Chia sẻ bài viết lên facebook

Người dân cần chấp hành nghiêm Chỉ thị 16, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết

Cập nhật: 21-07-2021 | 13:46:10

(BDO) Sáng 21-7, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Giáo đã kiến nghị cần có sự thống nhất giữa TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước trong việc cho hay không cho người dân từ các tỉnh phía Nam di chuyển qua địa bàn Phú Giáo về Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên. 

Sáng cùng ngày, theo thông báo của tỉnh Bình Phước từ hôm nay (21-7), tỉnh sẽ cương quyết không giải quyết cho di chuyển qua địa bàn tỉnh Bình Phước. Theo nhận định của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Giáo và huyện Bàu Bàng, dự báo sẽ ùn tắc tại chốt kiểm soát của Phú Giáo và Bàu Bàng do lượng người ngày càng đổ dồn về các ngõ để về hướng Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên.



Nhiều người dân trên đường về Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên bị mắc kẹt tại cửa ngõ huyện Phú Giáo vào tỉnh Bình Phước do tỉnh này cương quyết không cho vào những trường hợp không có lý do chính đáng, thật sự cần thiết theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ

Liên quan đến người về tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên qua cửa ngõ Bình Phước, trước đó, ngày 10-7, UBND tỉnh Bình Phước đã có công văn số 2418/UBND-NC về việc phối hợp thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo công văn của tỉnh Bình Phước, theo tinh thần thực hiện Chỉ thị số 16, yêu cầu phải thực hiện cách ly toàn xã hội trên địa bàn theo nguyên tắc cách ly toàn xã hội. 

“Gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện diệt khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở lại tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hoá thiết yếu không bị đóng cửa”, công văn nêu. 

Tuy nhiên, theo tỉnh Bình Phước, ngay trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị số 16, tỉnh Bình Phước ghi nhận rất nhiều người dân từ TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương trở về Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Bình Phước, tỉnh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh. Do đó, tỉnh Bình Phước đã có công văn gửi tỉnh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện tốt Chỉ thị số 16, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết nhằm nhanh chóng chặn đứng các nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường. 

Liên quan đến việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ áp dụng trên toàn địa bàn tỉnh Bình Dương, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng quán triệt tinh thần triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16, yêu cầu các địa phương tổ chức chốt chặn theo hướng phường, xã cách ly phường, xã. Chỉ giải quyết cho người dân đi ra ngoài đối với các trường hợp thật sự cần thiết như cấp cứu, mua thuốc uống, mua lương thực, thực phẩm các nhu yếu phẩm thiết yếu. Riêng các phương tiện vận tải chỉ ưu tiên cho phép các xe vận chuyển hàng hoá thiết yếu, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất của doanh nghiệp.  

Hiện tỉnh Bình Dương đã lập hơn 2.600 chốt tại trên toàn địa bàn, trong đó có 65 chốt trọng yếu tại các cửa ngõ, địa bàn giáp ranh. Tỉnh cũng kêu gọi người dân cùng thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, tất cả đều ở lại nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết.

Trước đó, ngày 12-7, Bộ Y tế ban hành công văn số 5533/BYT-MT bổ sung Công văn số 5389/BYT-MT ngày 7-7 gửi UBND các  tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp nhận đối với người từ TP.Hồ Chí Minh về địa phương điều chỉnh thời gian cách ly y tế tại nhà và xét nghiệm đối với người từ TP.Hồ Chí Minh về địa phương. 

Theo đó, điều chỉnh tăng thời gian cách ly y tế tại nhà đối với những người từ TP.Hồ Chí Minh (trừ các trường hợp từ các tỉnh, thành phố khác đi qua TP.Hồ Chí Minh nhưng không dừng, đỗ) từ 7 ngày lên 14 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo; đồng thời phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế tại nhà. 

Những người tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát đến làm việc tại TP.Hồ Chí Minh theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền không phải thực hiện cách ly y tế nhưng phải tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương lưu trú. 

Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

Minh Duy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên