Người dân Bát Tràng làm cúp vàng World Cup

Cập nhật: 12-06-2014 | 00:00:00

Chiếc cúp vàng World Cup đang được một gia đình tại làng nghề gốm Bát Tràng, Long Biên, Hà Nội, tự tay làm ra để phục vụ những người yêu bóng đá và muốn sở hữu chiếc cúp vàng.

 Gia đình anh Nhật, chị Nga sản xuất cúp vàng World Cup bằng gốm   

Xuất phát từ tình yêu với bóng đá, đặc biệt là World Cup, gia đình anh chị Vương Hồng Nhật và Nguyễn Thị Nga (xóm 1, làng Cổ, Bát Tràng, Hà Nội), đã nảy ra ý tưởng làm những chiếc cúp vàng vô địch thế giới bằng gốm.

Làng nghề truyền thống Bát Tràng có hàng nghìn xưởng gốm, nhưng sản xuất cúp vàng thế giới chỉ có một nhà duy nhất. Với niềm đam mê bóng đá, tại kỳ World Cup 4 năm trước diễn ra tại Nam Phi, anh Nhật và chị Nga đã nghĩ ra ý tưởng làm chiếc cúp vô địch thế giới.

Anh Nhật chia sẻ: “Tôi và cả gia đình đều đam mê bóng đá và muốn làm một cái gì đó liên quan đến môn thể thao vua này. Và sau đó, tôi nghĩ ra ý tưởng sẽ làm chiếc cúp vàng. Mới đầu làm chỉ trưng bày trong nhà. Nhưng thấy nhiều người thích thú nên tôi làm để bán”.

  Chiếc cúp được làm rất kỳ công nhưng lại có giá khá rẻ

Theo anh Nhật, làm chiếc cúp rất kỳ công. Để tạo nên khuôn hình cho chiếc cúp mất rất nhiều thời gian và tất cả đều phải làm thủ công. Để làm được chiếc cúp giống y hệt cúp thật, anh Nhật đã phải tìm hiểu qua ti vi, báo đài hay thậm chí là truyện tranh.

Chiếc cúp sau khi được tạo khuôn, tiếp đến là pha trộn thạch cao. Đây là khâu rất quan trọng, bởi chỉ cần thiếu hay thừa nguyên liệu (chủ yếu là thạch cao, nước), chiếc cúp sẽ không thành hình. Sau đó khuấy đều thạch cao đổ vào khuôn.

Sau khoảng nửa tiếng, chiếc cúp đã được tạo hình, nhưng phải mất một hai đến ba ngày phơi khô và sấy, mới đến khâu cuối cùng là sơn màu. Chiếc cúp được sơn 2 lớp, một lớp vàng và một lớp bóng.

Một chiếc cúp sau khi đã hoàn thiện, được bán với giá rất rẻ là 70 nghìn đồng. Hàng ngày có hàng trăm người từ các nơi về nhà anh Nhật để xem chiếc Cúp vàng World Cup và chọn cho mình 1 chiếc để làm kỷ niệm.

   Những chiếc cúp sau khi được nung

    Chiếc cúp có chiều cao 36,5 cm, nặng gần 2 kg

   Gia đình anh Nhật những ngày vừa qua làm không nghỉ tay vì nhiều người đặt hàng

Theo TNO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên