Người cao tuổi nêu gương sáng trong các phong trào

Cập nhật: 01-10-2014 | 08:17:34

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Tuổi cao chí càng cao”, những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Mỗi cán bộ, hội viên thực sự là những tấm gương mẫu mực trên nhiều lĩnh vực. Qua đó đã đóng góp một phần không nhỏ công sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

 

Một buổi tập thể dục dưỡng sinh của NCT phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một Ảnh: T.BÌNH

 Thi đua học tập, làm theo Bác

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh, cho biết để các chi hội, hội viên NCT lựa chọn những việc làm thích hợp, đăng ký làm theo Bác, hàng năm hội đều tổ chức ký kết các nội dung thi đua. Từ đó, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền gắn với các phong trào thi đua như: “NCT sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo”, “NCT tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “NCT tham gia xây dựng nông thôn mới” và các phong trào “NCT trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”; thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT nghèo, cận nghèo”...

Ghi nhớ lời dạy của Bác “nói đi đôi với làm”, Hội NCT phường An Thạnh (TX.Thuận An) đã tích cực tham gia sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi. Đến nay, phường có 151 NCT kinh doanh dịch vụ; 6 NCT làm chủ trang trại, chăn nuôi; 2 NCT là chủ doanh nghiệp... Từ năm 2012 đến nay, Hội NCT phường đã phối hợp với Ủy ban MTTQ và Ban xóa đói giảm nghèo vận động, tài trợ kinh phí xây tặng nhà Đại đoàn kết cho 5 hội viên nghèo với tổng kinh phí 220 triệu đồng. Hội cũng tích cực tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài thu hút đông đảo hội viên tham gia, hàng năm vận động trên 50 triệu đồng tặng thưởng học sinh nghèo học giỏi.

Rèn luyện thân thể theo gương Bác, Câu lạc bộ (CLB) Thể dục dưỡng sinh NCT phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên) luôn là đơn vị điển hình trong các phong trào, được Đảng ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Với khẩu hiệu “Sống vui, sống khỏe, nghĩa tình, có ích cho gia đình và xã hội”, vào các buổi sáng hàng ngày, CLB đều tổ chức tập luyện nhằm nâng cao sức khỏe với nhiều môn tập thể lực như thái cực quyền, ba la chùy, quạt đơn phiến, quạt song phiến, trường quyền, thể dục nhịp điệu... Không chỉ hoạt động mạnh về văn hóa, thể thao, các thành viên của CLB còn giúp nhau về vật chất để các hội viên nghèo có điều kiện vươn lên, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chăm sóc hội viên lúc ốm đau...

Tuổi cao, chí càng cao

Với vai trò là Chủ tịch Hội NCT phường Phú Lợi (TP.TDM), bà Nguyễn Thị Kim Phương đã tích cực hiến kế, hiến công làm tốt việc chăm lo cho NCT, sống vui, sống khỏe, sống có ích. Bà còn là một trong những thành viên năng nổ tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ khám mắt, mổ mắt… miễn phí và ủng hộ thẻ bảo hiểm y tế cho các NCT nghèo, cận nghèo. Từ đầu năm đến nay, đã có 9 NCT của phường được mổ mắt miễn phí với tổng số tiền trên 42 triệu đồng, 5 NCT nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Bà Phương tâm sự: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất, học theo Bác chính là để hoàn thiện hơn chân - thiện - mỹ trong mỗi con người. Nhiều năm đảm nhận vai trò chủ tịch hội, đến nay đã gần 70 tuổi nhưng bà không ngừng học hỏi để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hàng ngày, bà thường xuyên đọc báo để có thêm tư liệu phục vụ, chỉ đạo hoạt động hội; sâu sát với từng chi hội để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên, kịp thời đề xuất, giải quyết những khó khăn; quan tâm tới hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, ông Nguyễn Ngọc Thoại, 68 tuổi Chủ tịch Hội Khuyến học, khuyến tài phường An Thạnh (TX.Thuận An) đã tích cực vận động hội viên, nhân dân đóng góp vào nguồn quỹ hơn 73 triệu đồng. Hàng năm, ông còn vận động người thân và gia đình đóng góp 3 - 5 triệu đồng vào nguồn quỹ, giúp các học sinh nghèo có điều kiện đến trường. Ngoài ra, với vai trò là Bí thư Chi bộ khu phố Thạnh Hòa A, ông Thoại luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào. 3 năm trước, nạn cờ bạc luôn là vấn đề nhức nhối của địa phương. Ông đã xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt với tổ bảo vệ dân phố và phối hợp với công an nhằm phát hiện, tố giác kịp thời các đối tượng tổ chức đánh bạc. Nhờ vậy, từ năm 2013 đến nay, nạn cờ bạc đã được xóa bỏ hoàn toàn, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Qua những việc làm thiết thực, cụ thể, NCT trong toàn tỉnh đã và đang góp phần vào việc nuôi dạy con cháu, nêu gương sáng cho xã hội học tập, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xứng đáng với 18 chữ vàng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trao tặng: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên