Kỷ niệm 25 năm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1.10.1991 - 1.10.2016):

Người cao tuổi góp sức xây dựng quê hương

Cập nhật: 01-10-2016 | 09:04:23

Những năm qua, gần 63.000 cán bộ, hội viên (HV) người cao tuổi (NCT) các cấp hội trong tỉnh đã phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng” trong việc tích cực lao động sản xuất, giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bảo vệ môi trường…


Đại diện Hội NCT tỉnh thăm, tặng quà NCT tròn 100 tuổi. Ảnh: T.LÝ

Cây cao bóng cả

Là một huyện chuyên sản xuất nông nghiệp, trồng cây công nghiệp nên gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, tuy nhiên đến nay Dầu Tiếng đã “thay da đổi thịt”, các xã đang từng bước đạt các tiêu chí NTM. Trong kết quả chung ấy có đóng góp công sức của cán bộ, HV NCT. Mỗi NCT là một tuyên truyền viên tích cực làm cho các tầng lớp nhân dân và người thân trong gia đình hiểu được mục đích, ý nghĩa to lớn của chương trình xây dựng NTM, từ đó cùng tham gia thực hiện các tiêu chí.

Qua tổng kết đã có 75% gia đình NCT trong huyện Dầu Tiếng tham gia đóng góp xây dựng NTM, tiêu biểu như Hội NCT xã Định Hiệp đã vận động được 329/379 hộ gia đình HV đóng góp mỗi năm 1 triệu đồng/ hộ, trong 3 năm liên tục, với số tiền là 1 tỷ đồng. Hay gia đình ông Nguyễn Văn Vân, Chi hội trưởng NCT ấp Bàu Dầu, xã Định An đã thanh lý 40 cây cao su, tương đương với diện tích 500m2 đất cho ấp mượn làm sân bóng vui chơi, giải trí của ấp.

Đối với NCT Dĩ An nhiều năm liền được công an thị xã, tỉnh, Bộ Công an tặng kỷ niệm chương trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT). Ông nguyễn Thành Vinh, Phó Chủ tịch Hội NCT Dĩ An, cho biết Hội NCT thị xã và các cơ sở phối hợp với các ngành chức năng và các đoàn thể xây dựng chương trình hành động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào “NCT tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT tại địa phương”; vận động HV tham gia câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm, CLB phòng chống tệ nạn xã hội mại dâm - ma túy… Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, Hội NCT Dĩ An đã vận động, giáo dục nhân dân, góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức chấp hành chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các quy định của địa phương và quy ước của khu phố.

Xứng đáng là “cây cao bóng cả”, Hội NCT trong tỉnh cũng đã ủng hộ 2,3 tỷ đồng, hiến 94.014m2 đất, đóng góp 7.688 ngày công để làm đường giao thông và các công trình phúc lợi xã hội, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, trồng 8.486 cây xanh các loại. Cán bộ hội cấp tỉnh, cấp huyện đã dự 2 lớp tập huấn về BVMT, xây dựng NTM; cán bộ hội cơ sở đã dự 7 lớp tập huấn về BVMT. Ở địa bàn dân cư, NCT tích cực đóng góp những ý kiến thiết thực cho chính quyền trong việc tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM và tham gia nhiều hoạt động BVMT tại cơ sở.

Làm kinh tế giỏi

Còn sức khỏe là còn lao động, nhiều NCT trong tỉnh vẫn tích cực phát triển kinh tế, giảm nghèo. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều gương NCT năng động, nhạy bén, dám nghĩ dám làm, làm giàu cho gia đình và quê hương.

Ông Nguyễn Văn Tròn, HV NCT xã Tam Lập, huyện Phú Giáo là một điển hình. Mặc dù tuổi đã hơn 80 nhưng ông vẫn năng động trên mặt trận phát triển kinh tế và làm chủ trang trại của mình. Năm 1977, rời quân ngũ trở về với đời thường, lúc này cuộc sống gia đình khó khăn nên ông bắt tay ngay vào làm kinh tế. Ông trồng xoài trên mảnh đất 4 ha khai hoang được, sau đó chuyển sang trồng cao su. Bên cạnh trồng trọt, ông còn chăn nuôi, với đàn heo 30 con, mỗi năm xuất 2 đợt thu về 200 triệu đồng. Bên cạnh đó là ao cá với nhiều loại như cá trắm cỏ, cá mè, cá chép, cá rô phi… góp phần tăng hiệu quả kinh tế qua mô hình vườn - ao - chuồng. Từ mô hình vườn - ao - chuồng giúp ông có cuộc sống khá giả, tạo việc làm cho 4 lao động khác với mức lương 150.000 đồng/ngày.

Làm kinh tế giỏi, ông cũng đã tích cực tham gia công tác Hội NCT ở xã; đóng góp vào quỹ hội, hỗ trợ cho những HV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện cho họ cải thiện đời sống. Ông Tròn chia sẻ: “Dù đã đến tuổi xế chiều nhưng còn sức khỏe thì còn làm kinh tế và giúp đỡ người khó khăn”.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh, cho biết trong tỉnh có rất nhiều các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả do HV NCT làm chủ. Toàn tỉnh có trên 16.500 NCT trong độ tuổi 60 - 70 tuổi có sức khỏe và năng lực chuyên môn đang trực tiếp lao động sản xuất, trong đó có 3.322 NCT làm chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất, dịch vụ, chủ doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho gần 4.500 lao động có việc làm ổn định tại địa phương, trong đó có 1.394 NCT làm kinh tế giỏi.

Với vốn kiến thức của mình, NCT còn truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn, động viên con cháu tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, từng bước nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng. Những kết quả đạt được trong phong trào thi đua lao động sản xuất của NCT đã đóng góp tích cực vào các chương trình phát triển kinh tế, giảm nghèo của địa phương, đồng thời là những tấm gương mẫu mực trong cuộc sống để thế hệ trẻ học tập và noi theo.

 “Đảng ta đã xem lớp NCT là nguồn lực nội sinh quý giá của dân tộc, do đó Hội NCT các cấp trong tỉnh cần có biện pháp khơi dậy những nhân tố mới, theo dõi, giúp đỡ những mô hình tốt, rút kinh nghiệm để nhân rộng và nâng cao chất lượng phong trào thi đua của hội. Đối với các cấp, các ngành cùng với việc phát huy vai trò NCT cần chú trọng, nâng cao hiệu quả thiết thực công tác chăm sóc NCT cả về đời sống vật chất, tinh thân và sức khỏe; quan tâm tạo điều kiện để NCT được hưởng thụ văn hóa, tiếp cận thông tin, sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc; đẩy mạnh hơn nữa việc xã hội hóa để tạo nguồn lực chăm sóc NCT. (Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên