Người cựu chiến binh nặng lòng với đồng đội

Cập nhật: 27-07-2017 | 08:14:16

Trong những ngày tháng 7 tri ân, kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947- 27.7.2017), đã có rất nhiều câu chuyện cảm động về tình đồng chí, đồng đội được kể lại, nhất là những câu chuyện về các cựu chiến binh (CCB) đi tìm mộ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước… Câu chuyện xúc động mà chúng tôi kể dưới đây là câu chuyện của CCB Nguyễn Thanh Hà, nguyên Chính trị viên, Đại đội 6, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 2, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4.

 CCB Nguyễn Thanh Hà (thứ 5 từ trái qua) cùng các CCB trong một đợt đi tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Ảnh: N.Đ.D

 Trong những năm qua, hình ảnh người CCB Nguyễn Thanh Hà cùng đồng đội ngày đêm vượt núi, bạt rừng để đi tìm hài cốt liệt sĩ, quy tập để đưa những người đồng đội về nơi nghĩa trang đã thể hiện một tình cảm đặc biệt của những người còn sống đối với người đã khuất. Chúng tôi có dịp được gặp CCB Nguyễn Thanh Hà, được nghe ông chia sẻ về quá trình đi tìm mộ của đồng đội khiến ai nấy đều không khỏi xúc động. Ông bảo: “Năm nay tôi đã gần 80 tuổi, là thương binh 1/4. Mặc dù tuổi đã cao sức đã yếu, trong mình lại mang căn bệnh ung thư ở giai đoạn di căn, nhưng một ngày chưa đưa được các anh về là tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Hành trình đi tìm đồng đội của chúng tôi sẽ không bao giờ ngưng nghỉ. Tôi đã từng hứa với đồng đội trước lúc họ hy sinh: Sau này nếu tôi còn sống, khi hết chiến tranh, nhất định tôi sẽ đi tìm các bạn!”. Lời hứa đó đã khắc sâu trong tâm khảm, thôi thúc ông cùng với đồng đội còn sống không quản ngại khó khăn, gian khổ để đi đến những vùng sâu, vùng xa, nơi đã diễn ra những trận chiến ác liệt một thời để tìm lại các anh.

Trong câu chuyện với ông Nguyễn Thanh Hà, chúng tôi được biết cuộc hành trình tìm kiếm đồng đội của ông và các CCB Sư đoàn 9 bắt đầu từ năm 1994. Đến những năm 2011, 2012, sau một quá trình tìm kiếm, phát hiện, ông và các CCB sư đoàn đã phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan tiến hành khai quật, quy tập được 64 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Bình Giã (2-1965) thuộc Trung đoàn 2, Sư đoàn 9 tại lộ số 2 và trận Chòi Đồng, thuộc huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tiếp đó, vào tháng 3-2015, trong hành trình đi tìm kiếm, các CCB đã phát hiện khai quật, quy tập được hơn 100 hài cốt liệt sĩ thuộc Trung đoàn 3, Sư đoàn 9 và một số đơn vị thuộc Sư đoàn 9 tại ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng. Đây là các chiến sĩ đã hy sinh trong trận chiến đấu đêm 21 rạng ngày 22-11-1965.

Ông Hà chia sẻ, đưa được các anh về là một niềm vui và động lực để ông và những người còn sống tiếp tục hành trình đi tìm các đồng đội mình đã hy sinh. Với ông, ở đâu có thông tin về mộ liệt sĩ, thì dù xa tới đâu, khó khăn nhường nào, ông cùng với các CCB vẫn lên đường tìm kiếm, quy tập, đưa các anh về. Hành trình đi tìm đồng đội nơi rừng sâu, núi thẳm, nơi bạt ngàn đồng lúa ở các tỉnh miền Đông Nam bộ và trên đất bạn Campuchia từ ngày này qua ngày khác cũng là một hành trình đi tìm lại quá khứ, tìm lại đồng đội với những bước chân đi theo tiếng gọi của non sông sẽ mãi là một hình ảnh đẹp. Theo ông, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là một “món nợ” của những người như ông đối với đồng đội đã khuất, “món nợ” mà theo ông sẽ không bao giờ trả hết được! Mỗi lần trở lại về chiến trường xưa, ông lại thấy mình có lỗi, vì đồng đội hy sinh nhiều quá mà chưa thể tìm hết các anh được. Thời gian còn lại trên cõi đời này không còn nhiều, nhưng ông luôn tâm niệm, chừng nào còn chút sức lực thì chừng đó ông vẫn đi tìm đồng đội.

Chia tay CCB Nguyễn Thanh Hà với câu chuyện xúc động về hành trình đi tìm mộ của các đồng đội đã làm trái tim chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn về tình đồng chí, đồng đội, trách nhiệm của những người còn sống đối với các anh hùng liệt sĩ. Mặc dù các anh đã hy sinh nhưng tên tuổi vẫn luôn trường tồn trong lòng đất mẹ yêu thương. Để rồi, những người còn sống hôm nay như CCB Nguyễn Thanh Hà vẫn miệt mài đi tìm các anh, để trọn nghĩa, vẹn tình với lời hứa với đồng đội năm xưa…

 “Năm nay tôi đã gần 80 tuổi, là thương binh 1/4. Mặc dù tuổi đã cao sức đã yếu, trong mình lại mang căn bệnh ung thư ở giai đoạn di căn, nhưng một ngày chưa đưa được các anh về là tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Hành trình đi tìm đồng đội của chúng tôi sẽ không bao giờ ngưng nghỉ. Từ lời hứa với đồng đội trước lúc hy sinh: Sau này nếu tôi còn sống, khi hết chiến tranh, nhất định tôi sẽ đi tìm các bạn!”

(CCB Nguyễn Thanh Hà, nguyên Chính trị viên Đại đội 6, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 2, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4)

 NGUYỄN ĐÌNH DẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên