh), Phó Bí thư Chi đoàn ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập (huyện Phú Giáo) đã vươn lên thoát nghèo và lập nghiệp bằng mô hình trồng quýt. Ở tuổi 20, anh đã trở thành một tấm gương sáng cho tuổi trẻ địa phương noi theo.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên học đến lớp 8, Trí phải nghỉ học để phụ giúp ba mẹ việc nương rẫy. Khi đó, gia đình anh có vườn quýt gần 1 ha, nhưng năng suất không cao do mất mùa, sâu bệnh. Xa mái trường, Trí vừa cùng gia đình tăng gia sản xuất, vừa tham gia sinh hoạt Đoàn tại địa phương. Trong khoảng thời gian này, Trí được tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, đi tham quan thực tế các mô hình tiêu biểu. Nhờ đó, Trí đã tích lũy kinh nghiệm và học tập kỹ thuật mới trong việc trồng cây quýt đạt hiệu quả kinh tế.

Năm 2012, anh Trí đã mạnh dạn cải tạo lại vườn quýt khô cằn của gia đình bằng cách áp dụng những khoa học kỹ thuật vào trồng trọt. Để vườn quýt phát triển tốt, đạt năng suất cao như mong muốn, Trí đã bỏ công chăm sóc tỉ mỉ, áp dụng theo đúng quy trình tổng hợp từ khâu làm đất, chọn giống và ngừa bệnh. Trí nói: “Việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật rất quan trọng đối với cây quýt. Từ khâu phun thuốc, tưới nước cho vườn đều được đầu tư theo hệ thống. Khi bón phân cho cây, cần kết hợp thêm những loại phân có chứa vi sinh vật có lợi để cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết. Quýt thuộc cây có múi, nhiều sâu bệnh hại nên cần phải thường xuyên thăm vườn để quan sát, phát hiện, kịp thời có biện pháp phòng. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng thuốc hóa học phòng trừ sâu bệnh để tránh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây”. Với lòng đam mê, chịu khó tìm tòi và kiên trì thực hiện đúng kỹ thuật, sau 3 năm thực hiện, vườn quýt của anh đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Từ nguồn thu nhập của vườn quýt ban đầu, Trí còn phát triển thêm 4 ha diện tích trồng với 3.500 gốc quýt trồng xen canh với các loại cây ăn trái khác. Hiện hàng năm, Trí có nguồn thu nhập lên đến 500 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương.

Không chỉ biết làm kinh tế giỏi, Trí còn là một cán bộ Đoàn mẫu mực, tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương. Với những thành tích điển hình, Trí vừa được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2015, một giải thưởng dành cho nhà nông trẻ có nhiều đóng góp tích cực trong công tác Đoàn.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên