Người cao tuổi: Chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Cập nhật: 11-05-2018 | 11:04:21

Phát huy tinh thần “tuổi cao - gương sáng”, người cao tuổi (NCT) trong tỉnh luôn nêu cao trách nhiệm tham gia vào công việc chung của xã hội, góp phần xây dựng Bình Dương ngày càng văn minh và phát triển. Đây cũng là chương trình hành động của Hội NCT tỉnh với phương châm: NCT chung tay giữ sạch môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, đời sống văn hóa.

Từ giữ gìn môi trường...

Vào mỗi buổi chiều cuối tuần, các cô chú trong Chi hội Hội NCT khu phố 4, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một lại cùng nhau ra quân dọn dẹp rác trên tuyến đường tự quản bên hông Tịnh xá Ngọc Định. Các cô chú còn nhắc nhở người dân trên tuyến đường này giữ gìn vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Văn Triểu, Chi hội trưởng Hội NCT khu phố 4, nói: “Cùng với việc nêu cao gương sáng cho con cháu trong cuộc sống, NCT chúng tôi cũng mong muốn có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa để phát huy được vai trò sống có ích. Tham gia vào những công việc và hoạt động thiết thực như thế này đã trở thành việc làm thường xuyên của các hội viên (HV) NCT khu phố 4, chúng tôi mong muốn góp sức mình vào xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”.


Người cao tuổi khu phố 4, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một dọn dẹp vệ sinh tuyến đường tự quản

Cũng với tinh thần đó, hiện nay tất cả các chi hội NCT TP.Thủ Dầu Một đều thành lập nhóm tự quản bảo vệ môi trường và đăng ký tự quản trên một số tuyến đường. Ông Trần Tấn Phát, Chủ tịch Hội NCT TP.Thủ Dầu Một, cho biết đến nay hội đã triển khai rộng khắp tới toàn thể HV và được 100% HV nhiệt tình hưởng ứng. Hội NCT từng phường trong thành phố đã chọn đăng ký thực hiện những nội dung về nêu cao gương sáng trong cộng đồng, giữ gìn vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà cửa và tạo cảnh quan khu dân cư sạch đẹp.

Không chỉ ở thành phố NCT chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường mà ngay các xã, huyện trong tỉnh phong trào này cũng phát triển rộng khắp. Đối với Dầu Tiếng, NCT không những tham gia cùng các đoàn thể phát động, ra quân dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường, các cụ còn là những tấm gương sáng hướng dẫn con cháu ý thức hơn trong việc bảo đảm môi trường sống xung quanh. Chính vì vậy, đến Dầu Tiếng hôm nay chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các cụ cùng con cháu dọn dẹp vệ sinh ở các tuyến đường, khơi thông cống rãnh nên đường sá lúc nào cũng sạch đẹp, văn minh.

Cũng như các địa phương Dầu Tiếng, TP.Thủ Dầu Một, chương trình NCT tham gia xây dựng văn minh đô thị được Hội NCT các cấp thực hiện nhằm phát huy vai trò sống có ích của NCT trên địa bàn. Ông Trần Quang Bảo, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh, cho biết riêng việc giữ vệ sinh môi trường, trong năm 2017, NCT toàn tỉnh đã tham gia đóng góp 3.294 ngày công làm vệ sinh, khơi thông cống rãnh. Một số nơi còn thành lập mỗi chi hội một tổ tự quản vệ sinh môi trường...

... Đến việc cưới, việc tang

NCT các cấp trong tỉnh còn thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Thời gian qua, Hội NCT các cấp đã có nhiều việc làm thiết thực, có tác động sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, làm chuyển biến tích cực ý thức của cộng đồng trong thực hiện việc tang, xứng đáng là lực lượng gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện.

Hội NCT các huyện, cấp xã, 100% đã xây dựng được chương trình hành động riêng của cấp hội mình, nội dung phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Chi hội NCT các khu phố, ấp đều đăng ký đi đầu nêu gương sáng vận động thực hiện việc tang tiến bộ đã triển khai thực hiện việc tang một cách nghiêm túc, văn minh, tiết kiệm với quy định nếu chi hội nào vi phạm sẽ không được bình xét danh hiệu “Tuổi cao - Gương sáng”; các cấp hội nào tạo dư luận xấu sẽ bị phê bình. Thể hiện đúng vai trò nòng cốt, các cấp Hội NCT đã thường xuyên cử cán bộ, HV tham gia ban tang lễ ở các khu phố, ấp, tổ chức cho NCT, người dân ở địa phương qua đời. Cán bộ hội và tổ chức hội cơ sở đã nêu cao vai trò nòng cốt tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cho gia đình những quy định nếp sống mới như: Cần sử dụng tang phục, màu sắc tang phục theo lễ nghi truyền thống; sử dụng nhạc truyền thống trong lễ tang với âm thanh bảo đảm chỉ đủ để cử hành tang lễ...

Để việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tạo thành thói quen, nếp nghĩ của người dân, ông Nguyễn Thanh Vinh, Chủ tịch Hội NCT TX.Dĩ An là đơn vị điển hình trong tỉnh, cho biết các cấp Hội NCT cần phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt, gương mẫu đi đầu, vận động con cháu, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc tang. Các tổ chức hội cần chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền nhân rộng các điển hình tốt và phê phán những trường hợp vi phạm, kiên quyết loại trừ các hoạt động mê tín dị đoan, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng phát triển.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên