Người dân có ý thức, vỉa hè sẽ thông thoáng!

Cập nhật: 07-03-2017 | 07:38:49

Không phức tạp như câu chuyện vỉa hè của TP.Hồ Chí Minh hay Hà Nội, nhưng một số phường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một như Phú Cường, Hiệp Thành cũng vừa ra quân thiết lập lại trật tự vỉa hè, giữ gìn mỹ quan đô thị và được người dân địa phương đồng tình ủng hộ.

Tuy việc lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, làm nơi giữ xe… không “nóng” như các thành phố lớn, nhưng từ lâu vỉa hè của một số tuyến đường trung tâm thành phố cũng đã bị chiếm dụng.

Theo từng đợt, các đơn vị chức năng của địa phương cũng đã ra quân để lập lại trật tự, nhưng xem ra được một thời gian ngắn, chuyện lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường vẫn lặp lại như thường thấy.

Lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường phổ biến nhất là ở những tuyến đường buôn bán sầm uất, nơi có đông người qua lại. Người lấn chiếm vỉa hè vào mục đích cá nhân đa phần là những hộ dân có nhà mặt tiền mở tiệm kinh doanh, những chủ quán ăn, quán cà phê, buôn bán hàng rong… Với những đối tượng này, ngoài việc xử phạt khi vi phạm, chính quyền các địa phương coi trọng việc tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ và chấp hành.

Ra quân quyết liệt nhưng có sự phối hợp chặt chẽ với các khu phố để tuyên truyền làm cho mọi người cùng hiểu và đồng thuận thực hiện và kết quả mang lại rất mỹ mãn. Một số hộ dân lấn chiếm vỉa hè trên các tuyến đường khi trao đổi với phóng viên đã cho biết, khi các lực lượng chức năng địa phương thông báo, nhắc nhở, họ cảm thấy cần phải nhanh chóng thực hiện chứ không có lý do gì để biện hộ cho hành động lấn chiếm vỉa hè của mình. Một số người còn cho rằng, sau khi nghe các lực lượng chức năng phân tích sự lấn chiếm vỉa hè sai trái của mình, họ cảm thấy tự xấu hổ và nhanh chóng khắc phục ngay mà không chút đắn đo, suy nghĩ gì.

Rõ ràng trước bất cứ vấn đề gì cần giải quyết, cụ thể ở đây là lập lại trật tự lòng lề đường, xóa bỏ tình trạng lấn chiếm vỉa hè vào việc riêng, mỗi khi người dân có ý thức ý thức thì vỉa hè, lòng lề đường thông thoáng ngay. Nhưng như nhìn nhận của một số cán bộ chức năng, việc lập lại trật tự đô thị để bảo đảm mỹ quan, đường thông hè thoáng cần phải duy trì thường xuyên mới giải quyết một cách căn cơ nhất. Và ý thức của người dân không thể có được một sớm một chiều mà phải xây dựng kiên trì bằng nhiều hình thức trong một thời gian nhất định. Dùng biện pháp mạnh để lập lại trật tự vỉa hè là cần thiết, nhưng việc xây dựng ý thức cho người dân để họ tự nhận thức hành vi của mình mới là quan trọng nhất!

 

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
vỉa hè

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên