Người cộng tác viên tâm huyết

Cập nhật: 11-07-2017 | 08:27:56

Đó là cô Lê Thị Nương (SN 1960), cộng tác viên dân số ấp Bàu Gốc, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Qua hơn 16 năm miệt mài với công việc, cô đã giúp người dân trong ấp nâng cao ý thức, thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình.

Những năm đầu làm công tác dân số, cô Nương gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn cô phụ trách nhiều người còn coi nhẹ vai trò của cô và tỏ ra không hợp tác. Không những vậy, khi Pháp lệnh dân số ra đời năm 2003, một bộ phận dân cư đã hiểu chưa đầy đủ về quyền và nghĩa vụ sinh con, chăm sóc con - họ tự cho rằng muốn sinh bao nhiêu con cũng được và phải sinh con trai để nối dõi tông đường… Vì thế, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên còn xảy ra, dẫn đến nghèo khó.

 Cô Lê Thị Nương (trái) thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với các cán bộ dân số của xã để truyền thông dân số có hiệu quả

Khó khăn là vậy, nhưng cô Nương luôn tìm tòi nghiên cứu tài liệu, học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng tuyên truyền về công tác dân số qua các buổi tập huấn cũng như qua thực tế công việc… Hiện nay, mặc dù bận rộn vì cô là một cộng tác viên dân số kiêm Chủ tịch Hội Người cao tuổi trong xã, nhưng cô thường tranh thủ buổi trưa, buổi tối đến từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do sinh nhiều con, các cặp vợ chồng sinh con một bề để vừa trò chuyện, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, vừa kết hợp tư vấn, vận động họ kế hoạch hóa gia đình. Trong quá trình vận động, cô Nương cũng khéo léo nêu gương những cặp vợ chồng sinh 2 con, gia đình hạnh phúc, kinh tế khá giả… để mọi người học hỏi và làm theo.

Với những nỗ lực không ngừng, cô được Sở Y tế tỉnh khen là cộng tác viên dân số hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, ấp Bàu Gốc 2 năm liền không có gia đình sinh con thứ 3.

H.THỦY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên