Người dân cần chủ động phòng, chống nạn trộm chó

Cập nhật: 10-06-2019 | 09:23:59

Gần đây, qua công tác tuần tra, Công an (CA) xã Phú An (TX.Bến Cát) đã bắt được một số đối tượng “săn” trộm chó của người dân tại địa phương. Các đối tượng này thường di chuyển bằng xe ô tô và sử dụng súng bắn điện tự chế để hành “nghề”.


Bộ đồ nghề của đối tượng bắt chó bị CA xã Phú An thu giữ

Xã Phú An nằm giáp ranh với huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh và TP.Thủ Dầu Một, có hai tuyến đường “huyết mạch” ĐT744 và ĐT748 cùng nhiều tuyến đường liên ấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Cùng với quá trình phát triển kinh tế, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Phú An còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, trong đó đáng chú ý là tình trạng bắt trộm chó của người dân vào ban đêm.

Theo CA địa phương, các đối tượng hành “nghề” bắt trộm chó đến từ địa phương khác và di chuyển bằng xe ô tô. Khi phát hiện chó của người dân thả rông ngoài đường, đối tượng hạ kính xe, dùng súng điện tự chế bắn chết chó rồi mang lên xe. Nếu bị người dân phát hiện truy đuổi, chúng nhanh chóng tăng ga bỏ chạy và sử dụng “đồ nghề” chống trả quyết liệt. Bên cạnh đó, một số người dân còn có thói quen nuôi chó thả rông tạo cơ hội cho “cẩu tặc” ra tay.

Thiếu tá Hướng Công Nhựt, Trưởng CA xã Phú An, cho biết: “Để bắt được những đối tượng trên, CA xã đã phải huy động nhiều lực lượng tham gia, trong đó sự phối hợp nhiệt tình của các “hiệp sĩ”. Trong quá trình truy bắt, CA xã kết hợp với việc theo dõi camera an ninh để dự báo hướng tẩu thoát của đối tượng và sử dụng bộ đàm trao đổi thông tin giữa các tổ tuần tra để bố trí lực lượng chốt chặn có hiệu quả”.

Vào những ngày cuối tháng 5, trên địa bàn xã Phú An xuất hiện đối tượng điều khiển xe ô tô sử dụng súng điện bắt trộm chó. Chúng thường hoạt động từ 24 giờ hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau, gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình trạng trên, CA xã Phú An đã xây dựng kế hoạch tuần tra mật phục nhằm nhanh chóng bắt “cẩu tặc” để ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. CA xã tham mưu UBND xã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản và phát động quần chúng tham gia tố giác tội phạm. Trong các cuộc họp dân, CA xã còn phát móc khóa thông báo số điện thoại “nóng” của CA xã và khuyến khích người dân liên hệ ngay khi phát hiện đối tượng nghi vấn.

Rạng sáng ngày 31-5, trên màn hình camera an ninh tại trụ sở CA xã, cán bộ trực ban phát hiện trên đường ĐH608 xuất hiện xe ô tô có biểu hiện nghi vấn đang di chuyển từ ngã ba trường THCS Phú An đến ngã tư Thùng Thơ thì dừng lại bắn chết một con chó của người dân. Sau khi đưa “chiến lợi phẩm” lên xe, đối tượng tiếp tục điều khiển xe lưu thông về ngã ba Chú Lường rồi rẽ phải vào đường ĐT748 hướng ra ngã tư Phú Thứ. Phát hiện “cẩu tặc”, cán bộ trực ban CA xã nhanh chóng thông báo cho chỉ huy CA xã huy động lực lượng cùng “hiệp sĩ” trong Đội Xung kích phòng, chống tội phạm của xã lập các chốt chặn để đón lõng “cẩu tặc”. Đến gần 2 giờ sáng cùng ngày, lực lượng CA xã tại ngã tư Phú Thứ phát hiện xe ô tô biển số 93A - 133.80 lưu thông trên đường ĐT744 với tốc độ cao có nghi vấn nên ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe.

Tuy nhiên, đối tượng điều kiển xe không chấp hành hiệu lệnh mà tăng ga bỏ chạy. Lập tức, tổ tuần tra tổ chức truy đuổi, đồng thời thông báo cho chốt chặn tại khu vực cầu Ông Cộ sử dụng ván đinh để ngăn chặn. Khi lưu thông tới cầu Ông Cộ, mặc dù đối tượng biết phía trước có ván đinh nhưng vẫn ngoan cố điều khiển xe vượt qua rồi rẽ vào một con hẻm thuộc khu phố 8, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một để giấu số chó bắt trộm được và tìm cách lẩn trốn. Tuy nhiên, lực lượng CA xã Phú An đã kịp thời đuổi theo và bắt gọn đối tượng cùng tang vật là 12 con chó với tổng trọng lượng 152 kg. Qua đấu tranh, hai đối tượng tên Trần Quốc Phong (SN 1986) và Trần Hữu Duy (SN 1983, cùng ngụ tỉnh Bình Phước) đã khai nhận hành vi bắt trộm chó trên địa bàn TX.Bến Cát nói chung và xã Phú An nói riêng trong rạng sáng ngày 31-5. Ngoài ra, hai đối tượng còn khai nhận trước đó đã thực hiện nhiều vụ trộm chó trên địa TX.Bến Cát. CA xã Phú An đã bàn giao hai đối tượng cùng tang vật cho CA TX.Bến Cát điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Đây không phải lần đầu tiên CA xã Phú An bắt được đối tượng chuyên sử dụng ô tô để đi bắt trộm chó tại địa phương. Trước đó, CA xã Phú An nhận được tin báo của người dân phát hiện một xe ô tô có hành vi trộm chó đang tẩu thoát về hướng ngã tư Phú Thứ. Theo dõi màn hình camera, CA xã xác định được chiếc xe ô tô hiệu Innova, biển số TP.Hồ Chí Minh có đặc điểm nhận dạng giống với miêu tả của người dân nên tổ chức lực lượng đón lõng. Ít lâu sau, CA xã Phú An bắt được đối tượng điều khiển xe ô tô tên Lý Văn H. (SN 1974, ngụ TP.Hồ Chí Minh) cùng một con chó và bộ dụng cụ súng điện tự chế để bắt chó. Còn 2 đối tượng đi cùng đã tẩu thoát. Tại trụ sở CA xã, H. khai nhận chở hai đối tượng tên Tùng và Mèo (chưa rõ lai lịch) đi trộm chó.

Lợi nhuận từ hành vi bắt trộm chó là rất cao. Chính vì điều này mà một số đối tượng vẫn tiếp tục “hành nghề” bắt trộm chó. CA xã Phú An khuyến cáo người dân cần chủ động bảo vệ tài sản, không thả rông chó ngoài đường, nhất là ban đêm. Khi phát hiện “cẩu tặc”, người dân nhanh chóng báo cho lực lượng chức năng. Nếu người dân khống chế, bắt giữ được đối tượng nghi vấn bắt trộm chó thì không được có hành vi xâm hại đến tài sản và sức khỏe của họ mà báo ngay cho lực lượng chức năng đến giải quyết.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên