Người cao tuổi thích làm từ thiện

Cập nhật: 08-06-2018 | 08:47:21

 Đó là cụ bà Huỳnh Cao Mai (90 tuổi), ở khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, TX.Dĩ An (ảnh), được nhiều người biết đến như một tấm gương sáng thiện nguyện. 

Theo hướng dẫn của cán bộ phường Dĩ An, chúng tôi đến nhà bà Mai. Qua trao đổi, chúng tôi được biết bà quê gốc ở Cà Mau. Bà đi kháng chiến từ rất trẻ, sau đó tập kết ra Bắc học thêm ngành y phục vụ trong quân đội. Sau kháng chiến bà về làm trưởng phòng y tế, Nhà máy Toa xe lửa Dĩ An. Đang trò chuyện với bà thì có vợ chồng anh Lưu Hữu Nghĩa và chị Ngô Thị Hường ghé đến cảm ơn bà. Được biết, anh chị xa quê đến Bình Dương lập nghiệp, 2 năm trước đứa con sinh ra thiếu tháng và qua đời. Hoàn cảnh khó khăn, cộng thêm mất mát về tinh thần, anh chị suy sụp hoàn toàn. Lúc này bà Mai đã hỗ trợ anh chị để đưa con về quê an táng. Ổn định xong mọi việc ở quê, nay anh chị trở lại Bình Dương xin việc làm. Rất nhiều trường hợp khác, bà không kể nhưng chúng tôi biết qua những người thân, hàng xóm xung quanh. Theo họ kể, bà thích làm từ thiện, nhất là giúp công nhân lao động khó khăn.

Sống cả cuộc đời cống hiến cho cách mạng, chăm lo sức khỏe cho thương bệnh binh trong kháng chiến. Hơn ai hết bà hiểu được những nỗi đau, mất mát của những trường hợp khuyết tật, rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Chính vì vậy, ngay lúc còn là bác sĩ ở Bệnh viện Đường sắt, hay làm việc tại Nhà máy Toa xe lửa Dĩ An bà đã phát tâm sẽ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Và việc làm từ thiện của bà nhiều hơn khi bà nghỉ hưu (năm 1985) vì lúc này bà có nhiều thời gian đi tìm hiểu đối tượng khó khăn để giúp đỡ.

Riêng năm 2017, bà đã vận động hội viên phụ nữ thực hiện tiết kiệm, nuôi heo đất hỗ trợ cho chị em nghèo, khó khăn; riêng bà đã giúp đỡ 70 phần cho chị em nghèo, nữ công nhân nhà trọ; hỗ trợ cho các em học sinh nghèo 500 quyển tập… Bà còn thường xuyên thăm hỏi gia đình có con em tham gia nghĩa vụ quân sự. Những trường hợp đột xuất đến liên hệ,  bà nhờ chính quyền xác minh và chuyển từ 2 - 3 triệu đồng/trường hợp để giúp đỡ.

Với những việc làm thiết thực, bà Mai được tặng hàng chục bằng khen, giấy khen của Trung ương, tỉnh, thị xã… Bà Huỳnh Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội LHPN phường Dĩ An, cho biết bà Mai xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi người học tập, noi theo. Bà đã giúp đỡ hàng trăm trường hợp khó khăn trong và ngoài phường.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên