Người dân đồng thuận phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 20-02-2021 | 10:26:51

Những ngày đầu năm mới, các dịch vụ kinh doanh tụ tập đông người trên địa bàn phường Phú Hòa đồng loạt dừng hoạt động, người dân chấp hành tốt khâu phòng, chống dịch bệnh (PCDB). UBND phường Phú Hòa đã thành lập gần 50 tổ kiểm tra, tuyên truyền về PCDB để quản lý địa bàn.


Người dân trên địa bàn phường Phú Hòa đóng cửa kinh doanh sau tết, chấp hành tốt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh

Người dân đồng thuận

Sau tết, nhiều cửa hàng, cửa hiệu trên địa bàn phường Phú Hòa vẫn im lìm đóng kín cửa; chỉ trừ các cửa hàng kinh doanh tạp hóa, nhu yếu phẩm và chợ là vẫn hoạt động. Đêm đến, các cung đường Lê Hồng Phong, D1 (khu dân cư Phú Hòa), 30-4 vắng người qua lại, trái ngược với hình ảnh náo nhiệt vốn có mọi ngày. Dịch bệnh tuy cơ bản đã được khống chế nhưng ý thức chấp hành về PCDB trên toàn phường vẫn rất cao, người dân một lòng đồng thuận.

Đã hơn 20 ngày địa phương này thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ địa bàn theo Chỉ thị 16/ CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, cũng đồng nghĩa từng ấy thời gian các tiểu thương chấp nhận tạm dừng kinh doanh. Đặc biệt, thời điểm sau tết, tiểu thương có tâm lý chung là xem ngày tốt để mở cửa kinh doanh ngày đầu năm lấy may mắn nên họ lại càng nôn nóng hơn bao giờ hết. Anh Phan Văn Nồng, chủ tiệm bánh xèo trên đường Lê Hồng Phong, tâm sự: “Gia đình tôi thường lấy ngày mùng 6 âm lịch đầu năm để khai trương, nhưng năm nay đành gác lại, chờ hết thời gian giãn cách rồi tính tiếp. Nếu ngừng kinh doanh 1 tháng, gia đình thất thu khoảng 30 triệu, đó là chưa tính tiền thuê mặt bằng, nhân công. Tuy nhiên, ai cũng biết, hiện dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, nếu mình không chấp hành theo chủ trương chung của địa phương thì biết bao giờ mới khống chế được dịch bệnh”.

Thiệt hại kinh tế là rất lớn nếu lệnh giãn cách kéo dài. Nhưng nếu không chung sức, chung lòng PCDB thì biết đến bao giờ công việc kinh doanh mới trở lại bình thường như mọi ngày? Đó là sự trăn trở, cũng là suy nghĩ rất đúng của hầu hết các tiểu thương trên địa bàn phường Phú Hòa khi trao đổi với chúng tôi. Chị Đoàn Thị Bích Liên, chủ quán bi da trên đường Lê Hồng Phong, cho biết mỗi tuần thực hiện giãn cách, gia đình chị thất thu hơn 10 triệu. Tuy nhiên, theo chị nếu không đồng thuận, không chấp hành chủ trương sẽ rất khó khăn cho công tác khống chế dịch bệnh. “Xem như đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi, sum họp gia đình. Nếu người kinh doanh chỉ nghĩ đến tiền, thì phải nhìn xem ngoài kia bao nhiêu cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ và cả lãnh đạo các ban, ngành không được về nhà đón tết, lao vào vùng dịch để lo cho dân, đó là chưa kể khả năng nguy hiểm đến tính mạng. Chúng tôi tin chỉ thời gian ngắn nữa thôi dịch bệnh sẽ được khống chế và mọi chuyện sẽ trở lại như mọi ngày”, chị Liên nói.

Tăng cường kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền

Để người dân đồng thuận, chấp hành mọi chủ trương PCDB, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được phường Phú Hòa thực hiện xuyên suốt cả trong ngày tết. Nếu như những ngày trước tết, 100% cán bộ, chiến sĩ của phường tập trung cho công tác phong tỏa, cách ly tại các khu phố 3, 5, 6, 7 của phường, thì đến đêm 29 tết (ngày 9-2) khi có lệnh dỡ bỏ phong tỏa, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, các khu phố tham gia vào công tác vận động, tuyên truyền để giữ gìn an ninh trật tự cũng như chấp hành tốt PCDB. Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, cho biết: “Tâm lý chung của nhiều người sau ngày cách ly là muốn ra đường, đi dạo, ngắm phố, hít thở bầu không khí trong lành. Và khi vui, không ít người không kiềm chế được mình, tháo khẩu trang, chạy xe lạng lách, nẹt pô... Chúng tôi đã chuẩn bị nhiều phương án xử lý từ trước nên đã giữ yên được an ninh trật tự địa bàn cũng như bảo đảm công tác PCDB”.

Trước giờ dỡ bỏ phong tỏa, UBND phường Phú Hòa đã thành lập khoảng 50 tổ tuyên truyền PCDB song song với kiểm tra, nhắc nhở những người không chấp hành. Phường đã huy động 100% cán bộ khu phố từ Đoàn Thanh niên đến các hội, chi hội vào các tổ này. Ngay sau đêm 9-2, lực lượng này đã “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức PCDB; kết hợp với tuyên truyền xuyên suốt qua hệ thống phát thanh của phường. Cách làm này đã mang lại hiệu quả cao. Những ngày sau tết, nắm bắt được tâm lý của tiểu thương là mở cửa kinh doanh lấy ngày đẹp đầu năm, lực lượng này đã tìm đến từng gia đình, cửa hàng, cửa tiệm để nhắc nhở, tuyên truyền chờ đến hết thời gian thực hiện giãn cách mới mở cửa.

Ông Phan Công Khanh cho biết thêm, kết quả PCDB phường đạt được trong thời gian qua tất cả là nhờ người dân đồng thuận và kết hợp tốt với công tác tuyên truyền. Địa phương luôn thông cảm với người dân nói chung, đặc biệt là tiểu thương. Hầu hết tiểu thương phải thuê mặt bằng, đầu tư nhiều tiền để kinh doanh. Năm nay dịch bệnh kéo dài, nên chỉ cần đóng cửa quán 1 tháng, người kinh doanh đã thiệt hại hàng chục đến cả trăm triệu. “Thời gian qua, địa phương rất vui khi được bà con trên toàn phường đồng thuận, chấp hành tốt PCDB. Phải nói là tinh thần PCBD của bà con trên toàn phường rất cao. Lãnh đạo phường rất mong người dân trong phường sẽ tiếp tục phát huy tinh thần này trong thời gian tới”, ông Khanh nói.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc kiểm tra, rà soát tất cả những người về quê đón tết khi quay lại Bình Dương phải khai báo y tế PCDB, Tổ truyên truyền PCDB phường Phú Hòa đã xây dựng hệ thống cộng tác viên đến từng gia đình, khu nhà trọ. Qua đó, đến nay, trên địa bàn phường Phú Hòa đã phát hiện 3 trường hợp về từ tỉnh Hải Dương và đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên