Người dân các địa phương cùng hướng về Quốc Tổ Hùng Vương

Cập nhật: 25-04-2018 | 15:07:51

Một nghi thức tại buổi lễ ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)

Sáng 25/4 (ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các Vua Hùng, Công viên Lịch sử-Văn hóa dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh (Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban tổ chức các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2018.

Đến dự lễ có các ông Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy cùng lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và đông đảo lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân thành phố.

Trong giờ phút linh thiêng và đầy cảm xúc của ngày giỗ Tổ, nhớ ơn và bày tỏ lòng biết ơn lên Quốc Tổ và biết bao vị tiền nhân dân tộc, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh những người con từ mảnh đất Sài Gòn-Gia Định-Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nối truyền thống kiên cường, vẻ vang của cha ông, tiếp tục nỗ lực, phấn đấu và sáng tạo không ngừng để từng bước “cùng cả nước-vì cả nước” thực hiện công cuộc dựng xây, phát triển thành phố mang tên Bác.

Bà Tô Thị Bích Châu chia sẻ đồng bào Thành phố Hồ Chí Minh nguyện sống xứng đáng với công ơn dựng nước của các Vua Hùng, của Tổ tiên và các bậc tiền nhân; tiếp tục giữ gìn và vun bồi truyền thống yêu nước và các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, nêu cao ý thức tự lực, tự cường, tiếp tục công cuộc đổi mới, giữ vững mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, khai thác mọi nguồn lực, cần kiệm trong sản xuất và tiêu dùng...

Sau các nghi lễ, các đại biểu cùng quần chúng nhân dân tổ chức diễu hành rước lễ, dâng hương, dâng hoa lên Quốc Tổ Hùng Vương theo nghi thức cổ truyền; dâng hương, dâng hoa Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh.

Nhân dịp này, trong ngày 25/4, tại Công viên Lịch sử-Văn hóa dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh cũng diễn ra các hoạt động đa dạng, phong phú gồm hội thi gói, nấu bánh chưng dâng cúng Quốc Tổ Hùng Vương - lần thứ 1 năm 2018; hội trại truyền thống "Tự hào nòi giống Tiên Rồng" lần thứ 10; hội sách, triển lãm ảnh và trang trí hoa quả; cây kiểng, trò chơi dân gian, góc thư họa-trà đạo Việt, biểu diễn võ thuật cổ truyền, múa rồng và trống hội...

Tại Nghệ An, cùng với người dân cả nước, Ủy ban Nhân dân thành phố Vinh trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.


Nghệ An tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng tại Di tích lịch sử Quốc gia đền Hồng Sơn. (Ảnh: Bích Huệ/TTXVN)

Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân thành phố Vinh và du khách đã có mặt tại đền Hồng Sơn dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các vị vua Hùng. Với nhiều người không có điều kiện hành hương về Đền Hùng-Phú Thọ thì tại nơi đây, họ cũng được chiêm bái những nghi lễ như tại đất Tổ.

Trong không khí linh thiêng của ngày giỗ Tổ, nhân dân và du khách thập phương thành kính, thắp nén tâm hương tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng.

Cùng ngày, tỉnh Vĩnh Long cũng tổ chức lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương tại Nhà thờ Hùng Vương, Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long.

Sau nghi thức tế các Vua Hùng, Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh, các địa phương và nhân dân đã thành kính dâng hương, dâng lễ vật, tưởng nhớ công đức của các Vua Hùng, các bậc tiền hiền, những người đã có công khai phá, tạo dựng giang sơn đất nước.

Vĩnh Long là một trong số ít tỉnh, thành ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có gian thờ Quốc Tổ Hùng Vương và các bậc tiền hiền thời Vua Hùng. Từ nhiều năm nay, tại Bảo tàng Vĩnh Long, tỉnh đã an vị nơi thờ tự dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; tạo điều kiện cho nhân dân được trực tiếp ngưỡng vọng anh linh Quốc Tổ, tỏ lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc tiền nhân./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên