Người cao tuổi: Phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”

Cập nhật: 06-06-2019 | 09:15:38

Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, những năm qua, công tác chăm sóc người cao tuổi (NCT) luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm, tạo điều kiện để họ sống vui, sống khỏe. Đáp lại sự quan tâm ấy, Hội viên NCT trong tỉnh phát huy vai trò “tuổi cao - gương sáng”, tích cực phát triển kinh tế, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Lãnh đạo tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng lãnh đạo huyện Dầu Tiếng trao quà cho NCT tại huyện Dầu Tiếng. Ảnh: THIÊN LÝ

Hạnh phúc tuổi già

Nhân kỷ niệm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6-6), chúng tôi theo chân đoàn lãnh đạo tỉnh đến thăm, tặng quà, chúc thọ NCT tròn 100 tuổi trên địa bàn tỉnh. Khi đoàn đến thăm, các cụ rất vui, phấn khởi. Năm nay tròn 100 tuổi nhưng cụ Trần Thị Nhắc (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một)) luôn động viên con cháu cố gắng học tập để trở thành người có ích cho xã hội. Những năm kháng chiến, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cụ Nhắc đã nỗ lực nuôi dạy các con ăn học nên người. Phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, các cháu nội, ngoại của cụ đều chăm ngoan, học giỏi. Hay như cụ Nguyễn Thị Dẫu (phường Phú Lợi), khi còn khỏe cụ là người say mê tiếp lửa truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Cụ Dẫu cho biết: “Năm nay, tôi tròn 100 tuổi và rất vui mừng khi được đoàn lãnh đạo tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, tặng quà, chúc mừng thọ. Sự quan tâm này là nguồn động viên tinh thần giúp người già có thêm động lực sống vui, sống khỏe bên gia đình, con cháu”.

Trong không khí ấm áp của buổi thăm, tặng quà cho người cao tuổi vừa qua, ông Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt đoàn bày tỏ lòng biết ơn trước những đóng góp của các cụ và gia đình; đồng thời mong muốn các cụ giữ gìn sức khỏe, vượt qua bệnh tật, gương mẫu đi đầu trong giáo dục và vận động gia đình, con cháu chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương ngày càng phát triển.

Được biết, dịp này toàn tỉnh tổ chức thăm, tặng quà và chúc thọ cho 21 cụ tròn 100 tuổi trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền hơn 53 triệu đồng. Ngoài quà trị giá hơn 2,5 triệu đồng/1 phần (quà, 5m vải và tiền mặt), các cụ còn vinh dự nhận thiệp mừng thọ của Chủ tịch nước.

Chăm sóc, phát huy vai trò NCT

Phát huy truyền thống đạo lý của dân tộc, những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần NCT trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện. Hội NCT tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ về vật chất, tinh thần, chăm sóc sức khỏe NCT... Nhờ đó, đến nay đời sống NCT từng bước được cải thiện, số hội viên có kinh tế khá, giàu ngày càng tăng. Một trong những hoạt động đã và đang đem lại hiệu quả rõ rệt, có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống hội viên NCT là thành lập 18 câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau với 1.053 thành viên. Đây là mô hình mới, cần được nhân rộng ở các cấp cơ sở hội. Với mục tiêu chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng, CLB còn góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, an sinh xã hội. Các hoạt động của CLB như: Đóng góp vốn, hướng dẫn cách làm ăn cùng vươn lên thoát nghèo, xây dựng phong trào văn nghệ, thể thao, chăm sóc sức khỏe... Nhờ đó, NCT càng thêm gắn kết bền chặt, có nơi tâm tình, trò chuyện lúc tuổi già.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: “Quan tâm, chăm sóc NCT là đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Chăm sóc NCT cần chăm sóc toàn diện cả về vật chất lẫn tinh thần, vì vậy rất cần sự chung tay của các cấp, ngành, địa phương”. “Trong những năm qua, NCT trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, sản xuất và đã phát huy được vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững trật tự, an ninh chính trị tại địa phương. Thời gian tới, Hội NCT tỉnh cần tiếp tục huy động, khai thác các nguồn lực để đẩy mạnh hoạt động chăm sóc NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… để các cụ luôn có điểm tựa tinh thần, vật chất trong cuộc sống”, ông Hà Minh Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết.

Kỷ niệm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6-6), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với Hội NCT tỉnh tổ chức thăm, tặng quà, mừng thọ cho người tròn 90 tuổi trên địa bàn tỉnh. Dịp này, toàn tỉnh có 581 cụ tròn 90 tuổi, mỗi cụ được trao phần quà và tiền mặt trị giá hơn 1 triệu đồng, tổng số tiền được trao hơn 609 triệu đồng. Ngoài việc được tặng quà, các cụ còn vinh dự nhận thiệp mừng thọ của Chủ tịch nước.

KIM HÀ

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên