Người dân có dấu hiệu chủ quan trước dịch bệnh

Cập nhật: 22-04-2020 | 09:01:18

Sau mấy ngày biết thông tin trên cả nước không có thêm ca dương tính với Covid-19, một số người dân trên địa bàn tỉnh bắt đầu chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Hình ảnh người dân khi ra đường không đeo khẩu trang nhiều hơn. Một số tiểu thương bày bán, kinh doanh trở lại và có hiện tượng tụ tập đông người.

Quán cháo lòng má heo trên đường Thủ Khoa Huân, phường Bình Chuẩn phục vụ khách tại quán khi cả tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội

TP.Thủ Dầu Một thực hiện nghiêm

Tính đến ngày 21-4, trên địa bàn tỉnh chưa có người dương tính với Covid-19 kể từ khi xảy ra dịch bệnh. Hiện Bình Dương cũng không nằm trong nhóm nguy cơ cao. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn thực hiện khá nghiêm túc việc giãn cách xã hội theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Các dịch vụ giải trí, bến xe, bến đò, quán ăn, gym… vẫn chưa hoạt động. Các quán ăn, cà phê lớn chưa mở cửa đón khách.

Ghi nhận của phóng viên tại TP.Thủ Dầu Một, việc thực hiện giãn cách xã hội rất nghiêm túc, chưa có tình trạng tụ tập đông người ở các quán xá. Việc kinh doanh, buôn bán, cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân tại các chợ diễn ra theo tinh thần chỉ đạo của các cấp. Tại chợ Thủ Dầu Một, ngoài các mặt hàng nhu yếu phẩm, rất nhiều hàng quán khác đang đóng cửa kinh doanh chờ chỉ đạo mới. Các phố hàng rong, phố thời trang vẫn chưa hoạt động. Đặc biệt, điển hình như phường Phú Lợi, Phú Hòa, Phú Cường, Chánh Nghĩa… các tổ tuần tra phòng, chống dịch bệnh quán xuyến địa bàn rất tốt. Lực lượng của các địa phương tổ chức tuần tra cả ngày lẫn đêm trên các tuyến phố, nhắc nhở bà con trong việc tạm ngưng kinh doanh, phòng chống dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thị Vui, một người bán cơm gà xối mỡ trên địa bàn phường Phú Lợi, cho biết: “Không hiểu sao hơn nửa tháng trước, khi cả nước thực hiện cách ly xã hội, UBND phường còn cho tiểu thương bán hàng mang về. Còn từ ngày 16-4 đến nay, khi thực hiện giãn cách xã hội thì vận động bà con ngừng bán luôn. Còn một ngày nữa (hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội), nên bà con cũng hợp tác tốt, chờ chỉ đạo mới của tỉnh…”. Nhìn chung, người kinh doanh đang nôn nóng kinh doanh trở lại, nhưng chính quyền các cấp trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một luôn chủ động, tập trung cao độ trong phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan. Thi thoảng mới bắt gặp hình ảnh người chạy xe ra phố không đeo khẩu trang, còn hầu hết người dân vẫn đang thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh.

Một số địa phương có dấu hiệu chủ quan

Ngày 16-4, ngay khi có chỉ đạo mới của UBND tỉnh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, các địa phương có mật độ dân số đông như TP.Thuận An, TP.Dĩ An đã chỉ đạo các cấp, UBND các xã, phường trên địa bàn thực hiện ngay, tránh để người dân chủ quan. Nhìn chung, các loại hình dịch vụ, quán ăn, cà phê lớn trên 2 địa phương này vẫn chưa mở cửa. Nhưng một số các quán ăn, cà phê nhỏ trên nhiều tuyến phố bắt đầu hoạt động trở lại.

Chiều đến, trên đường 22-2 qua địa phận phường Thuận Giao, các loại hình kinh doanh như gà nướng, cút nướng, vịt nướng, bún rêu, gỏi cuốn, trái cây tấp nập mua bán 2 bên đường. Một số quán phục vụ bàn ghế cho khách ngồi sát hành lang bên đường để ăn uống. Người kinh doanh thì không cần đeo khẩu trang, cứ thế vô tư phục vụ khách.

17 giờ ngày 20-4, quán hủ tiếu Sa Đéc trên đường Thủ Khoa Huân (phường Thuận Giao) tấp nập xe cộ, người ra kẻ vào ăn uống. Trên tuyến đường này, còn rất nhiều quán vô tư đón khách như quán “cháo lòng má heo” ở ấp Bình Phú, phường Bình Chuẩn; quán cà phê Cây Sọ (KP.Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên)... Ghi nhận của phóng viên, những ông chủ, bà chủ quán không hề đeo khẩu trang phòng dịch khi buôn bán.

Trao đổi với phóng viên về tình hình dịch bệnh, cũng như cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Dù tình hình dịch bệnh trên cả nước đang kiểm soát tốt, nhiều ngày liền không có ca mới dương tính với Covid-19, nhưng người dân không nên chủ quan. Bởi hiện tại, dịch bệnh đã bước sang giai đoạn lây lan trong cộng đồng nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao, không được chủ quan. Hiện tại, người dân khi ra đường phải tiếp tục thực hiện biện pháp phòng dịch là đeo khẩu trang, không đến những nơi đông người. Ở nhà hay đi làm phải nhớ thường xuyên rửa tay bằng nước khử khuẩn, xà phòng để giữ vệ sinh, tránh lây nhiễm cho gia đình, bản thân và xã hội. Người đứng đầu các cấp xã, phường, ban điều hành các khu phố cần đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khuyến cao người dân không được chủ quan.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên