Người cao tuổi là nguồn lực nội sinh quý giá của dân tộc

Cập nhật: 04-06-2021 | 21:29:18

(BDO) Trong những ngày này, cùng với cả nước, người cao tuổi Bình Dương đang dấy lên phong trào thi đua chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026... Đặc biệt, chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống người cao tuổi, Ngày người cao tuổi Việt Nam (6.6.1941 - 6.6.2021) và nỗ lực về đích thực hiện Nghị quyết Đại hội V Hội Người cao tuổi Việt Nam.

Tự hào truyền thống 80 năm

Ngày 6-6-1941, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư “Kính cáo đồng bào” và “Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão” kêu gọi toàn dân đoàn kết thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc; nêu rõ vai trò, trách nhiệm của phụ lão “Trách nhiệm của các vị phụ lão với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phụ lão cứu quốc Hội đã được tổ chức ở các địa phương trong cả nước để góp phần tích cực cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiến hành kháng chiến chống thực dân xâm lược giành thắng lợi và hoàn thành nhiệm vụ cứu quốc. 

Ảnh (khen tt): Hội Thể dục dưỡng sinh tỉnh khen thưởng cho các Hội thể dục dưỡng sinh các địa phương vào đầu tháng 3-2021

Sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, Hội phụ lão cứu quốc lấy tên Hội Bảo thọ, Hội Vui tuổi già, Quỹ Thọ… để phù hợp với yêu cầu tình hình thực tiễn của đất nước. Trong đó coi trọng công tác chăm sóc người cao tuổi, quan tâm, chia sẻ lúc ốm đau, hoạn nạn, chúc thọ, mừng thọ… góp phần xây dựng quan hệ tình làng nghĩa xóm, nhân ái, nghĩa tình, đoàn kết. Từ năm 1994, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đông đảo người cao tuổi Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã lấy ngày 6-6 hằng năm là “Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam”. Sau đó, Quốc hội cũng ban hành Luật Người cao tuổi. Người cao tuổi đã sát cánh cùng nhân dân cả nước tích cực tham gia nhiều phong trào đấu tranh, thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng trong từng giai đoạn lịch sử của đất nước.

Theo ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội người cao tuổi tỉnh, chúng tôi thật sự rất tự hào với lịch sử 80 năm hình thành và phát triển của Hội người cao tuổi Việt Nam. Người cao tuổi Việt Nam đã có công lao đóng góp xây dựng đất nước, là trụ cột trong gia đình và xã hội, là nguồn lực nội sinh quý giá của dân tộc. Để vinh danh, động viên các thế hệ người cao tuổi Việt Nam, Đảng, Nhà nước đã trao tặng những phần thưởng cao quý: Bức trướng thêu 18 chữ vàng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Huân chương Sao vàng cho các thế hệ người cao tuổi Việt Nam; Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội Người cao tuổi Việt Nam… Đây là vinh dự, tự hào; là nguồn cổ vũ, động lực to lớn để người cao tuổi và Hội các cấp tiếp tục phát huy kinh nghiệm, trí tuệ, góp phần xứng đáng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 

Vai trò của người cao tuổi luôn được phát huy

Phát huy mạnh mẽ tinh thần 80 năm Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam, Hội Người cao tuổi các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, thực hiện tốt các nhiệm vụ: Xây dựng, củng cố tổ chức Hội, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi; thực hiện 2 chương trình công tác lớn (xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh); 2 chương trình Chính phủ giao (Tháng hành động vì người cao tuổi, nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau)…

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lớn (phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một) vui mừng cho biết, Tết Tân Sửu vừa qua, cụ tròn 100 tuổi và rất vinh dự được lãnh đạo tỉnh đến thăm hỏi, chúc thọ, tặng quà và thiệp mừng thọ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ngoài cụ Lớn, lãnh đạo tỉnh cũng đã đến tận nhà 35 cụ tròn 100 tuổi trao thiệp chúc thọ của Chủ tịch nước, quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Dịp này, toàn tỉnh có 11.206 người cao tuổi các độ tuổi được chúc thọ, mừng thọ. Hội Người cao tuổi các cấp đã phối hợp với chính quyền tổ chức chu đáo việc trao tặng quà, Bằng mừng thọ của Hội Người cao tuổi Việt Nam cho các cụ.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng 91/91 Hội Người cao tuổi xã, phường, thị trấn của toàn tỉnh đến cuối tháng 3-2021 và đầu tháng 4-2021 đã triển khai  hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2016 – 2021. Tính đến nay, đã có 2/9 địa phương (TP. Thủ Dầu Một, huyện Bắc Tân Uyên) đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu cấp huyện, 7 Hội cấp huyện còn lại đều đã chuẩn bị hoàn chỉnh và có kế hoạch tiến hành Đại hội trong tháng 6-2021. Tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh sẽ quyết định thời gian cụ thể Đại hội. 

Theo ông Nguyễn Xuân Vinh, trong thời gian qua, người cao tuổi các cấp trong tỉnh đã thực hiện nghiêm và vận động, tuyên truyền con cháu, người dân thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các khuyến nghị của Bộ Y tế trong phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, hội viên các cấp Hội còn tích cực đóng góp Quỹ ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi. Hy vọng, với sự đoàn kết, đồng lòng, nhất định chúng ta sẽ kết thúc bệnh dịch trong một ngày thật gần.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh kết nạp được 1438 hội viên mới, nâng tổng số hội viên hiện nay 80.127/87317 người cao tuổi, đạt tỷ lệ  87,3%. 
 
MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết
Tags
dân tộc

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên